อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

กุญแจไขหัวใจ



*** ตอนที่ 1 เรื่องของหัวใจ *** 

01 ธรรมชาติของหัวใจ 

มหาบริสุทธิ์ยิ่งแด่อัลลอฮฺ ผู้ทรงสร้างหัวใจให้มีความมหัศจรรย์ สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่สุดที่เราเรียกว่า 'เซลล์' ได้รวมกลุ่มกัน มีการก่อร่างสร้าง 'หัวใจ' ขึ้นตั้งแต่ยังเป็นตัวอ่อนในครรภ์ของมารดา ซึ่งขณะที่อยู่ในครรภ์ของมารดาหัวใจก็เริ่มเต้นแล้วและจะเต้นตลอดไปตราบเท่าที่พระองค์ยังให้ลมหายใจ หัวใจไม่เคยหยุดพัก จึงเป็นอัวยวะที่มีความแข็งแรงมาก แม้จะมีขนาดเท่ากำปั้นของคนเราก็ตาม

ปัจจุบันมีตำรับตำรามากมายที่ได้เขียนอธิบายเกี่ยวกับหัวใจ ไม่ว่าจะเป็นตำราทางสายการแพทย์ ตำราของนักจิตวิทยา ตำราของนักวิจัยทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะแถบตะวันตกได้ทุ่มเทมากมายเพื่อวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพียงเท่านี้ก็พอจะเข้าใจได้ว่า 'หัวใจ' เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งในการรู้จักและทำความเข้าใจ มากไปกว่านั้นคัมภีร์ที่ดีที่สุดบนโลกใบนี้ ‘อัลกุรอาน’ ยังได้กล่าวถึงหัวใจ สภาพความนึกคิดภายในจิตใจและสิ่งที่อยู่ในหัวอกของมนุษย์ไว้อย่างมากมายหลายอายะฮฺ และคำสอนอันงดงามรองจากอัลกุรอาน ‘หะดีษ’ ของท่านนบีผู้เข้าใจสภาพจิตใจมากกว่าผู้ใดบนโลกใบนี้ก็ยังกล่าวถึงเรื่องราวเกี่ยวกับหัวใจ อธิบายถึงสภาพของบุคคลที่มีจิตใจที่ดีงามและหัวใจที่ป่วยไข้เอาไว้มากมายหลายวจนะด้วยกัน สิ่งนี้ย่อมสามารถเป็นเครื่องการันตีได้ว่าเรื่องของหัวใจนี้สำคัญยิ่งนัก !!!

“แท้จริงได้ชื่อว่า อัลก็อลบฺ เนื่องจากมันสามารถเคลื่อนไหวพลิกไปพลิการได้” (บันทึกโดย อีหม่ามอะฮฺมัด 4/408)

เราก็จะพบว่า หัวใจของคนเราพลิกผันกลับไปกลับมาตลอดเวลา เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย หัวใจของเราที่กำลังเต้นอยู่ในขณะนี้ไม่ได้เป็นเช่นช่วงเวลาที่ผ่านมาและจะเปลี่ยนผันในช่วงเวลาข้างหน้าที่กำลังจะมาถึง หัวใจของคนเราผันแปรตลอดเวลา

เคยสังเกตไหม ? นาทีก่อนหน้านี้เรารู้สึกมีความสุข สงบ แต่เมื่อเวลาไปไม่ทันไรกลับหม่นหมอง ไม่สบายใจ เช่นนี้แหละคือหัวใจของมนุษย์ที่ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของหัวใจทุกดวงได้สร้างขึ้นมา พระองค์อัลลอฮฺสร้างหัวใจของปวงบ่าวในสภาพที่อ่อนไหว หวั่นไหวง่ายดังที่หพระองค์ได้ดำรัสว่า

ความว่า : แท้จริงมนุษย์นั้นถูกบังเกิดมาเป็นคนหวั่นไหว เมื่อความทุกข์ยากประสบแก่เขาก็ตีโพยตีพายกลัดกลุ้มและเมื่อคุณความดีประสบแก่เขาก็หวงแหน” (สูเราะอัลมาอาริจญ์ 70:19-21)

นี่คือธรรมชาติและสภาพความเป็นจริงของหัวใจ แต่กระนั้นอัรเราะหฺมานก็ยังไม่ทอดทิ้งบ่าวของพระองค์ด้วยการที่พระองค์ ได้เฉลยคำตอบ บอกถึงวิธีการรอดพ้นจากสภาพความหวั่นไหวให้เป็นหัวใจที่เข้มแข็งและได้รับชัยชนะ

ความว่า : นอกจากบรรดาผู้กระทำละหมาด บรรดาผู้ที่ดำรงมั่นอยู่ในการทำละหมาดของพวกเขาเป็นประจำ (สูเราะอัลมาอาริจญฺ 70 : 22-23)

อัลฮัมดุลิลลาอฺ พระองค์อัลลอฮฺผู้ทรงมากล้นด้วยความเมตตา ผู้ทรงเปี่ยมล้นด้วยการให้อภัยแก่ปวงบ่าว พระองค์ได้บอกสภาพแก่นแท้ของหัวใจมนุษย์และอีกเช่นกันพระองึค์กได้เฉลยทางออก วิธีการดูแลรักษาหัวใจให้เข้มแข็งไม่เป็นหัวใจที่อ่อนไหว พระงอค์ได้สาธยายวิธีการดูแลรักษาหัวใจ (ฝากพี่น้องศึกษาค้นหาวิธีการดูแลรักษาหัวใจเพิ่มเติมได้ใน สูเราะฮฺอัลมาอาริจญฺ 70 : 23-34) จนกระทั่งในตอนท่าย พระองค์ได้แจ้งข่าวดีแก่หัวใจที่แสวงทางออกจากการหลุดพันจากความหวั่นไหวเอาไว้ว่า

ความว่า : ชนเหล่านั้นจะอยู่ในสวรรค์อันหลากหลายเป็นผู้ได้รับเกียรติ (สูเราะฮฺ อัลมาอาริจญฺ 70 : 35)

อัลฮัมดุลิลลาอฺ ช่าวเป็นที่น่ายินดียิ่งนัก !!

โอ้พี่น้องของผม ขอให้พวกเราได้เพียรพยายาม มุมานะ อุตสาหะ อดทนและยินหยัดในการประคับประคอง ดูแลหัวใจของเราให้ดีเถิด แม้หัวใจของเราจะเปราะบาง อ่อนไหวง่าย เราก็จะเห็นผู้คนในสังคมได้ก่อความเสียหาย สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจแก่พี่น้องคนรอบข้างของเขา แม้กระทั่งบางคนได้ก่อความเสียหาย อันใหญ่หลวง เช่น การเข่นฆ่าก่อการนองเลือด ก็เกิดจากหัวใจที่มีขนาดเท่ากับกำปั้นของตนเองนั่นแหละ ซึ่งการที่หัวใจของคนใด คนหนึ่งสามารถไปถึงขั้นที่ก่อการนองเลือด ก่อความเสียหายบนหน้าแผ่นดินได้นั้น หัวใจของเขาจะต้องถูกสะสมด้วยความมืด ถูกประด้วยจุดดำ ถูกเติมด้วยเชื้อเพลิงของความอาฆาตแค้น ซึ่งก็คือคุณลักษณะของอิบลิศผู้ถูกสาปแช่งนั้นเอง อันเนื่องจากพระองค์อัลลอฮฺได้สร้างหัวใจทุกดวงให้มีความใสสะอาด บริสุทธิ์ เป็นหัวใจที่ถวิลหาความดีงาม ความสงบสุข มิใช่หัวใจที่ใฝ่หาความชั่วร้าย ก่อความเสียหาย

ดังที่พระองค์ได้ดำรัสไว้ว่า

ความว่า : และ (จงรำลึก) ขณะที่พระผู้อภิบาลของเจ้าได้เอาเชื้อสายมนุษย์มาจากสันหลังของพวกเขา และพระองค์ทรงให้พวกเขายืนยันต่อตัวของพวกเขาว่า “ข้ามิใช่พระเจ้าของพวกเจ้าดอกหรือ?” พวกเขาก็ตอบว่า “ใช่แล้ว” พวกเราขอเป็นพยาน (ยืนยันว่าพระองค์คือพระเจ้าของพวกเราโดยแท้จริง) เพื่อ (ป้องกันมิให้) พวกเจ้ากล่าว (แก้ตัว) ในวันแห่งการฟื้นคืนชีพว่า แท้จริงพวกเราไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ (สูเราะฮฺอัลอะร็อฟ 7 : 172)

และท่านนบีของเราก็ได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน

“เด็กทุกคนนั้นเกิดมาตามธรรมชาติที่สะอาดบริสุทธิ์ ดังนั้นพ่อแม่ของเขานั่นแหละที่ทำให้เขาเป็นยิว เป็นคริสต์ หรือเป็นพวกบูชาไฟ” (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดย อัล-บุคอรียฺ หะดีษที่ 1302)

เราก็จะประจักษ์แก่ตนเองว่า คนเราทุกคนเกิดมาต่างมีหัวใจที่ใสสะอาด ถวิลหาความดีงาม ปรารถนาในสิ่งที่ดี ไม่มีหัวใจดวงใดที่ใฝ่หาความพินาศ ความหมายนะแก่ตนเอง ฉะนั้นแล้วโอ้พี่น้องของผม ได้โปรดรีบเร่งกลับมาใส่ใจ เอาใจใส่ ดูแลรักษาหัวใจของเราให้หัวใจได้สัมผัสและประสบกับความต้องการที่แท้จริงของเสียเรียกร้องที่ดังอยู่ในหัวใจเถิด

“นอบน้อมยอมจำนนแด่...พระผู้อภิบาลแห่งชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินและสิ่งที่อยู่ในมันทั้งสอง”

يَا مُقَلِّبَ الْقُلُوْبِ ثَبِّتْ قَلْبِيْ عَلَى دِيْنِكَ


ยามุก็อลลิบัล-กุลูบ ษับบิต ก็อลบี อะลา ดีนิก

ความว่า : โอ้ผู้ทรงพลิกผันหัวใจทั้งหลาย ได้โปรดให้หัวใจของฉันมั่นคงอยู่บนศาสนาของพระองค์ด้วยเถิด (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดยอีหม่ามอะหมัด หะดีษที่ 11884)

### ฝากไว้ : จงวิงวอนขอต่อพระองค์อย่างมากมายและบ่อยครั้งเถิด เพราะท่านนบีผู้เป็นที่รักยิ่งของพระองค์ยังต้องวิงวอนขอต่อพระองค์อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเลย ###


02 : จังหวะการเต้นของหัวใจ

อัตราการเต้นของหัวใจคนเราปกติในผู้ใหญ่ทั่วไปเต้นประมาณ 60 – 100 ครั้งต่อนาที ไม่ควรเต้นช่หรือเร็วเกินกว่านี้มากนัก หากหัวใจเราะเต้นเร็วไป ช้าไป หรือเต้นผิดจังหวะแล้ว อย่ามัวชะล่าใจ เพราะปัญหาเหล่านี้อาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพและมีโรคตามมาโดยไม่คาดฝัน

หากมีอัตราการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะจะมีอาการที่แตกต่างกันไป ซึ่งมี 3 แบบ คือ หัวใจเต้นช้ากว่าปกติ มักตามมาด้วยอาการ มึนงง หวิว ๆ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย บางรายรุนแรง อาจวูบหมดสติเนื่องจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ

หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ จะตามมาด้วยอาการ ใจสั่น เต้นเร็ว แรง ถ้าเป็นอยู่นานจะทำให้รู้สึกเหนื่อยง่าย เจ็บหน้าอก เป็นลม และหัวใจเต้นผิดจังหวะ สะดุด จะรู้สึกเหมือนหัวใจเต้น ๆ หยุด ๆ สะดุดเป็นพัก ๆ คล้ายตกจากที่สูง อาจมีอาการวูบ หรือเจ็บหน้าอกร่วมด้วย ซึ่งผลร้ายต่อสุขภาพหากมีการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะเกิดได้ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ สำหรับรายที่มีอาการไม่มาก อาจมีแค่ใจสั่น ใจสะดุดเล็กน้อย ทำให้เกิดความรำคาญหรือกังวลใจ ไม่มีอันตรายรุนแรง กลุ่มนี้อาจเกี่ยวข้องกับความเครียดหรือปัจจัยกระตุ้นบางอย่าง เช่น ชา กาแฟ แอลกอฮอล์ เป็นต้น ส่วนอีกกลุ่ม คือในรายที่มีอาการมากหรือรุนแรง มีผลกระทบต่อระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้เกิดอาการเป็นลม หมดสติ เจ็บแน่นหน้าอก เหนื่อยหอบง่าย หรือเกิดอาการหัวใจวายตามมา กลุ่มนี้จำเป็นต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด เพื่อการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

เราก็จะพบว่าวันนี้หัวใจของเราทำงานหนัก หัวใจขาดการพักผ่อน แม้กระทั่งตอนเรานอนหลับหัวใจก็ยังไม่หยุดพัก แต่ยังคงสูบฉีดเลือดส่งออกไปเลี้ยงร่างกายอยู่ตลอดเวลา หัวใจของเราจึงเหนื่อยล้า แรงอ่อน เรียกร้องการดูแลและเอาใจใส่จากผู้เป็นเจ้าของ

วันนี้หัวใจของเราโดนทำร้ายจากสภาพแวดล้อมที่เราต้องประสบพานพบ เรามีความรู้สึกสงบ สบายใจอยู่ในบ้านของอัลลอฮฺ (มัสยิด) หรือมีความอิ่มเอิบใจ เบิกบานเมื่อครั้งที่เราได้รำลึกถึงอัลลอฮฺอยู่ในบ้านของพระองค์ ทว่าเมื่อเราก้าวเท้าออกจากมัสยิดหรือบ้านของเรา ผู้คนมากมายที่เราได้ไปพบเจอ สภาพความวุ่นวายของสังคมที่เต็มไปด้วยการแก่งแย่งแข่งขัน การเอารัดเอาเปรียบ ส่งผลให้หัวใจของเราต้องหมองคล้ำไปด้วยเพราะฝุ่นละอองจากฟิตนะฮฺ (ความชั่วร้าย) ในสังคมได้พัดผ่านเข้ามาและเกาะจับพื้นที่ในหัวใจของเรา แม้กระทั่งภายในจิตใจของเราเอง เราก็ยังเพิ่มการทำร้าย หาเรื่องอันตรายมาใส่ตนเองอยู่เสมอด้วยการคิดละเมิดฝ่าฝืนผู้ทรงเป็นเจ้าของหัวใจที่แท้จริง ดังคำกล่าวของอีหม่ามอิบนุ ก็อยยิมผู้เปรียบดั่งหมอรักษาหัวใจของผู้ศรัทธา ด้วยการอนุมัติจากอัลลออฺ ได้กล่าวไว้ว่า

“หัวใจเป็นสิ่งที่ไม่เคยคิดจะหยุดนิ่ง หากมันไม่สาละวนกับการฏออะฮฺ (เคารพเชื่อฟัง) อัลลอฮฺ มันก็จะหมกมุ่นอยู่กับเรื่องไร้สาระที่เป็นอันตรายแก่ตนเองด้วยการคิดละเมิดฝ่าฝืนพระองค์

วันนี้หัวใจของเราทำงานหนัก เหนื่อยล้า และอ่อนแรง ส่งผลให้หัวใจของเราป่วยไข้ เมื่อหัวใจของเราป่วยไข้ส่งผลให้ร่างกายพลอยไม่สบายไปด้วย ไร้ซึ่งพละกำลัง ไม่มีเรี่ยวแรงทีจะลุกขึ้นสู้ ทำให้เราต้องตกอยู่ในสภาพที่อ่อนแอ โดนล่อลวงได้ง่าย ที่น่ากลัวที่สุดคือการที่เราอยู่ในสภาพที่หัวใจของเราคิดจะละเมิดฝ่าฝืนอัลลอฮฺ เพราะสิ่งนี้คือการเพิ่มภาระหนักและดึงหัวใจของเราให้ตกต่ำและมีอาการหนักยิ่งขึ้นไปอีก

ดังคำกล่าวของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่ท่านได้กล่าวสำทับฝากเตือนพวกเราไว้ว่า

ความว่า : การทดสอบด้วยฟิตนะฮฺจะถูกนำเสนอแก่หัวใจเหมือนที่ปูพื้นซึ่งสอดไส้ไม้ทีละอัน ทีละอัน หัวใจของผู้ใดซึมซับฟิตนะฮฺนั้นก็จะถูกแต้มด้วยจุดดำ และหัวใจดวงใดที่ปฏิเสธมันก็จะถูกแต้มด้วยจุดขาว จนกระทั่งหัวใจทั้งสองนั้นดวงหนึ่งขาวเหมือนหินเกลี้ยงซึ่งไม่มีวันที่ทำการทดสอบด้วยฟิตนะฮฺจะทำลายมันได้ตราบเท่าฟ้าดินสลาย ส่วนหัวใจอีกดวงหนึ่งนั้นจะมืดเหมือนกูซ (ภาชนะที่ใช้ดื่มน้ำแบบกลัวหัวซึ่งผู้ดื่มจะเห็นข้างในมืดสนิท) ที่เทหมด (จนสิ่งอื่นไม่มีอะไรเข้าไปได้อีก) ไม่รู้จักความดีงามใด ๆ และไม่ปฏิเสธความชั่วใด ๆ ยกเว้นตามที่อารมณ์ของมันจะซึมซับกลืนกิน (บันทึกโดยมุสลิม 144)

อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ !! หัวใจดวงหนึ่งใสสะอาดเปรียบดังหินเกลี้ยงที่ไม่มีอะไรจะมาทำร้ายได้ ส่วนอีกดวงมืดมิดดำสนิทจนไม่รู้จักความดีใด ๆ และไม่ปฏิเสธความชั่วใด ๆ

หัวใจสองดวงที่ต่างกันราวฟ้ากับเหว โอ้พี่น้องที่ผมห่วงใยในหนทางของอัลลออฺ วันนี้หัวใจของเรายังคงเต้นปกติอยู่ใช่ไหม ?

หัวใจของเรายังคงมีความรู้สึกละอายต่อการละเมิดฝ่าฝืนพระองค์อยู่ใช่หรือเปล่า ?

หัวใจของเรายังคงรู้สึกผิด วิตกกังวล ไม่สบายใจอยู่ใช่ไหม? ในยามที่เราได้เพลี่ยงพล้ำอธรรมต่อตนเองด้วยการละเมิดฝ่าฝืนพระองค์

วันนี้เราได้ใช้หัวใจของเราไปในทางใดบ้าง ? ขอเวลาสักครู่เพื่อให้พวกเราได้ฟังเสียงเรียกของหัวใจ เสียงที่ดังมาจากข้างใน เสียงเรียกของหัวใจที่ต้องการความสงบด้วยการเข้าหาผู้ทรงเป็นเจ้าของหัวใจ ผู้ซึ่งประทานความสงบลงบนหัวใจของผู้ศรัทธาที่ยำเกรงต่อพระองค์

ความว่า : พระองค์คือผู้ทรงประทานความเงียบสงบลงมาในจิตใจของบรรดาผู้ศรัทธา เพื่อพวกเขาจะได้เพิ่มพูนการศรัทาให้กับการศรัทธาของพวกเขา (สูเราะฮฺอัลฟัตหฺ 48: 4)

### คำถามชวนคิด : วันนี้จังหวะการเต้นของหัวใจของเราเต้นอย่างไร เต้นไปเพื่อพระองค์หรือเปล่า ??? ###


…………………………..
ถ่ายทอดโดย : อายะฮฺ บิน อุมัร
(จากหนังสือ : กุญแจไขหัวใจ เล่ม 1)
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น