อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

การสิ้นพระชนม์กษัตริย์อับดุลลอฮฺ บินอับดุลอะซีซ กับการจัดการศพที่เรียบง่าย



กษัตริย์อับดุลลาห์ บิน อับดุล อาซิซ แห่งซาอุฯ ทรงมีทรัพย์สินประมาณการที่ 21.5 พันล้านเหรียญฯ ซึ่งเป็นกษัตริย์ ราชวงศ์ที่ร่ำรวยอันดับ ๓ ของโลก ซึ่งจัดอันดับโดย นิตยสารฟอร์บ ปี ๒๐๑๔ การจัดการศพของท่านเป็นไปอย่างเรียบง่ายไม่ต่างไปจากสามัญชนธรรมดา เลยแม้แต่น้อย นี่คือ การดำเนินตามแบบอย่าง(สุนนะฮ)ของศาสดามุหัมหมัด ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม
ท่านฟะฎอละฮฺ บินอุบัยด์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า
«سَمِعْتُ رَسُولَ اللهِﷺ يَأْمُرُ بِتَسْوِيَتِها» [(أي: القبور) أخرجه مسلم
“ฉันได้ยินท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัมใช้ให้ปรับมัน(หลุมศพ)ให้เท่ากัน” (บันทึกโดยมุสลิม)
ท่านญาบิร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า
«نَهَى رَسُولُ اللهﷺ أَنْ يُجَصَّصُ القَبْر وَأَنْ يُقْعَد عَليهِ وَأَنْ يُبْنَى عَلَيْه» [أخرجه مسلم[
“ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ได้ห้ามตกแต่งหลุมศพให้สวยงามด้วยหินปูน (ห้าม)นั่งบนมัน และ(ห้าม)ปลูกสิ่งก่อสร้างบนมัน” (บันทึกโดยมุสลิม)
قَالَ الشَّافِعِيُّ أَكْرَهُ أَنْ يُرْفَعَ الْقَبْرُ إِلَّا بِقَدْرِ مَا يُعْرَفُ أَنَّهُ قَبْرٌ لِكَيْلَا يُوطَأَ وَلَا يُجْلَسَ عَلَيْهِ
อัชชาฟิอีย์ กล่าวว่า " ฉันไม่ชอบ ให้ยกหลุมศพให้สูง นอกจาก ตามขนาดที่ให้รู้ว่า คือ หลุมศพ เพื่อไม่ให้ถูกเหยียบและ ถูกนั่งบนมัน - ดู ตุหฟะตุลอะหวะซีย์ เรื่อง بَاب مَا جَاءَ فِي تَسْوِيَةِ الْقُبُورِ หะดิษหมายเลข ๑๐๔๙
มนุษย์ทุกคนต้องตาย เมื่อตายลง ทรัพย์สิน ตำแหน่ง ยศฐาบรรดาศักดิ์ ก็ไม่สามารถพาไปได้
ท่านนบี ศอ็ลฯ กล่าวว่า
يَتْبَعُ الْمَيِّتَ ثَلاَثَةٌ، فَيَرْجِعُ اثْنَانِ وَيَبْقَى وَاحِدٌ، يَتْبَعُهُ أَهْلُهُ وَمَالُهُ وَعَمَلُهُ، فَيَرْجِعُ أَهْلُهُ وَمَالُهُ، وَيَبْقَى عَمَلُهُ
“สามประการ จะติดตามผู้ตายไป โดยที่สองประการจะกลับมา และอีกหนึ่งประการจะยังคงอยู่กับเขา สิ่งที่จะติดตามเขาไป คือสมาชิกในครอบครัวของเขา ทรัพย์สินของเขา และการงานของเขา ดังนั้นสมาชิกในครอบครัว ทรัพย์สินของเขาจะกลับไป และการงาน(ผลกรรมที่เขาได้ทำไว้)จะคงอยู่กับเขา”(บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ หมายเลขหะดีษ 6514 และมุสลิม หมายเลขหะดีษ 2960)
والله أعلم بالصواب


อะสัน หมัดอะดั้ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น