อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วาทกรรม"ให้ไปขี่อูฐ"


คำว่า บิดอะฮ" ก็มักจะมีการเข้าใจสับสน บางคนมั่วถึงขนาดว่า พอมีคนมาเตือนไม่ให้ทำสิ่งที่เป็นบิดอะฮ เขากลับพูดโต้กลับมาว่า " ทำไมไปขี่อูฐ " ทำไม่ขี่เครื่องบิน เพราะนบี ไม่เคย ขี่เครื่องบิน เป็นต้น
ซึ่งที่จริงที่พูดเรื่องบิดอะฮ หมายถึงบิดอะฮ ในทางศาสนคือ
การอุตริความเชื่อหรือหลักปฏิบัติในเรื่องศาสนา ขึ้นมาใหม่ โดยไม่มีคำสอนจากอัลกุรอ่านหรือหะดิษ ซึ่ง การกระทำแบบนี้เป็นข้อห้ามและท่านนบี ได้เตือนไว้

إياكم ومحدثات الأمور

พวกท่านพึงระวัง บรรดากิจการต่างๆที่ถูกประดิษฐขึ้นใหม่

ซึ่งหมายถึง

كل ما أحدثه الناس في دين الإسلام من البدع في العقائد والعبادات ونحوها مما لم يأت به كتاب ولا سنة ثابتة عن رسول الله صلى الله عليه وسلم، واتخذوه دينًا يعتقدونه، ويتعبدون الله به

ทุกสิ่งที่มนุษย์ประดิษฐ์ ขึ้นมาใหม่ในศาสนาอิสลาม ในเรื่อง อะกีดะฮ ,เรื่องอิบาดะฮ เป็นต้น จากสิ่งที่
อัลกุรอ่านไม่ได้นำมาและไม่ปรากฏ สุนนะฮที่แน่นอนจากรซูลุลลอฮ และพวกเขาเอามันมา
ทำเป็นศาสนา พวกเขาเชื่อมั่นและนำมันมาอิบาดะฮกับอัลลอฮ
- มัจญมัวะฟะตาวา อัลลุจญนะฮ เล่ม ๒๔ เรื่อง อะกีดะฮ
การทำบิดอะฮ นอกจากเป็นความผิดแล้ว การงานหรืออะมั้ลที่ทำนั้นจะไม่ถูกรับรอง เพราะไม่ได้เป็นคำสั่งของเจ้าของศาสนา คือ อัลลอฮ และ ศาสนาทูตของพระองค์ คือ นบีมุหัมหมัด

ท่านร่อซูลกล่าวว่า

مَنْ أَحْدَثَ فِيْ أَمْرِنَا هَذَا مَا لَيْسَ مِنْهُ فَهُوَ رَدٌّ
"ใครประดิษฐ์สิ่งใหม่ในเรื่องศาสนาของเรา สิ่งซึ่ง ไม่ใช่ส่วนหนึ่งจากมัน มันถูกปฏิเสธ
,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

เพราะฉะนั้น บิดอะฮ คือ สิ่งที่ควรระวัง ห้ามไม่ให้ทำ ไม่ใช่สิ่งที่ควรปกป้องและอนุรักษ์

والله أعلم بالصواب




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น