อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

ผิดด้วยหรือที่ทำตามสุนนะฮ



ทำไมทุกคนบอกว่า ศรัทธาต่อ มุหัมหมัด ศอ็ลฯ ทำไมทุกคนต่างก็ปฏิญานว่า "ข้าขอปฏิญานว่า "แท้จริงมุหัมหมัดคือ ศาสนทูตของอัลลอฮ แต่เมือทำตามสุนนะฮหรือ แบบอย่างของนบี ทำไมจึง ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนแปลกแยก เป็นคนที่ผิดจารีตในสายตาของสังคม และเป็นคนที่ถูกตราหน้าว่าเป็นพวกลัทธิใหม่
อัลกุรอานได้รับรองว่า สิ่งที่ท่านเราะสูล พูดเป็นการอธิบายความหมายของอายะฮ์อัลกุรอาน พร้อมกับรับรองว่าสิ่งที่ท่านเราะสูล พูดนั้นเป็นวะหีย์มาจากอัลลอฮ์ ไม่ใช่มาจากอารมณ์ของท่านเอง พระองค์ได้ตรัสไว้ว่า

وَمَا يَنطِقُ عَنِ الْهَوَى إِنْ هُوَ إِلَّا وَحْيٌ يُوحَى (النجم/3-4)
“และเขามิได้พูดตามอารมณ์ อัล-กุรอานมิใช่อื่นใดนอกจากเป็นวะฮีย์ที่ถูกประทานลงมา”

แต่ทำไม่ ตามคำสอนของรอซูล ศอ็ลฯ จึงกลายเป็น คนผิด เป็นพวกวะฮบีย์
ในชีวิตของท่านเราะสูล มีตัวอย่างที่ดีงามที่ท่านได้ปฏิบัติ พระองค์ได้ตรัสไว้ว่า

لَقَدْ كَانَ لَكُمْ فِي رَسُولِ اللَّهِ أُسْوَةٌ حَسَنَةٌ لِّمَن كَانَ يَرْجُو اللَّهَ وَالْيَوْمَ الْآخِرَ وَذَكَرَ اللَّهَ كَثِيرًا (الأحزاب/21)

“โดยแน่นอน ในเราะสูลของอัลลอฮ์มีแบบฉบับอันดีงามสำหรับพวกเจ้าแล้ว สำหรับผู้ที่หวัง (จะพบ) อัลลอฮ์และวันปรโลกและรำลึกถึงอัลลอฮ์อย่างมาก”

ถ้าการตามแบบอย่างนบี กลายเป็นคนผิด แล้วถ้าไม่ตามแบบอย่างนบี คำปฏิญานประโยคที่สองจะมีความหมายอะไร

والله أعلم بالصواب

...........................
หะสัน  หมัดอะดั้ม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น