อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

อิหม่ามบุคอรีตีความจริงหรือ

คลังอาวุธทางวิชาการ
10 มกราคม เวลา 15:13 น. · มีการแก้ไข ·
อิมบุคอรีย์ก็ตีความอัลกุรอ่านนะครับ แล้วแบบนี้พวกวะฮาบีย์จะกล่าวหาว่าท่านเป็นชาวบิดอะห์มั๊ยเนี่ย
...>>>>>>

มีผู้อ้างว่า
มามบุคอรีย์ได้ทำการตีความไว้ในบทว่าด้วยเรื่อง ตัฟซีรซูเราะฮฺ อัลเกาะซ๊อซว่า
كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ إِلَّا مُلْكَهُ
ความว่า"ทุกๆ สิ่งนั้นพินาจสิ้น นอกจาก وَجْهَهُ พระพักตร์ของพระองค์(อิมามบุคคอรีย์ตีความว่า)นอกจากอำนาจการปกครองของพระองค์
ผู้อ้างได้ พยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะ การตีความข้างต้น ไม่ใช่อิหม่ามบุคอรี เป็นผู้ตีความ แต่ท่านได้รายงานมาจากคำพูดของผู้อื่นอีกที่ คือ รายงานจาก ผู้มีนามว่า มุอฺมัร และ มุอฺมัร ถูกระบุในรายงาน อัลนุสฟีย์ ดังที่ท่านหาฟิซอิบนุหะญัร กล่าวว่า
قوله : إلا وجهه : إلا ملكه . في رواية النسفي وقال معمر فذكره ، ومعمر هذا هو أبو عبيدة بن المثنى ، وهذا كلامه في كتابه مجاز القرآن لكن بلفظ إلا هو ، كذا نقله الطبري عن بعض أهل العربية ، وكذا ذكره الفراء
คำตรัสของพระองค์ที่ว่า “ นอกจากพระพักต์ของพระองค์” หมายถึง นอกจากอำนาจปกครองของพระองค์ ในรายงานหนึ่งของ อัลนุสฟีย์ ระบุว่า "และ มุอฺมัรได้ กล่าว" แล้วเขา(นุสฟีย)ได้ระบุมัน และ มุอฺมัรคนนี้ คือ อบูอุบัยดะฮ บิน อัลมุษันนา และนี้คือคำพูดของเขา ในหนังสือของเขา คือ “คำอุปมาอุปมัยในอัลกุรอ่าน” แต่ ด้วยถ้อยคำที่ว่า “ยกเว้น พระองค์” ในทำนองเดียวกัน อัฏอ็บรีย์ ได้รายงานมันจาก ชาวอาหรับบางคน และในทำนองนั้น อัลฟะเราะฮอฺ ได้ระบุมันไว้ – ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 8 หน้า 505
อิหม่ามอิบนุกะษีร กล่าวว่า
وَقَالَ مُجَاهِدٌ وَالثَّوْرِيُّ فِي قَوْلِهِ : ( كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ ) أَيْ : إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُهُ وَحَكَاهُ الْبُخَارِيُّ فِي صَحِيحِهِ كَالْمُقَرِّرِ لَهُ
และมุญาฮิด และอัษเษารีย์ กล่าวในคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า(ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์) หมายถึง เว้นแต่ สิ่งที่ถูกให้มีจุดประสงค์ เพื่อพระพักต์ของพระองค์ด้วยมัน และ อัลบุคอรีย์ได้รายงานมันในเศาะเฮียะของเขา เสมือนหนึ่งว่า เป็นผู้ยอมรับมัน – ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 6 หน้า 262
…………….
ท่านอิบนุกะษีร ได้รายงานว่า อิหม่ามบุคอรี ยอมรับ ความหมายที่ว่า “إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُه จึงแสดงให้เห็นว่า ท่านยอมรับในสิฟัต الوجه แก่อัลลอฮ
และท่านอิหม่ามบุคอรี ยังได้ นำหะดิษ ที่ท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า أعوذ بوجهك ) .) ฉันขอความคุ้มครอง ด้วยพระพักต์ของพระองค์ท่าน มาประกอบคำอธิบายอายะฮอัลกุรอ่านอายะฮดังกล่าวด้วย ดังรายละเอียดข้างล่าง
ท่านอิหม่ามบุคอรี กล่าวว่า
باب قول الله تعالى { كل شيء هالك إلا وجهه } / القصص 88
حدثنا قتيبة بن سعيد حدثنا حماد بن زيد عن عمرو عن جابر بن عبد الله قال لما نزلت هذه الآية { قل هو القادر على أن يبعث عليكم عذابا من فوقكم } . قال النبي صلى الله عليه وسلم ( أعوذ بوجهك ) . فقال { أو من تحت أرجلكم } . فقال النبي صلى الله عليه وسلم ( أعوذ بوجهك ) . قال { أو يلبسكم شيعا } . فقال النبي صلى الله عليه وسلم ( هذا أيسر )
บทว่าด้วยคำตรัสของอัลลอฮ ตะอาลาที่ว่า(ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์) อัลเกาศอศ/88 กุตัยบะฮ บินสะอีด ได้เล่าเราว่า หัมมาด บินเซด จากอัมริน จาก ญาบีร บิน อับดุลลอฮ ได้กล่าวขณะที่อายะฮนี้ลงมา( จงกล่าวเถิด พระองค์คือ ผู้ทรงสามารถส่งการลงโทษจาก จากเบื้องบนของพวกเจ้า ) ท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า (ฉันขอความคุ้มครอง ด้วยพระพักต์ของพระองค์ท่าน) แล้วเขากล่าว(ถึงอายะฮดังกล่าวต่อไปว่า) หรือจากใต้เท้าของพวกเจ้า ) แล้วท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม (ฉันขอความคุ้มครอง ด้วยพระพักต์ของพระองค์ท่าน) เขากล่าว(อายะฮดังกล่าวต่อไปว่า) “หรือ ให้พวกท่านปนเปกันโดยมีหลายพวกเจ้า”แล้วท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ นี้ มันเบาที่สุด” – เศาะเฮียะอัลบุคอรีย์ หะดิษหมายเลข 6971 ว่าด้วยเรื่อง อรรถาธิบายอัลกุรอ่าน
…………..
หาฟีซอิบนุหะญัร กล่าวว่า
قال ابن بطال : في هذه الآية والحديث دلالة على أن لله وجها وهو من صفة ذاته ، وليس بجارحة ولا كالوجوه التي نشاهدها من المخلوقين ، كما نقول إنه عالم ولا نقول إنه كالعلماء الذين نشاهدهم
อิบนุบัฏฏอ็ล กล่าวว่า “ ในอายะฮนี้และอัลหะดิษ เป็นหลักฐานแสดงบอกว่า อัลลอฮ ทรงมีพระพักต์ และมันคือ คุณลักษณะ ของซาตของพระองค์ และมันไม่ใช่อวัยวะ และ ไม่ใช่ดังเช่น บรรดาใบหน้า ทีเราเห็นมัน จากบรรดามัคลูค ดังสิ่งที่เรากล่าวว่า แท้จริงทรงเป็นผู้รู้ และเราจะไม่กล่าวว่า ดังเช่น บรรดาผู้รู้ที่เราเห็นพวกเขา (หมายถึง ทรงมีสิฟัตรู้ แต่ไม่เหมือนสิฟัตการรู้ของมัคลูค) - ฟัตหุลบารีย์ เล่ม เดียวกัน

والله اعلم بالصواب

.......................
อะสัน หมัดอะดั้ม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น