คำพูดของเช็ค อิบนอาบิดีน อัลหะนะฟีย์ ที่ระบุในหาชียะฮ อิบนิอาบิดีน เล่ม ๑ หน้า ๓๗๖ ว่า
فقد تكون البدعة واجبة كنصب الأدلة للرد على أهل الفرق الضالة، وتعلّم النحو المفهم للكتاب والسنة، ومندوبة كإحداث نحو رباط ومدرسة، وكل إحسان لم يكن في الصدر الأول، ومكروهة كزخرفة المساجد، ومباحة كالتوسع بلذيذ المآكل والمشارب والثياب"انتهى.
บางที บิดอะฮ เป็นว่าญิบ เช่น การยกหลักฐานเพื่อตอบโต้ กลุ่มที่ลุ่มหลง ,การเรียนวิชาไวยกรณ์อาหรับ เพื่อทำความเข้าใจอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ,บางที่บิดอะฮ เป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้ทำ(สุนัต) เช่น การประดิษฐขึ้นใหม่ เช่น สร้างโรงแรม ,โรงเรียน และทุกสิ่งมีประโยชน์ ที่ไม่ปรากฏในยุคแรก และบางที่ เป็นบิดอะฮมักรูฮ (บิดอะฮที่น่ารังเกียจ) เช่น การประประดามัสยิดอย่างฟุ้งเฟ้อ และบางที่ เป็นบิดอะฮ ที่มุบาห(ที่อนุญาต) เช่น การทำความสะดวกสบาย ด้วยการหาความสุขสำราญ กับ อาหาร, เครื่องดื่ม และเสื้อผ้า -
>>>>>>>>>>
บิดอะฮ ๔ ประการข้างต้น เช่น บิดอะฮวาญิบ ,บิดอธ มันดูบะฮ(สุนัต) ,บิดอะฮมักรูฮ และบิดอะฮมุบาห (อนุญาต) มันเป็นบิดอะฮในทางภาษา หรือในทางโลก มันไม่เกี่ยวกับบิดอะฮในทางชัรอีย์ คือ การกำหนดอิบาดะฮ หรือ อะกีดะฮขึ้นมาใหม่แต่อย่างใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น