อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

เมื่อโต๊ะครูอะชาอิเราะกล่าวหาอิบนุอุซัยมีนสับสนกับทฤษฎี



เขากล่าวหาว่า
อิบนุอุซัยมีนโต๊ะครูของวะฮาบีย์เกิดความสับสนกับทฤษฎีของตนเองซะเเล้ว โดยเขาเขียนไว้ในหนังสืออธิบายอะกีดะห์อัลวาสิตียะห์ของอิบนุตัยมียะห์ว่า
"....ดังนั้นในหะดีสนี้เป็นการยืนยันการหัวเราะให้กับอัลลอฮ์ อัซซะ วะญัล คือการหัวเราะจริงๆนะ.....และไม่อนุญาตให้เราพูดว่า แท้จริงสำหรับอัลลอฮ์ทรงมีปาก หรือมีฟัน หรืออะไรประมาณนั้นนะ.....
……….
ผมจำเป็นต้องกอ็ปมาชี้แจง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับปราชญ์ผู้ถูกกล่าวหา และ เพื่อชี้แจงให้รู้ว่า ข้างต้นคือการใส่ร้ายที่เกิดจากการอคติโดยที่ตนเองไม่เข้าใจอะกีดะฮสะลัฟ

การยืนยันคุณลักษณะคำว่า หัวเราะ(الضحك )ระบุในหะดิษเศาะเฮียะ คื

وعن أبي هريرة ت أنَّ رسولَ الله ص قَالَ : «يَضْحَكُ اللهُ ـ إِلَى رَجُلَيْنِ يقْتلُ أَحَدهُمَا الآخَرَ يَدْخُلانِ الجَنَّةَ ، يُقَاتِلُ هَذَا في سَبيلِ اللهِ فَيُقْتَلُ ، ثُمَّ يتُوبُ اللهُ عَلَى القَاتلِ فَيُسْلِم فَيُسْتَشْهَدُ» مُتَّفَقٌ عليه
.
ความว่า: และจากท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ ت เล่าว่า: ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ص กล่าวว่า: “อัลลอฮฺ ـ ทรงหัวเราะกับชายสองคน ที่คนหนึ่งฆ่าอีกคน แล้วทั้งสองก็เข้าสวรรค์ กล่าวคือ ชายคนที่หนึ่งได้ออกต่อสู้เพื่อหนทางของอัลลอฮฺแล้วเขาก็ถูกฆ่า(โดยชายคนที่สอง) หลังจากนั้นอัลลอฮฺก็รับการกลับตัวของผู้ที่ฆ่า(ชายคนที่สอง)ด้วยการที่เขาได้เข้ารับอิสลาม แล้วต่อมาเขา(ชายคนที่เพิ่งรับอิสลาม)ก็ตายในหนทางของอัลลอฮฺ(ตายชะฮีด)” (มุตตะฟะกุนอะลัยฮฺ)
อัล-บุคอรียฺ, อัล-ญามิอฺ อัล-มุสนัด, บท: ประวัติของชาวอันศอรฺ, บรรพ: เรื่องราวของกะอับ อิบนุ มาลิก, เลขที่: 4418. มุสลิม, อัล-มุสนัด อัศ-เศาะฮีหฺ, บท: การเตาบะฮฺ, บรรพ: เรื่องการเตาบะฮฺของกะอับ อิบนุ มาลิกและสหายทั้งสองของเขา, เลขที่: 2769

อิบนุคุซัยมะฮ (ฮ.ศ 311) อธิบายว่า

باب : ذكر إثبات ضحك ربنا عَزَّ وجلَّ : بلا صفةٍ تصفُ ضحكه جلَّ ثناؤه ، لا ولا يشبَّه ضَحِكُه بضحك المخلوقين ، وضحكهم كذلك ، بل نؤمن بأنه يضحك ؛ كما أعلم النبي صلى الله عليه وسلم ، ونسكت عن صفة ضحكه جلَّ وعلا ، إذ الله عَزَّ وجلَّ استأثر بصفة ضحكه ، لم يطلعنا على ذلك ؛ فنحن قائلون بما قال النبي صلى الله عليه وسلم ، مصَدِّقون بذلك ، بقلوبنا منصتون عمَّا لم يبين لنا مما استأثر الله بعلمه

บทว่าด้วยการระบุการยืนยัน การหัวเราะ ของพระผู้อภิบาลของเรา ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง โดยไม่มีคุณลักษณะใดๆ ที่พรรณนาคุณลักษณะการหัวเราะของพระองค์ ผู้ซึ่งการสรรเสริญพระองค์สูงส่งยิ่ง ก็ไม่ (หมายถึงไม่อธิบายรูปแบบคุณลักษณะการหัวเราะฮของพระองค์) และไม่เปรียปเทียบการหัวเราะของพระองค์ กับการการหัวเราะของบรรดามัคลูค และการหัวเราะของพวกเขาก็เช่นเดียวกันนั้น (คือไม่เปรียบกับการหัวเราะฮของพระองค์) แต่ทว่า เราศรัทธา ว่าแท้จริง พระองค์ทรงหัวเราะ ดังที่ นบี ศอ็ลฯ บอกให้รู้ และเรานิ่งเงียบจากการ พรรณนาคุณลักษณะการหัวเราะของพระองค์ ผู้ทรงเกรียงไกรและทรงสูงส่ง เพระอัลลอฮ ผู้ทรง สูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ได้ทรงเลือก ด้วยคุณลักษณะการหัวเราะของพระองค์ โดยที่ทรงไม่ชี้แจง(อธิบาย)ให้เรารู้ บนดังกล่าว(ว่าเป็นอย่างไร) เราก็คือ บรรดาผู้ที่กล่าว ด้วยสิ่งที่ นบี ศอ็ลฯ ได้กล่าวไว้ (รา)คือบรรดาผู้ที่เชื่อด้วยดังกล่าวด้วยหัวใจของเรา อีกทั้งหยุดนิ่งจากสิ่งที่ ท่านนบีไม่ได้อธิบายให้แก่เรา จากสิ่ง (คุณลักษณะ)ที่อัลลอฮทรงเลือกด้วยความรอบรู้ของพระองค์ – ดู อัตเตาฮีด ของ อิบนุคุซัยมะฮ เล่ม 2 หน้า 563

>>>>>>

อิบนคุซัยมะฮ(ร.ฮ) ซึ่งเป็นปราชญ์สะลัฟ ได้ตั้งหัวข้อเรื่องว่า บทว่าด้วยเรื่อง การระบุการยืนยัน(อิษบาต)การหัวเราะของพระผู้อภิบาลของเรา และท่านอธิบายสรุปดังนี้ว่า
1. การหัวเราะของอัลลอฮ จะไม่มีการพรรณนารูปแบบคุณลักษณะและไม่ไปเปรียบว่าคล้ายคลึงกับมัคลูค
2. เราเชื่อเพราะนบี ศอ็ลฯได้บอกไว้ และเราไม่อธิบายคุณลักษณะของการหัวเราะ ว่าเป็นเป็นอย่างไร เพราะอัลลอฮเลือกคุณลักษณะนี้และไม่ได้ชี้แจงให้เรารู้ว่าเป็นอย่างไร
การยืนยันคุณลักษณะการหัวเราะของอัลลอฮ โดยไม่ตีความข้างต้น จึงอยากฝากถามคุณ Anat Chuchuen ว่า “ อิบนุคุซัยมะฮ สับสนกับกฤษฎี ของตนด้วยอย่างนั้นหรือ
ในเฎาะบากอตอัลหะนาบะฮ อบูยะอลา ได้รายงานคำพูดของอิหม่ามชาฟิอี ตอนหนึ่งว่า อิหม่ามชาฟิอี (ร.ฮ) กล่าวว่า
وأنه يضحك من عبده المؤمن، بقول النَّبِيّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ للذي قتل فِي سبيل اللَّه: " إنه لقي اللَّه وهو يضحك إليه
และแท้จริง พระองค์ทรงหัวเราะบ่าวของพระองค์ผู้ศรัทธา ด้วยหลักฐานคำพูดของนบี ศอ็ลฯ กล่าวเกี่ยวกับผู้ที่ถูกสังหารในหนทางของอัลลอฮว่า แท้จริงเขาได้พบกับอัลลอฮ โดยที่พระองค์ ทรงหัวเราะแก่เขา – ดู เฏาะบะกอต อัลหะนาบะฮละฮ ของ อิบนุอบี ยะอลา เล่ม 1 หน้า 284 (สายรายงานศึกษาได้จากตำราเล่มนี้)
.........
จากที่อธิบายข้างต้น และยังมีหลักฐานอีกมากมาย แสดงให้เห็นว่า อาชาอิเราะฮผู้นี้ ไม่มีความเข้าใจในอะกีดะฮสะลัฟ และ ใช้ความอคติใส่ร้ายปราชญ์ที่เห็นต่างกับตนแบบหลับหูหลับตา วัลอิยาซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب

อะสัน หมัดอะดั้ม

ปล. หากท่านบริสุทธิ์ใจปกป้องสัจธรรมจริง หาหลักฐานทางวิชาการจากทัศนะสะลัฟมาหักล้างได้ และขออัลลอฮตอบแทนอย่างสาสมไว่ใครก็ตามที่บิดเบือนคำสอนอัลลอฮและรอซูล เพื่อให้ร้ายกับปราชญ์ผู้ปกป้องแนวทางสะลัฟทั้งหลาย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น