อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

โกหกว่าเช็คเฟาซานไปตัดตอนคำพูดอิบนุตัยมียะฮ ที่ส่นับสนุน ให้ทำเมาลิด




คลังวิชาเกินอ้างว่า
การขาดอะมานะห์ทางวิชาการของโต๊ะครูวะฮาบีย์
.....เอกสารหมายเลข 1 เชคซอและห์ อัลเฟาซานโต๊ะครูของวะฮาบีย์ ได้ถ่ายทอดคำพูดของอิบนุตัยมียะห์โดยตัดข้อความบางส่วนออกไปเพื่อสร้างความเข้าใจผิดว่าอิบนุตัยมียะห์ห้ามการจัดเมาลิด
.....เอกสารหมายเลข 2 ต้นฉบับบเดิมของอิบนุตัยมียะห์ซึ่งในหมึกสีแดงคือส่วนที่ถูก เชคซอและห์ อัลเฟาซานโต๊ะครูของวะฮาบีย์ ตัดออกไปเพื่อสร้างความเข้าใจผิดว่าอิบนุตัยมียะห์ห้ามการจัดงานเมาลิด ซึ่งในข้อความนั้นอิบนุตัยมียะห์สนับสนุนการทำเมาลิดว่า
"บางทีอัลลอฮ์จะทรงประทานผลบุญบนความรักและการวิเคราะห์นี้ ..
....................
ชี้แจง
พวกเขาเองนั้นแหละตัดคำพูดอิบนุตัยมียะฮ์ มาบางส่วน คือ
ท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า
وكدلك مايحدثه بعض الناس إما مضاهاة للنصارى فى ميلاد عيد عيسى عليه السلام وإما محبة
النبى صلى الله عليه وسلم وتعظيما له ، والله قد يثيبهم على هدا المحبة والإجتهاد
เช่นเดียวกับสิ่งดังกล่าว คือสิ่งที่ส่วนหนึ่งจากบรรดามนุษย์ได้กระทำขึ้นมากกับมัน ซึ่งบางทีมันอาจคล้ายกับพวกนะซอรอ ในการฉลองวันเกิดนบีอีซา อะลัยฮิสลาม และบางทีมันเป็นการแสดงออกซึ่งความรักต่อท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และทำการให้เกียตริแก่ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และอัลเลาะฮ์(ซ.บ.)จะให้ผลบุญตอบแทนกับพวกเขา ต่อความรักและการวินิจฉัยนี้? ดู หนังสืออิกติฏออฺ อัศศิรอฏ อัลมุสตะกีม หน้า 266 ตีพิมพห์ ดารุลหะดิษ
....
ข้างต้นอิบนุตัยมียะฮ พูดถึง ได้บุญเพราะเจตนาดี สำหรับผู้ที่ไม่รู้ว่า เป็นบิดอะฮ เพราะข้อความถัดมา อิบนุตัยมียะฮกล่าวว่า
ซึ่งท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวต่อไปว่า
لاعلى البدع من اتخاذ مولد رسول اللّه (ص ) عيدا , مع اختلاف الناس في مولده
"ไม่ใช่อยู่บนบิดอะฮ จาก การยึดเอาวันเกิดรซูลุลลอฮ มาเป็นวันอีด โดยที่บรรดาผู้คนมีข้อขัดแย้งกันในวันเกิดของท่านนบี"
และข้างล่างเป็นหลักฐานยืนยันว่าข้ออ้างของอุลามมาอฺ สำนักคลังอาวุธวิชาการนั้น เป็นเท็จคือ
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وأما اتخاذ موسم غير المواسم الشرعية كبعض ليالي شهر ربيع الأول التي يقال : إنها ليلة المولد , أو بعض ليالي رجب , أو ثامن عشر ذي الحجة , أو أول جمعة من رجب , أو ثامن من شوال الذي يسميه الجهَّال عيد الأبرار : فإنها من البدع التي لم يستحبها السلف , ولم يفعلوها. والله سبحانه وتعالى أعلم
"สำหรับการยึดเอาเทศกาลหนึ่งเทศกาลใด(มาเฉลิมฉลอง)อื่นจากบรรดาเทศกาลทางศาสนบัญัติ เช่น บางคืนของเดือนเราะบิอุลเอาวัล ซึ่ง เรียกกันว่า "คืนเมาลิด" หรือ บางคืนของเดือนเราะญับ หรือ คืนที่แปดของเดือนซุลหิจญะฮ หรือ วันศุกร์แรกของเดือนเราะญับ หรือ วันที่แปดของเดือนเชาวาล ที่บรรดาพวกโง่เง่า เรียกว่า "อีดุลอับรอ็ร" นั้น แท้จริงมันเป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาบิดอะฮ ที่บรรดาชาวสะลัฟไม่ส่งเสริมให้กระทำและพวกเขาไม่ได้กระทำมัน ,วัลลอฮุซุบหานะฮูวะตะอาลา อะอฺลัม. - มัจญมัวะอัลฟะตาวา เล่ม 25 หน้า 298
…….
เพราะฉะนั้น การอ้างว่า อิบนุตัยมียะฮ ไม่ได้ค้าน
เมาลิดเป็นการอ้างเท็จ


والله أعلم بالصواب


.....................
อะสัน  หมัดอะดั้ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น