อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

ชี้แจงเรื่อง พระเจ้าของวะฮาบีย์นั้นทรงใช้มือเป็นอุกรณ์ในการสร้างอาดัม"




คลังอาวุธทางวิชาการ โจมตีว่า
8 นาที ·
ตัวอย่างของหลักอะกีดะห์มุญัสสิมะห์ของวะฮาบีย์ ตอน "พระเจ้าของวะฮาบีย์นั้นทรงใช้มือเป็นอุกรณ์ในการสร้างอาดัม"
"......เชคอิบนุอุซัยมีนโต๊ะครูของวะฮาบีย์ได้ยืนยันไว้ว่า มือของอัลลออ์ในโองการอัลกุรอ่านที่ว่า
"لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ"
อยู่ในสถานะ "อุปกรณ์" ที่พระองใช้มันสร้างนบีอาดัม
และ "มือ"ของอัลลอฮ์อัลลอฮ์ตรงนี้ ก็คือมือจริงๆ ตามหลักภาษาอาหรับ
พวกเราขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮ์ให้พ้นจากการตัจซีมด้วยเถิด
..........................
ชี้แจง
ข้างต้น เป็นสส่วนหนึ่งของข้อเขียนโจมตีผู้ที่เขาเรียกวะฮบีย์รายวัน โดยที่พยายามปฏิเสธสิฟัตมือ ทั้งที่เหล่าสะลัฟให้การยืนยัน เอาไว้เช่น
อบูอุษมาน อัศเศาะบูนีย์ อัชชะฟีอีย์ (ฮ.ศ 449) นักปราชญ์ ที่เกือบจะทันยุคสลัฟ กล่าวว่า
ولا يعتقدون تشبيها لصفاته بصفات خلقه، فيقولون: إنه خلق آدم بيديه، كما نص سبحانه عليه في قوله –عز من قائل- {قَالَ يَا إِبْلِيسُ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ } [ص : 75].
และพวกเขา(อะฮลุลหะดิษ)ไม่เชื่อว่า เป็นการตัชบีฮ(การเปรียบเทียบว่า)บรรดาสิฟัตของพระองค์ คล้ายคลึงกับมัคลูคของพระองค์ โดยพวกเขากล่าวว่า แท้จริงพระองค์ทรงสร้าง อาดัม ด้วยสองมือของพระองค์ ดังที่อัลลอฮ(ซ.บ)ได้ตรัสเป็นตัวบทไว้ในคำตรัสของพระองค์ (อิบลีสเอ๋ย อะไรเล่าที่ขัดขวางเจ้ามิให้เจ้าสุญูดต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสอง ของข้า ? ศอด/75 –ดู عقيدة السلف أصحاب الحديث للصابوني (ص37) تحقيق أبو اليمين المنصوري ، و(ص161-162) بتحقيق ناصر الجديع
อิหม่ามอิบนุญะรีร อัฏฏอ็บรีย์ ปราชญ์ ชาวสะลัฟ ซึ่งมีชีวิตในช่วง ฮ.ศ. 224-310 อธิบายว่า
يُخْبِر تَعَالَى ذِكْره بِذَلِكَ أَنَّهُ خَلَقَ آدَم بِيَدَيْهِ , كَمَا
حَدَّثَنَا اِبْن الْمُثَنَّى , قَالَ : ثنا مُحَمَّد بْن جَعْفَر
, قَالَ : ثنا شُعْبَة , قَالَ : أَخْبَرَنِي عُبَيْد المكتب , قَالَ :
سَمِعْت مُجَاهِدًا يُحَدِّث عَنْ اِبْن عُمَر , قَالَ : خَلَقَ اللَّه
أَرْبَعَة بِيَدِهِ : الْعَرْش , وَعَدْن , وَالْقَلَم , وَآدَم , ثُمَّ
قَالَ لِكُلِّ شَيْء كُنْ فَكَانَ
อัลลอฮ ตะอาลา ผู้ซึ่ง การสดุดีพระองค์นั้นสูงส่งยิ่ง ได้ทรงบอกดังกล่าวว่า
พระองค์ทรงสร้างอาดัม ด้วยสองมือของพระองค์ ดังหะดิษ(หมายเลข 23102)
อิบนุมุษันนา ได้เล่าเรา โดยกล่าวว่า มุหัมหมัด บิน ยะอฺฟัรได้เล่าเรา
โดยกล่าวว่า ชุอฺบะฮได้เล่าเรา โดยกล่าวว่า " อุบัยดิน อัลมักตับ
ได้บอกข้าพเจ้า โดยกล่าวว่า " ข้าพเจ้าได้ยิน มุญาฮิด รายงานจากอิบนุอุมัร
ว่า เขาได้กล่าวว่า " อัลลอฮได้ทรงสร้างสี่อย่าง ด้วยมือของพระองค์คือ
หนึ่ง. อะรัช
สอง. สวรรค์อัดนิน
สาม. อัลกอลัม
สี่. อาดัม
หลังจากนั้น ทรงตรัสแก่ทุกๆสิ่งว่า "จงเป็น" แล้วมันก็เป็นขึ้นมา"- ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบายซูเราะฮศอด อายะฮ 75
อัลบัยฮะกีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า
{ مَا مَنَعَكَ أَن تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ} يُبطل التأويل بالنعمة والقدرة لأن نعم الله أكثر من أن تحصى
อายะฮที่ว่า (อะไรเล่าที่ขัดขวางเจ้ามิให้เจ้าสุญูดต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสองของข้า ?)การตีความ ด้วยคำว่า "เนียะมัต"(ความโปรดปราน)และ กุดเราะฮ(พลังอำนาจ)นั้น เป็นโมฆะ เพราะ เนียะมัตของอัลลอฮนั้น มากมายเกินที่จะประเมินได้ - อัลเอียะติกอด หน้า 88
...........
เพราะถ้าตีความคำว่า "สองมือ" คือ เนียะมัต ก็ต้องแปลว่า "สองเนียะมัต" แบบนี้พิลึกสิ้นดี

والله أعلم بالصواب

.......................
หะสัน หมัดอะดั้ม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น