อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เรื่องราชสีห์กับหนู .




หนูพูดกับราชสีห์ว่า : ฉันขออนุญาตที่จะคุยกับท่านได้ไหม ?
ราชสีห์ก็พูดว่า : มีอะไรก็ว่ามา
หนูก็พูดว่า : ฉันสามารถฆ่าท่านได้ในเวลาหนึ่งเดือน
ราชสีห์ก็หัวเราะเยาะ แล้วพูดว่า : ตัวคุณนี่นะ จะฆ่าฉันได้ ?
หนูก็พูดว่า : แต่คุณต้องให้เวลาฉันหนึ่งเดือน
ราชสีห์ก็พูดว่า : ได้ ตกลง แต่ถ้าคุณไม่สามารถฆ่าฉันได้แล้วล่ะก็ ฉันจะฆ่าคุณ
วันเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ
สัปดาห์แรก ราชสีห์ก็ได้แต่หัวเราะ แต่ว่าเขาเห็นในฝันว่า สักวันหนึ่ง หนูตัวนั้นจะต้องมาฆ่าเขาแน่ ๆ แต่ว่าเขาก็ไม่สนใจในเรื่องนี้
สัปดาห์ที่สอง ความลังเลใจก็เริ่มเข้ามาหาพร้อมกับความหวาดกลัว
สัปดาห์ที่สาม ตัวของราชสีห์ก็เริ่มสั่นด้วยความหวาดกลัว คิดต่าง ๆ นา ๆ ว่า ถ้าหากว่าความฝันที่หนูจะมาฆ่าฉันเป็นจริงล่ะ ฉันจะทำยังไงดี ?
สัปดาห์ที่สี่ ตัวราชสีห์ยืนอย่างนิ่งโดยไม่ขยับเขยื้อนเลย
เมื่อถึงเวลาหนึ่งเดือนเต็ม ตามที่ได้สัญญาไว้ หนูกับบรรดาสัตว์อื่น ๆ ต่างก็มาล้อมรอบ ๆ ตัวของราชสีห์ บรรดาสัตว์ทุกตัวต่างก็ตกใจ เพราะรู้ว่าราชสีห์ได้เสียชีวิตไปแล้ว
หลังจากนี้ หนูก็รู้ว่า การที่รอกับภัยพิบัตินั้น เป็นสิ่งที่แสนหาหัสมากสำหรับจิตใจ
ตอนนี้คุณรู้หรือยังว่า ใครเป็นราชสีห์ ? และหนูตัวนั้นหมายถึงอะไร ?
ราชสีห์ตัวนั้นก็คือตัวตนของคุณนี่แหล่ะ ที่คุณต้องมีความเชื่อมั่นในตัวตนของคุณให้มาก ส่วนหนูตัวนั้นก็คือ ความลังใจของคุณและความหวั่นกลัวของคุณ
กี่ครั้งแล้ว ที่คุณรอบางสิ่งให้เกิดขึ้น แต่มันก็ไม่บังเกิดขึ้น และกี่ครั้งเล่า ที่คุณคาดคิดว่าคุณต้องประสบกับภัยพิบัติ แต่มันก็ไม่บังเกิดขึ้นมาเลย
ซึ่งเราก็รู้อยู่แก่ใจว่ามันเป็นบททดสอบ ซึ่งบททดสอบทุกบทจะต้องมีทางออกของมันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะช้าหรือเร็วก็ตาม
ชีวิตของคนเราจะถูกดำเนินไปอย่างเรื่อย ๆ ความล้มเหลวกับภัยพิบัตินั้น มันไม่ใช่อะไรเลย นอกเหนือจากว่ามันก็เป็นนิอฺมัตหนึ่งที่คนเรามักจะหลงลืม
ดังนั้น เมื่อภัยพิบัติยังไม่มาหาเรา เราก็อย่าไปหมกมุ่นอยู่กับมัน
หมั่นให้เรียนรู้กับบททดสอบฉบับปัจจุบัน และอย่าเพ้อฝันกับสิ่งที่ไม่ได้ทำให้ตัวเองต้องสุขใจ


.
บทความดี ๆ โดย : اقوال اعجبتني••مما قرأت
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น