ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ (ร.อ) กล่าวว่า
وَقَدْ قَالَ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي الْحَدِيثِ الَّذِي رَوَاهُ أَهْلُ السُّنَنِ وَصَحَّحَهُ التِّرْمِذِيُّ وَغَيْرُهُ : { عَلَيْكُمْ بِسُنَّتِي وَسُنَّةِ الْخُلَفَاءِ الرَّاشِدِينَ الْمَهْدِيِّينَ مِنْ بَعْدِي تَمَسَّكُوا بِهَا وَعَضُّوا عَلَيْهَا بِالنَّوَاجِذِ وَإِيَّاكُمْ وَمُحْدَثَاتِ الْأُمُورِ فَإِنَّ كُلَّ بِدْعَةٍ ضَلَالَةٌ } فَمَا سَنَّهُ الْخُلَفَاءُ الرَّاشِدُونَ لَيْسَ بِدْعَةً شَرْعِيَّةً يُنْهَى عَنْهَا وَإِنْ كَانَ يُسَمَّى فِي اللُّغَةِ بِدْعَةً لِكَوْنِهِ اُبْتُدِئَ . كَمَا قَالَ عُمَرُ : نِعْمَت الْبِدْعَةُ هَذِهِ وَاَلَّتِي يَنَامُونَ عَنْهَا أَفْضَلُ.
และแท้จริง นบี ศอ็ลฯ กล่าวไว้ใน หะดิษที่รายงานโดย อะฮลุสสุนัน และอัตติรมิซิย์และคนอื่นจากเขา ได้ตัดสินว่าเป็นหะดิษเศาะเฮียะ ว่า
عَلَيْكُمْ بِسُنَّتِي وَسُنَّةِ الْخُلَفَاءِ الرَّاشِدِينَ الْمَهْدِيِّينَ مِنْ بَعْدِي تَمَسَّكُوا بِهَا وَعَضُّوا عَلَيْهَا بِالنَّوَاجِذِ وَإِيَّاكُمْ وَمُحْدَثَاتِ الْأُمُورِ فَإِنَّ كُلَّ بِدْعَةٍ ضَلَالَةٌ
หน้าที่ของพวกท่าน คือ การปฏิบัติตามสุนนะฮของฉันและสุนนะฮบรรดาเคาะลิฟะฮผู้ทรงคุณธรรม ผู้ได้รับทางนำ หลังจากฉัน พวกท่านจงยึดถือด้วยมัน และจงกัดมันให้มั่นด้วยฟันกราม และพวกท่านจงระวังบรรดากิจการที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่(ในศาสนา) แท้จริงทุกสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่นั้น เป็นบิดอะฮ และทุกๆบิดอะฮ เป็นการหลงผิด
ดังนั้น สิ่งที่บรรดาเคาะลิฟะฮอัรรอชิดีน ได้กำหนดมันให้เป็นแบบอย่าง มันไม่ใช่บิดอะฮในทางศาสนา ที่ถูกห้ามจากมัน และแม้มันจะถูกเรียกในทางภาษาว่า บิดอะฮก็ตาม เพราะมัน ถูกริเริ่ม ดังที่อุมัร กล่าวว่า
نِعْمَت الْبِدْعَةُ هَذِهِ
นี้เป็นบิดอะฮที่ดี
และช่วงเวลาที่พวกเขานอนกันนั้น ดีกว่า - มัจญมัวะฟะตาวา เล่ม ๒๑ หน้า ๓๑๙
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
เพราะฉะนั้น หมดยุคแล้วที่จะอ้าง การกระทำของเคาะลิฟะฮทั้งสี่ มาสนับสนุนบิดอะฮ
والله أعلم بالصواب
.........................
อะสัน หมัดอะดั้ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น