อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2557

อย่าบริจาคทานในสิ่งที่เราไม่ต้องการ



อิสลามสนับสนุนให้มุสลิมบริจาคทานให้กับผู้ยากไร้ ขัดสน หรือยากจน หรืออยู่ในสภาวะที่ลำบาก เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกือกูนพวกเขา มีความเห็นอกเห็นใจเผื่อแผ่แก่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เกิดความรู้สึกดีๆ มีความอิ่มอกอิ่มใจที่ได้ให้การช่วยเหลือบริจาค แต่กระนั้นก็ตามสิ่งที่เราบริจาคไปนั้น ก็จำต้องเป็นสิ่งที่เรามีความปรารถนา ความต้องการที่จะใช้ หรือรับประทานมัน มีความเต็มใจที่จะช่วยเหลือ ไม่ใช่ว่าเหตุที่เราศอดะเกาะฮ์บริจาคไปนั้น ก็เพราะเราไม่ต้องการ หรือไม่ใช้มันแล้ว จึงต้องบริจาคมันไป หรือหากเป็นอาหารเครื่องดื่ม ที่บริจาคไปก็ด้วยเหตุที่เราไม่รับประทานมัน ถ้าเป็นสิ่งที่เรารับประทานได้ หรือเป็นอาหารที่เราชอบรับประทานก็จะไม่บริจาคไป เช่นนี้จึงขัดกับแนวทางอิสลาม
  
ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
“พวกท่านทั้งหลายอย่าให้อาหารกับคนยากจน ในสิ่งที่พวกท่านไม่รับประทาน” (บึนทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด)




والله ولي التوفيق


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น