อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เหตุผลที่ว่า ทำไม เมาลิดไม่ใช่สุนนะฮ




อิหม่ามอบูหัฟศิน ตาญุดดีน อัลฟากิฮานีย์ กล่าวว่า

لا أعلم لهذا المولد أصلاً في كتاب ولا سنة ولا يُنقل عملُهُ عن أحد من علماء الأمة الذين هم القدوة في الدين، المتمسكون بآثار المتقدمين: بل هو بدعة أحدثها البطالون... وهو ليس بواجب إجماعاً ولا مندوباً لأن حقيقة المندوب ما طلبه الشرع من غير ذم على تركه، وهذا لم يأذن فيه الشرع، ولا فعله الصحابة ولا التابعون فيما علمت، وهذا جوابي عنه بين يدي الله تعالى إن سُئلتُ عنه

ข้าพเจ้าไม่รู้ที่มา(หลักฐาน)สำหรับการฉลองวันเกิดนี้(เมาลิดนบี) ในกิตาบุ้ลลอฮ และไม่(รู้ว่ามีที่มา)จากสุนนะฮ และไม่มีคนใดจากบรรดาผู้รู้แห่งอุมมะฮ ผู้ซึ่ง พวกเขาคือ แบบอย่างในศาสนา ,เป็นบรรดาผู้ที่ยึดมั่นในบรรดาร่องรอย(แบบอย่าง)บรรดาบรรพชนรุ่นก่อน ในทางกลับกัน มัน(การทำเมาลิด)คือ บิดอะฮ ที่บรรดาพวกไร้สาระ อุตริมันขึ้นมาใหม่ ..ทั้งๆที่มันไม่ได้เป็นวาญิบโดยมติเอกฉันท์ (ของนักวิชาการ)และไม่ได้เป็นสุนัต เพราะว่า แก่นแท้ของสิ่งที่เป็นสุนัต(สิ่งที่ศาสนาส่งเสริมให้กระทำ)นั้น คือ สิ่งที่มีบัญญัติใช้ให้กระทำ โดยไม่ตำหนิผู้ที่ละทิ้งมัน และกรณีนี้ศาสนาไม่ได้อนุญาต ในมัน และบรรดาเศาะหาบะฮและเหล่าตาบิอีน ไม่ได้กระทำมัน ตามที่ข้าพเจ้าได้รู้มา และนี้คือคำตอบของข้าพเจ้าเกี่ยวกับมัน ต่อหน้าอัลลอฮ ตะอาลา หากข้าพเจ้าถูกสอบสวนจากมัน

المورد في عمل المولد 20 – 22 ط: مكتبة المعارف. وانظر الحاوي للفتاوي 1/190 – 192 رسالة: حسن المقصد في عمل المولد

สรุป ที่ว่าการเฉลิมฉลองเมาลิดนบี ไม่ใช่สุนนะฮ
๑. ไม่มีหลักฐานจากอัลกุรอ่านและสุนนะฮ
๒. ไม่มีคำสอนจากผู้รู้แห่งอุมมะฮ ที่ยึดแนวทางสะลัฟ
๓. ไม่เป็นมติเอกฉันท์ของนักปราชญ์ว่าเป็นวาญิบ หรือสุนัต
๔. บรรดาเศาะหาบะฮและตาบิอีนไม่ได้กระทำมัน

والله أعلم بالصواب


.......................
อะสัน หมัดอะดั้ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น