อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การจัดกิจกรรมสัปดาห์มุหัมหมัด บิน อับดุลวาฮับ กับ การเฉลิมฉลองเมาลิดิลนบี ต่างกันอย่างไร


มีคนนำภาพมาโจมตีว่า วะฮบีย์จัดงานเฉลิมฉลองประวัติ มุหัมหมัด บิน อับดุลวาฮับ แต่ กลับห้ามทำเมาลิดนบี ศอ็ลฯ ตัดภาแชร์กันกระจายการโจมตีไปทั่ว หวังดิเครดิต ดังนั้นจึงของให้อ่านฟัตวาต่อไปนี้
ดูฟัตวา : มุหัมหมัด บิน ศอลิห อัลอุษัยมีน
السؤال

คำถาม
ما الفـرق بين ما يسمى بأسبوع الشيخ محمد بن عبدالوهاب رحمه الله تعالى، والاحتفال بالمولد النبوي حيث يُنكر على من فعل الثاني دون الأول؟

อะไรคือความแตกต่าง ระหว่างสิ่งที่เรียกว่า “สัปดาห์ เช็คมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ (ร.อ)และการเฉลิมฉลองเมาลิดิลนบี โดยที่ผู้ปฏิบัติประการที่สองถูกคัดค้าน นอกจากประการแรก?
الاجابة

ตอบ
الفرق بينهما حسب علمنا من وجهين:

ตามที่เรารู้มา ความแตกต่างระหว่างสองประการนั้น มาจาก 2 เหตุผลด้วยกันคือ

الأول: أن أسبوع الشيخ محمد بن عبدالوهاب رحمه الله تعالى لم يُتخذ تقرباً إلى الله عز وجل، وإنما يُقصد به إزالة شبهة في نفوس بعض الناس في هذا الرجل ويبين ما منَّ الله به على المسلمين على يد هذا الرجل.

เหตุผลประการแรก : แท้จริงสับดาห์ เช็คมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ (ร.อ) นั้น ไม่ได้ถูกถือเอาเป็นการแสดงความใกล้ชิด(อิบาดะฮ)ต่ออัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ผู้ทรงเลิดยิ่ง และความจริง มันถูกให้มีวัตถุประสงค์ เพื่อขจัดความคลุมเครือ ในจิตใจของบรรดาผู้คนบางส่วน เกี่ยวกับผู้ชายคนนี้ และ อธิบายสิ่งที่อัลลอฮ ได้ให้ความโปรดปราน แก่บรรดามุสลิม ด้วยมัน บน น้ำมือของชายคนนี้

الثاني: أسبوع الشيخ محمد بن عبد الوهاب رحمه الله لا يتكرر ويعود كما تعود الأعياد، بل هو أمر بين للناس وكتب فيه ما كتب، وتبين في حق هذا الرجل ما لم يكن معروفاً من قبل لكثير من الناس ثم انتهى أمره.

เหตุผลประการที่สอง : งานสับดาห์ เช็คมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ (ร.อ) นั้นไม่ได้ถูกทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า และไม่ได้เวียนกลับมา เช่น บรรดาการกลับมาของวันตรุษต่างๆ แต่ทว่า มันคือกิจกรรม ระหว่างประชาชน ,ในกิจกรรมนั้น ได้บันทึก สิ่ง(ผลงาน)ที่เขาได้เขียนไว้ และอธิบาย เกี่ยวกับชายผู้นี้ สิ่งซึ่ง ไม่เป็นที่รู้จัก ของประชาชนส่วนใหญ่ หลังจากนั้น กิจกรรมก็สิ้นสุดลง
ـــــــــــــــــــــــــــــــــــــــ
مجموع فتاوى و رسائل الشيخ محمد صالح العثيمين المجلد السادس عشر – باب صلاة العيدين.

จากฟัตวาข้างต้น หักล้างข้อกล่าวหาใส่ร้ายวะฮบีย์ที่ว่า วะฮบีเฉลิมฉลอง มุหัมหมัด บิน อับ ดุลวะฮับแต่คัดค้าน เมาลิดนบี

ซึ่ง สองประการนี้แตกต่างกัน เพราะ การจัดสัปดาห์เช็คมุหัมหมัด (ร.ฮ) ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเชื่อ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมทางศาสนา เช่น อ่านบัรซันญี เศาะละวาต อ่านอัลกุรอ่าน ซิกริลละฮ เป็นต้น แต่การเฉลิมฉลองเมาลิดนบี ผู้ทำ มีความเชื่อ เช่น เชื่อว่าวิญานนบีมา ในงานเมาลิด ,เชื่อความได้บุญ เป็นสุนัต ถึงขนาดยืนยันว่าจะได้เข้าสวรรค์ โปรดพิจารณาข้อความข้างล่างนี้

อิหม่ามอัลยาฟิอีย์ อัลยะมะนีย์ กล่าวว่า

من جمع لمولد النبي صلى الله عليه وسلم إخوانا، وهيأ طعاما، وأخلى مكانا، وعمل إحسانا، وصار سببا لقراءة مولد الرسول بعثه الله يوم القيامة مع الصديقين والشهداء والصالحين ويكون في جنات النعيم
บุคคลใดรวบรวมญาติพี่น้อง เพื่อจัดงานเมาลิดนบี ศอลฯ โดยจัดเตรียมอาหาร จัดแจงบ้านช่องให้โล่งเตียน ประกอบการงานที่ดี และเขาเป็นเหตุ ให้มีการอ่านประวัติเมาลิดรซูล ในวันกิยามะฮ อัลลอฮจะให้เขาฟื้นขึ้นมา ได้อยู่ร่วมกับบรรดาผู้สัจจริง บรรดาผู้ที่ตายชะฮีด บรรดาผู้ที่ทรงคุณธรรม และปรากฏว่าเขาจะได้อยู่ในสวรรค์ชั้นนะอีม - อิอานะตุฏฏอลิบีน เล่ม 3 หน้า 363
............................
ข้างต้น จะเห็นได้ว่า เป็นทัศนะที่สนับสนุน การทำเมาลิดอย่างสุดๆ และสุดลิ้ม ถึงขนาดว่า เขารับรองว่าได้เข้าสรรค์ชั้นนะอีม ทั้งที่ การกระทำเมาลิด ไม่ปรากฏในสมัยนบีและยุคสะลัฟเลย ส่วนกิจกรรมสัปดาห์เช็คมุหัมหมัด เป็นการเผยแพร่ประวัติและงานเขียนของเขา ซึ่งไม่ได้เป็นกิจกรรมที่ เป็นพิธีกรรมทางศาสนา ที่มีความเชื่อและรูปแบบอิบาดะฮมาเกี่ยวข้องเลย

والله أعلم بالصواب

.........................

อะสัน หมัดอะดั้ม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น