อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2557

หัวใจของคุณอยู่ที่ไหน ?




*** ตอนที่ 1 เรื่องของหัวใจ *** 

04 : หัวใจของคุณอยู่ที่ไหน ?

เราได้เดินทางและเรียนรู้มาด้วยกันตลอดเส้นทาง เพื่อค้นหาและทำความรู้จักกับเจ้าสิ่งที่มีความมหัศจรรย์และมีพลังเหลือคณานับที่เราเรียกกันว่า “หัวใจ” และตอนนี้เราก็ได้เดินทางมาเกือบถึงบทสรุปของเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าสิ่งนี้แล้ว เหตุผลที่ผมพาท่านผู้อ่านออกเดินทางค้นหาและทำความรู้จักกับหัวใจ นั่นก็เพราะว่าเป็นประตูบานสำคัญที่จะนำพาเราไปสู่การพิชิตใจของผู้อื่น การที่เราจะสามารถเข้าไปนั่งอยู่ในใจของคนอื่นได้นั้น เราก็ต้องทำความรู้จักและเรียนรู้เกี่ยวกับหัวใจก่อนเป็นอันดับแรกใช่ไหมละครับ

มาถึงตอนนี้ผมมักจะมีคำถามอยู่คำถามหนึ่งที่ผมมักจะถามตนเองอยู่บ่อยครั้งและผมมักจะส่งคำถามนี้ให้แก่พี่น้องคนรอบข้างอยู่เป็นประจำเมื่อผมได้พบเจอกับพวกเขา และเช่นกันครับ ผมก็อยากถามพีน้องคุณผู้อ่านเช่นกันว่า

ความสัมพัน์ระหว่างท่านกับอัลลอฮฺเป็นยังไงกันบ้าง ?
สภาพหัวใจของพวกท่านที่มีต่ออัลลอฮฺเป็นอย่างไรกันบ้าง ?
หัวใจของท่านอยู่ที่ไหน ? และหัวใจของท่านผูกพันอยู่กับสิ่งใด ?

พี่น้องเคยสังเกตไหมครับ หากเราใช้เวลาทั้งหมดไปกับสิ่งใด เราทุ่มเท ใจจดใจจ่อ พยายาม และชวนขวายให้ได้สิ่งใด หัวใจของเราก็จะได้รับในสิ่งนั้น หัวใจของเราจะรัก คิดถึง ถวิลหา และผูกพันอยู่กับสิ่งนั้น

หากเราต้องการตรวจสอบหัวใจของเราว่าเรามีความรักให้กับสิ่งใด เราลองสังเกตและสำรวจดูสิว่า เรามีความรัก คิดถึง และผูกพันอยู่กับสิ่งใด ?

หลายคนได้มอบความรักให้แก่เฟสบุค แต่เพียงไม่กี่นาทีเขาต้องจากเฟสบุค หัวใจของเขาก็ยังคงคิดถึง คะนึงหา ยิ่งกว่าภรรยาที่คิดถึงสามีของนาง ยิ่งกว่าแม่คิดถึงลูกของนางเสียอีก ครั้นเมื่อเขาต้องจากมันไปเพื่อทำการงานบางอย่าง บ่อยครั้งที่หัวใจของเขาคิดถึงเฟสบุค ครั้งเมื่อเขามีเวลาแม้เพียงไม่กี่นาที เขาไม่รอช้าที่จะหยิบมือถือขึ้นมาและเข้าไปหาสิ่งที่หัวใจเขาถามหาและรอคอย เช่นนี้แหละ หัวใจของเขาได้มอบความรักให้แก่เฟสบุคไปแล้ว

สุบหานัลลอฮฺ !!! แล้วหัวใจของเรากับผู้ทรงเป็นเจ้าของหัวใจละ ? เรารัก คิดถึง และผูกพันกับพระองค์มากน้อยแค่ไหน ?

หัวใจของเราเคยคิดถึง คะนึงหา และปรารถนาอยากพบกับพระองค์ในวันแห่งการตอบแทนมากน้อยเพียงใด ?

บ่อยครั้งแค่ไหนที่เมื่อมีเรื่องราวไม่สบายใจเข้ามาให้เราต้องเศร้าหมองและวิตกกังวล อันดับแรกที่หัวใจของเราคิดถึงคือการรำลึกถึงพระองค์ และเราก็ไม่รอช้าที่จะรีบเร่งเข้าหาพระองค์ด้วยการยกมือทั้งสองของเราขึ้นพลางร้องเรียนต่อพระองค์ในสิ่งที่ทำให้เราไม่สบายใจ บอกเล่าแก่พระองค์ วอนขอต่อพระองค์ซึ่งทางออกและการช่วยเหลืออย่างมากมายจากพระองค์

น่าเศร้าใจยิ่งนัก !!! เมื่อมีเรื่องราวบททดสอบได้มาประสบแก่เรา สิ่งแรกที่เรานึกถึงคือ การบอกเล่าเรื่องราวนี้ลงบนเฟสบุค รำพึงรำพันกับผู้คน ทั้งที่พวกเขาก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรเราได้อย่างประจักษ์ชัดแจ้ง อาจจะได้แค่รับฟัง เพราะพวกเขาก็เป็นบ่าวคนหนึ่งที่อ่อนแอและมากไปด้วยความหวั่นไหว ไม่ต่างอะไรจากเรา

เหตุใดกันหนอหัวใจของเราถึงไม่นึกถึงพระองค์เป็นอันดับแรก ทั้งที่พระองค์คือผู้สร้างเรามา พระองค์คือผู้ทรงยิ่งใหญ่ ผู้เป็นเจ้าของชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินตลอดจนสิ่งที่อยู่ในมันทั้งสอง ผู้ทรงอนุภาพเหนือทุกสิ่ง ผู้ทรงประทานให้อย่างมากมาย ผู้ทรงใจบุญยิ่งผู้ทรงเข้าใจเรามากกว่าที่เราเข้าใจตัวเอง เพราะพระองค์รู้จักเราดียิ่งกว่าที่เรารู้จักตนเอง และพระองค์นั้นทรงใกล้ชิดเรายิ่งกว่าเส้นเลือดชีวิตของเราเสียอีก

ความว่า : และโดยแน่นอน เราได้บังเกิดมนุษย์มา และเรารู้ดียิ่งที่จิตใจของเขากระซิบกระซาบแก่เขา และเรานั้นใกล้ชิดเขายิ่งกว่าเส้นเลือดชีวิตของเขาเสียอีก (สูเราะฮฺก็อฟ 50:16)

ความว่า : และเมื่อบ่าวของข้าถามเจ้าถึงข้าแล้วก็ (จงตอบเถิดว่า) แท้จริงนั้นอยู่ใกล้ข้าจะตอบรับคำวิงวอของผู้ที่วิงวอน เมื่อเขาวิงวอนต่อข้า ดังนั้น พวกเขาจงตอบรับข้าเถิดและศรัทธาต่อข้า เพื่อว่าพวกเขาจะได้อยู่ในทางที่ถูกต้อง (สูเราะฮฺอัลบาเกาะเราะฮฺ 2:186)

สุบหานัลลอฮฺ !!! พระองค์นั้นใกล้ชิดกับเรายิ่งกว่าเส้นเลือดชีวิตของเราเสียอีก และพระองค์นั้นทรงได้ยิน ทรงตอบรับคำวิงวอนของบ่าวที่ได้วิงวอนขอต่อพระองค์อย่างแน่นอน

ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลับฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

ความว่า “แท้จริงอัลลอฮฺ นั้นเป็นผู้ทรงละอาย ผู้ทรงใจบุญยิ่ง เมื่อมีใครสักคนยกสองมือขึ้นขอดุอาอ์ พระองค์ทรงละอายที่จะให้สองมือนั้นต้องกลับไปอย่างสูญเปล่าพร้อมกับความผิดหวัง
(ชัยคฺอัล-อัลบานีย์บันทึกไว้ในเศาะฮีหฺ อัต-ติรมีซีย์, เศาะฮีหฺ อัล-ญามิอฺ, และเศาะฮีหฺ อัต-ตัรฆีบ)

อัลลอฮฺ !!! ความรักได้ซึมซับเข้าสู่หัวใจของท่านบ้างไหม ?

เมื่อท่านได้ยินว่าพระผู้อภิบาลของท่านทรงละอายที่จะผลักใสมือทั้งสองข้างของท่านกลับไปด้วยความผิดหวัง เมื่อท่านยกมือขึ้นขอดุอาอ์ต่อพระองค์ อัลลออฺทรงละอายที่จะให้บ่าวคนใดก็ตามที่วอนขอต่อพระองค์ต้องกลับไปมือเปล่า

พี่น้องที่ผมห่วงใยในหนทางของอัลลอฮฺ ผมขอเรียกร้องตัวผมเองและพี่น้องทุกคนให้รีบเร่งกลับมาหาพระองค์เถิด รีบเร่งตอบรับเสียงเรียกจากพระองค์เถิด และรีบเร่งวิงวอนขอต่อพระองค์ในสิ่งที่เราทุกข์ร้อนใจ ไม่สบายใจ ในเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเราเถิดครับ อย่าได้ใช้หัวใจของเราอย่างมักง่ายอีกเลยครับ อย่าได้มอบความไว้วางใจ มอบหัวใจให้แก่มนุษย์คนใดอีกเลยครับ เพราะแท้จริงแล้วยังพระองค์เท่านั้นที่เราจำเป็นต้องมอบความไว้วางใจ มอบการงานทุกอย่างและมอบความเชื่อมั่นอย่างเต็มหัวใจแต่พระองค์แต่เพียงผู้เดียว

มาถึงตอนนี้เราได้เดินทางจนเราค้นพบและปริศนาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวใจของเราก็ค่อย ๆ ถูกไขทีละบาน จน ณ ขณะนี้เราก็เริ่มที่จะรู้จักกับหัวใจของเรามากยิ่งขึ้น ด้วยพระประสงค์ของพระองค์ และประตูด่านสุดท้ายที่กำลังรอให้เราได้ค้นหาบทสรุปไปพร้อม ๆ กันว่า ที่สุดแล้วสิ่งที่หัวใจของเราตามหามาทั้งชีวิต (ขณะที่มีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้) จริง ๆ แล้วสิ่งนั้นคืออะไร ?

### อยากบอกว่า : อย่ารอช้ารีบเข้าไปค้นหาบทสรุป “ที่สุดแห่งหัวใจ” พร้อม ๆ กันเลยครับ ###


…………………………..
กุญแจไขหัวใจ
ถ่ายทอดโดย : อายะฮฺ บิน อุมัร
(จากหนังสือ : กุญแจไขหัวใจ เล่ม 1)
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น