อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

ไม่อนุญาตให้ขัดแย้งกับคำตัดสินชองอัลลอฮและรอซูล






อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาตรัสว่า

وَمَا كَانَ لِمُؤْمِنٍ وَلَا مُؤْمِنَةٍ إِذَا قَضَى اللَّهُ وَرَسُولُهُ أَمْرًا أَنْ تَكُونَ لَهُمُ الْخِيَرَةُ مِنْ أَمْرِهِمْ وَمَنْ يَعْصِ اللَّهَ وَرَسُوُلَهُ فَقَدْ ضَلَّ ضَلَالًا مُبِينًا "

ไม่บังควรแก่ผู้ศรัทธาชายและผู้ศรัทธาหญิง เมื่ออัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์ได้กำหนดกิจการใดแล้ว สำหรับพวกเขาไม่มีทางเลือกในเรื่องของพวกเขา และผู้ใดไม่เชื่อฟังอัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์แล้วแน่นอนเขาได้หลงผิดอย่างชัดแจ้ง – อัลอะซาบ/36

อิบนุกะษีร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)อธิบายว่า

فَهَذِهِ الْآيَةُ عَامَّةٌ فِي جَمِيعِ الْأُمُورِ ، وَذَلِكَ أَنَّهُ إِذَا حَكَمَ اللَّهُ وَرَسُولُهُ بِشَيْءٍ ، فَلَيْسَ لِأَحَدٍ مُخَالَفَتُهُ وَلَا اخْتِيَارَ لِأَحَدٍ هَاهُنَا ، وَلَا رَأْيَ وَلَا قَوْلَ

อายะฮนี้ ครอบคลุมในกิจการต่างๆทั้งหมด และดังกล่าวนั้น คือ แท้จริง เมื่ออัลลอฮและรอซูลของพระองค์ได้ตัดสินด้วยสิ่งใดๆแล้ว ก็ไม่อนุญาตให้บุคคลใดขัดแย้งมัน และไม่อนุญาตให้คนใดเลือกเป็นอย่างอื่น ณ ที่นี้ ไม่ว่าจะเป็นความเห็น หรือ คำพูดใดๆก็ตาม – ดู ตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 6 หน้า 423

..........
เพราะฉะนั้น ไม่ว่าเรืองใดๆก็ตาม เราจะเอาความเห็น ความถูกใจมาหักล้างหรือขัดแย้งกับหุกุมอัลลอฮและรอซูลไม่ได้เด็ดขาด

والله اعلم بالصواب

..................
อะสัน  หมัดอะดั้ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น