อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

ข้ออ้างสำหรับคนอยากทำบิดอะฮ เกี่ยวกับการทำละหมาดสุนัตมุฏลัก



มีพี่น้องอาชาอิเราะฮท่านหนึ่งอ้างว่า
.ท่านอุมัยรฺ บิน ฮานิอฺ (เจาะจงละหมาดให้ได้ครบ1000 ซูญูดแล้วเจาะจงตัชบีฮ์100000ครั้งต่อวัน)
كان عمير بن هانئ يصلي كل يوم الف سجدة ويسبح مائة الف تسبيحة
ความว่า
“ ท่าน อุมัยรฺ บิน ฮานิอฺ ได้ทำการละหมาด ในทุกๆวันนั้น
ถึง 1000 ซูญุด และทำการตัซบีฮฺ ถึง 100000 ครั้ง”
(โปรดดู تهذيب التهذيب ส่วนที่ 8 หน้าที่ 134 )......
........................................................
...นีคือส่วนหนึ่งของบิดอะที่เกิดขึ้นที่ไม่เคยปรากฎในสมัยท่านนบี(ซล)..
..ดังนั้นสิ่งเหล่านี้ขอเชิญให้เหล่าวะฮาบีย์ทั้งหลายจงทำการฮุกมต่อบรรดาปราชญ์มัสหับเหล่านั้นตามใจชอบต่อไปเถิด....วัลอิยาซุ้บิ้ลลามินซาลิก
>>>>>>>>>>>>>

ชี้แจง
ข้างต้น เป็นการบิดเบือน โดยอ้างว่า ชาวสะลัฟทำบิดอะฮ สิ่งที่นบีไม่เคยทำ เพื่อยืนยันว่า คนเหล่านี้ทำบิดอะฮที่ดี ความจริง
การกระทำข้างต้น เป็นการทำละหมาด สุนัตมุฏลัก ในการทำละหมาดสุนัตมุฏลักนั้น ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า
( الصلاة خير موضوع ، فمن استطاع أن يستكثر فليستكثر )
การละหมาด เป็นสิ่งที่ถูกวางไว้ที่ดี ดังนั้น ผู้ใดสามารถเพิ่มให้มากได้ ก็จงเพิ่มให้มากเถิด – รายงานโดย อัฏฏอ็บรอนีย์ และอัลบานีย์ ระบุไว้ใน เศาะเหียะญามุอัศเศาะฆัยร หะดิษหมายเลข 3870 ว่า เป็นหะดิษหะซัน
ورواه أيضا الطبراني عن أبي ذر بلفظ الصلاة خير موضوع من شاء أقل، ومن شاء أكثر،
ورواه أحمد وابن حبان والحاكم وصححه عن أبي ذر
และอัฏฏอ็บรอนีย์ ได้รายงานจากอบีซัรรินอีก ด้วนสำนวน ที่ว่า “การละหมาด เป็นสิ่งที่ถูกวางไว้ที่ดี ผู้ใดประสงค์จะทำน้อยก็ได้ ผู้ใดประสงค์จะทำมากก็ได้ – รายงานโดยอะหมัด อิบนุหิบบาน และอัลหากิม และเขาระบุว่า เป็นหะดิษเศาะเฮียะ จาก อบีซัรริน
ส่วนการกล่าวตัสเบียะก็เช่นกัน ท่านนบีส่งเสริมให้ทำ
عَنْ جَابِرٍ , عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ , قَالَ : " مَنْ قَالَ : سُبْحَانَ اللَّهِ الْعَظِيمِ وَبِحَمْدِهِ غُرِسَتْ لَهُ نَخْلَةٌ فِي الْجَنَّةِ " .
รายงานจากญาบีร (ร.ฎ) ว่า นบี ศอ็ลนกล่าวว่า ผู้ใดกล่าวว่า “ซุบฮานัลลอฮ อัลอะซีม วะบิฮัมดิฮี “ต้นอินผลัมจะถูกปลูกให้แก่เขาในสวรรค์
رواه الترمذي (3464) وقال : هذا حديث حسن صحيح غريب ، لا نعرفه إلا من حديث أبي الزبير عن جابر . وقال المنذري (2/347) : إسناده جيد . وحسنه الحافظ ابن حجر في "نتائج الأفكار" (1/104) ، وصححه الألباني في "السلسلة الصحيحة" (حديث رقم/64)
>>>>>
พยายยามหาความชอบธรรมในการที่จะอุตริบิดอะฮ โดยอ้างว่าดี โดยการนำหลักฐานการกระทำของสะลัฟและบรรดานักปราชญ์คนสำคัญ มาชง ให้คนอาวามเข้าใจว่า สิ่งที่นบีไม่ทำ ก็ทำได้ เพราะปราชญ์เขาทำกัน -นะอูซุบิลละฮ
มีสุนนะฮมากมายให้ดำเนินตาม แต่ก็พยายามดันทุรังทำบิดอะฮ มันไร้สาระ ไม่อยากชี้แจงให้เสียเวลา แต่ดันมากล่าวหา คนที่ตัวเองเรียกว่า “วะฮบีย”ว่าไปหุกุม นักปราชญ์ยุคสะลัฟ


والله أعلم بالصواب


..........................
อะสัน  หมัดอะดั้ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น