อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เขาหาว่า ผมบิดเบือนคำพูดอัลหาฟิซ อัสะคอวีย์


ผมได้กล่าวว่า
การเฉลิมฉลองวันเกิดของรซูล หากเป็นศาสนา ก็จะต้องมาจาก คำพูด หรือ การกระทำของท่านรซูล ศอ็ลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เพราะคำสอนศาสนา ต้องผ่านวะหยูจากพระเจ้า
และได้อ้างคำพูดอัลหาฟิซอัสสะคอวียว่า

قال الحافظ السخاوي في فتاويه :"عمل المولد الشريف لم ينقل عن أحد من السلف الصالح في القرون الثلاثة الفاضلة وإنما حدث بعد".أهـ

อัลฮาฟีซ อัสสะคอวีย์ กล่าวไว้ในฟะตาวาของท่านว่า “การกระทำเมาลิดนบีผู้ทรงเกียรติ นั้น ไม่มีการรายงานมาจาก คนหนึ่งคนใดจากชาวสะลัฟผู้ทรงคุณธรรม ในศตวรรษที่สามที่ประเสริฐ และความจริง มันถูกประดิษฐขึ้นใหม่ หลังจากนั้น -

سبل الهدى والرشاد للصالحي (1/439) ط. وزارة الأوقاف المصرية

ทั้งนี้เพื่อยืนยันว่า การทำเมาลิดนบี ไม่มีในยุคสะลัฟผู้ทรงธรรม (ดูในสำเนาในกรอบสีแดง)
ส่วนข้อความถัดมาที่ว่า

ثم لا زال أهل الإسلام في سائر الأقطار والمدن الكبار يحتفلون في شهر مولده صلى الله عليه وسلم بعمل الولائم البديعة، المشتملة على الأمور البهجة الرفيعة، ويتصدقون في لياليه بأنواع الصدقات، ويظهرون السرور ويزيدون في المبرات، ويعتنون بقراءة مولده الكريم، ويظهر عليهم من بركاته كل فضل عميم

หลังจากนั้น ชาวอิสลาม ใน แคว้นต่างๆและบรรดาเมืองใหญ่ ได้เฉลิมฉลอง ในเดือนเมาลิดนบี ศอ็ลฯ พวกเขาทำการบริจาค ในบรรดากลางคืนของมันด้วยบรรดาการบริจาค ,พวกเขาแสดงความรื่นเริง ,พวกเขาได้เพิ่มพูนความดี ,เอาใจใส่ ด้วยการอ่านเมาลิดของท่านนบี อันทรงเกียรติ
และ ทุกๆความประเสริฐอันสมบูรณ์ ได้ปรากฏแก่พวกเขา เนื่องจาก บะเราะกาตของท่าน
..............
ข้อความท้ายนี้ เป็นการเล่าว่าคนยุคหลังได้กระทำ การเฉลิมฉลองวันเกิดนบี ด้วยการทำกิจกรรมต่างๆท่างศาสน ซึ่ง ไม่มีความสำคัญอะไรเลยที่จะมาอ้างเป็นหลักฐาน เพราะไม่ได้เป็นแนวทางของบรรพชนยุคสะลัฟ จึงไม่ควรค่าที่จะนำมาแสดงใดๆว่ามันคือหลักฐานทางศาสนา
.................

والله أعلم بالصواب


........................
อะสัน หมัดอะดั้ม

ภาพทีอาชาอิเราะฮฺทำ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น