อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ระมัดระวังในการล้างปัสสาวะ



มุสลิมผู้ศรัทธาจงระมัดระวังในการการล้างปัสสาวะ โดยต้องล้างมันให้สะอาด ซึ่งถึงแม้ว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตที่เกินกว่ามุสลิมจะปฏิบัติ แต่มันเป็นเรื่องใหญ่ในแง่ของบทลงโทษในหลุมฝังศพและในวันตอบแทน

พระองค์อัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา)ตรัสว่า

ثِيَابَكَ فَطَهِّرْ

"และเสื้อผ้าของเจ้า จงทำให้สะอาด"

(อัลกุรอาน สูเราะฮ์อัล-มุดัษษิรฺ 74: 4)

ท่านอิบนุอับบาส (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา)ได้กล่าวว่า
"ท่านนี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้เดินผ่านสองหลุ่มฝังศพที่กำลังถูกลงโทษ ท่านนบีจึงกล่าวว่า แท้จริงเจ้าของหลุมฝังศพทั้งสองกำลังถูกลงโทษ ซึ่งที่ทั้งสองถูกลงโทษนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ใหญ่โต (เกินกว่าที่จะปฏิบัติ แต่มันเป็นเรื่องใหญ่ในแง่ของบทลงโทษ) โดยคนหนึ่งนั้น เขาเป็นผู้ที่สะเพร่าในการล้างปัสสาวะ ส่วนอีกคนเขาเป็นผู้ที่ตระเวนกล่าวร้ายคนอื่น" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรี เลขที่ 1361 และมุสลิม เลขที่ 292)

ท่านนี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้กล่าวว่า
"จงล้างปัสสาวะให้สะอาด เพราะการลงโทษในหลุ่มฝังศพโดยทั่วไปนั้นมีเหตุมาจากมัน" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัด-ดาเราะ กุฏนี (ในสุนัน) เลขที่ 459 ชัยคฺอัล-อัลบานี กล่าวว่าเป็นหะดิษที่เศาะฮีหฺ)


والله ولي التوفيق







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น