อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557

คำว่า “มือ”เกี่ยวกับสิฟาตอัลลอฮ เราจะเชื่ออย่างไร



มีบรรดาอายะฮอัลกุรอ่านและหะดิษ ที่ระบุคำว่ามือ เกี่ยวกับอัลลอฮ ใครแปลว่า มือ ก็จะถูกกล่าวหาว่า เป็นพวกมุญัสสิมะฮ หรือ พวกที่เชื่อว่าอัลลอฮมีรูปร่าง มีอวัยวะ เหมือนกับมัคลูค ถึงขนาด มีการตักฟีร หรือหุกุม เป็นกาเฟรกันเลยที่เดียว เรื่องนี้เป็นอย่างไร ขอชี้แจงดังต่อไปนี้

อบูอุษมาน อัศเศาะบูนีย์ อัชชะฟีอีย์ (ฮ.ศ 449) นักปราชญ์ ที่เกือบจะทันยุคสลัฟ กล่าวว่า

ولا يعتقدون تشبيها لصفاته بصفات خلقه، فيقولون: إنه خلق آدم بيديه، كما نص سبحانه عليه في قوله –عز من قائل- {قَالَ يَا إِبْلِيسُ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ } [ص : 75]
.
และพวกเขา(อะฮลุลหะดิษ)ไม่เชื่อว่า เป็นการตัชบีฮ(การเปรียบเทียบว่า)บรรดาสิฟัตของพระองค์ คล้ายคลึงกับมัคลูคของพระองค์ โดยพวกเขากล่าวว่า แท้จริงพระองค์ทรงสร้าง อาดัม ด้วยสองมือของพระองค์ ดังที่อัลลอฮ(ซ.บ)ได้ตรัสเป็นตัวบทไว้ในคำตรัสของพระองค์ (อิบลีสเอ๋ย อะไรเล่าที่ขัดขวางเจ้ามิให้เจ้าสุญูดต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสอง ของข้า ? ศอด/75 – ดู อะกีดะตุสลัฟ อัศหาบุลหะดิษ ของอัศศอบูนีย์ หน้า 37 ตรวจทาน โดย อบุลยะมีน อันมันศูรีย์ และหน้า 161-162 ตรวจทานโดย นาศีร อัลญะเดียะ

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

จากคำอธิบายของ อบูอุษมาน อัศศอบูนีย์ข้างต้น ชี้ให้เห็นว่า การที่กล่าวว่า “อัลลอฮ สร้างอาดัมด้วยสองมือของพระองค์” ตามที่อัลลอฮได้กล่าวเป็นตัวบทไว้ในอัลกุรอ่านนั้น ,บรรดาอะฮลุลหะดิษที่เป็นชาวสะลัฟ ไม่เชื่อว่า เป็นการนำอัลลอฮไปเปรียบกับมัคลูฮ

อิหม่ามอิบนุญะรีร อัฏฏอ็บรีย์ ปราชญ์ ชาวสะลัฟ ซึ่งมีชีวิตในช่วง ฮ.ศ. 224-310 อธิบายว่า

يَا إِبْلِيسُ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ ) يَقُولُ : أَيُّ شَيْءٍ مَنَعَكَ مِنَ السُّجُودِ ( لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ ) يَقُولُ : لِخَلْقِ يَدَيَّ ، يُخْبِرُ - تَعَالَى ذِكْرُهُ - بِذَلِكَ أَنَّهُ خَلَقَ آدَمَ بِيَدَيْهِ .
كَمَا حَدَّثَنَا ابْنُ الْمُثَنَّى قَالَ : ثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ جَعْفَرٍ قَالَ : ثَنَا شُعْبَةُ قَالَ : أَخْبَرَنِي عُبَيْدٌ الْمُكْتِبُ قَالَ : سَمِعْتُ مُجَاهِدًا يُحَدِّثُ عَنِ ابْنِ عُمَرَ قَالَ : خَلَقَ اللَّهُ أَرْبَعَةً بِيَدِهِ : الْعَرْشَ ، وَعَدْنَ ، وَالْقَلَمَ ، وَآدَمَ ، ثُمَّ قَالَ لِكُلِّ شَيْءٍ كُنْ فَكَانَ .

(อิบลีสเอ๋ย อะไรเล่าที่ขัดขวางเจ้ามิให้เจ้าสุญูด) กล่าวคือ สิ่งใด ที่ยั้บยั้งไม่ให้สูญูด (ต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสอง ของข้า) กล่าวคือ ต่อการสร้างของสองมือของข้า อัลลอฮ ตะอาลา ผู้ซึ่ง การสดุดีพระองค์นั้นสูงส่งยิ่ง ได้ทรงบอกดังกล่าวว่า พระองค์ทรงสร้างอาดัม ด้วยสองมือของพระองค์ ดังหะดิษ(หมายเลข 23102) อิบนุมุษันนา ได้เล่าเรา โดยกล่าวว่า มุหัมหมัด บิน ยะอฺฟัรได้เล่าเรา
โดยกล่าวว่า ชุอฺบะฮได้เล่าเรา โดยกล่าวว่า " อุบัยดิน อัลมักตับ ได้บอกข้าพเจ้า โดยกล่าวว่า " ข้าพเจ้าได้ยิน มุญาฮิด รายงานจากอิบนุอุมัร ว่า เขาได้กล่าวว่า " อัลลอฮได้ทรงสร้างสี่อย่าง ด้วยมือของพระองค์คือ

หนึ่ง. อะรัช
สอง. สวรรค์อัดนิน
สาม. อัลกอลัม
สี่. อาดัม
หลังจากนั้น ทรงตรัสแก่ทุกๆสิ่งว่า "จงเป็น" แล้วมันก็เป็นขึ้นมา"- ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบายซูเราะฮศอด อายะฮ 75

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

อิบนุญะรีร ปราชญ์สะลัฟ ได้ยืนยัน ว่า อัลลอฮ ทรงสร้างอาดัมด้วยสองมือของพระองค์ และท่านได้ยืนยันหะดิษอิบนุอุมัน เป็นการเน้นย้ำ ทัศนะของท่านอีกด้วย
อิหม่ามอิบนุคุซัยมะฮ(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

وَزَعَمَتِ الْجَهْمِيَّةُ الْمُعَطِّلَةُ: أَنَّ مَعْنَى قَوْلِهِ: {بَلْ يَدَاهُ مَبْسُوطَتَانِ} [المائدة: 64] أَيْ نِعْمَتَاهُ، وَهَذَا تَبْدِيلٌ , لَا تَأْوِيلٌ , وَالدَّلِيلُ عَلَى نَقْصِ دَعْوَاهُمْ هَذِهِ أَنَّ نِعَمَ اللَّهِ كَثِيرَةٌ , لَا يُحْصِيهَا إِلَّا الْخَالِقُ الْبَارِئُ، وَلِلَّهِ يَدَانِ لَا أَكْثَرَ مِنْهُمَا , كَمَا قَالَ لِإِبْلِيسَ عَلَيْهِ لَعْنَةُ اللَّهِ: {مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدِي} [ص: 75] ، فَأَعْلَمَنَا جَلَّ وَعَلَا أَنَّهُ خَلَقَ آدَمَ بِيَدَيْهِ، فَمَنْ زَعَمَ أَنَّهُ خَلَقَ آدَمَ بِنِعْمَتِهِ كَانَ مُبَدِّلًا لِكَلَامِ اللَّهِ،

พวกญะฮมียะฮมุอัฏฏิละฮ (ที่ปฏิเสธคุณลักษณะพระเจ้า )อ้างว่า ความหมายของคำตรัสของพระองค์ที่ว่า(หามิได้ พระหัตถ์ทั้งสองของพระองค์ถูกแบออกต่างหาก) –อัลมาอิดะฮ/๖๔) หมายถึง สองเนียะมัตของพระองค์ และนี้คือ การเปลี่ยนแปลงความหมาย ไม่ใช่การตะวีล และหลักฐานที่แสดงถึงจุดบกพร่องของการอ้างของพวกเขานี้ คือ แท้จริง เนียะมะฮ(ความโปรดปราน)ของอัลลอฮมีมากมาย ไม่มีใครคำนวณมันได้นอกจากผู้ทรงสร้าง ผู้ทรงเนรมิต และอัลลอฮทรงมีสองมือ ไม่ได้มากไปกว่ามันทั้งสอง ดังสิ่งที่ทรงตรัสแก่อิบลิส อะลัยฮิละนะตุลลอฮ ว่า (สิ่งใดหรือที่มายับยั้งไม่ให้เจ้าสุญูดแก่สิ่งที่ข้า สร้างมาด้วย สองพระหัตถ์ ของข้า ศอด/๗๕ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง จึงบอกให้เรารู้ว่า พระองค์ทรงสร้างอาดัมด้วยสองมือของพระองค์ ดังนั้นผู้ใด อ้างว่า พระองค์สร้างอาดัมด้วยเนียะมัตของพระองค์ เขาก็เป็นผู้เปลี่ยนความหมายคำพูดของอัลลอฮ
- ดูอัตเตาฮีด เล่ม 1 หน้า 99 ของอิบนุคุซัยยมะฮ


>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

จากคำอธิบายของอิบนุคุซัยมะฮท่านยืนยันจัดเจน โดยไม่ต้องส่งสัยคือ
فَأَعْلَمَنَا جَلَّ وَعَلَا أَنَّهُ خَلَقَ آدَمَ بِيَدَيْهِ
ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง จึงบอกให้เรารู้ว่า พระองค์ทรงสร้างอาดัมด้วยสองมือของพระองค์
ส่วนการตีความ คำว่า “สองมือคือ พลังอำนาจนั้น มีข้อโต้แย้งดังนี้
อัลบัยฮะกีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า

{ مَا مَنَعَكَ أَن تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ} يُبطل التأويل بالنعمة والقدرة لأن نعم الله أكثر من أن تحصى

อายะฮที่ว่า (อะไรเล่าที่ขัดขวางเจ้ามิให้เจ้าสุญูดต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสองของข้า ?)การตีความ ด้วยคำว่า "เนียะมัต"(ความโปรดปราน)และ กุดเราะฮ(พลังอำนาจ)นั้น เป็นโมฆะ เพราะ เนียะมัตของอัลลอฮนั้น มากมายเกินที่จะประเมินได้ - อัลเอียะติกอด หน้า 88
...........
การยืนยัน ความหมายของ คำว่า มือ ตามตัวบท โดยไม่เปรียบกับมัคลูคและไม่อธิบายหรือถามถึงรูปแบบว่าเป็นอย่างไรนั้น คือ แนวทางของสะลัฟ

قال ابن عبد البر رحمه الله
" أهل السنة مجمعون على الإقرار بالصفات الواردة في الكتاب والسنة وحملها على الحقيقة لا على المجاز ، إلا أنهم لم يكيفوا شيئا من ذلك " .
"العلو للعلي الغفار" (ص 250)

อิบนุอับดุลบัร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า “ ชาวสุนนะฮ พวกเขาทั้งหลายมีมติร่วมกันบนการรับรองบรรดาคุณลักษณะ(สิฟาต) ที่มีมาในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ และถือมันตามความหมายจริง ไม่ใช่การอุปมา นอกจากว่า พวกเขาไม่อธิบายรูปแบบวิธีการสิ่งใดๆจากมันเท่านั้น – ดู อัลอะลู ลิลอะลียุลฆอฟฟาร หน้า 250
อบูหะซัน อัลอัชอารีย อิหม่ามมัซฮับ อาชาอิเราะฮ กล่าวว่า
أجمعوا على أنه عز وجل يسمع ويرى ، وأن له تعالى يدين مبسوطتين ، وأن الأرض جميعا قبضته يوم القيامة والسماوات مطويات بيمينه
และพวกเขา(ปราชญ์สะลัฟ)มีมติ ว่า อัลลอฮผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ทรงได้ยิน ,ทรงเห็น และแท้จริง พระองค์ผู้ทรงสูงส่ง ทรงมีสองมือ ที่ถูกแบออก และแท้จริงแผ่นดินนี้ทั้งหมดเป็นเพียงกำพระหัตถ์หนึ่งของพระองค์ในวันกิยามะฮ์ และชั้นฟ้าทั้งหลายจะม้วนกลิ้งด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์ – ริสละฮ อะฮลิษษะอรี หน้า ๗๒

อัลฟาฟิซ อบูบักร อัลอิสมาอีลีย์ (ฮ.ศ ๓๗๑) กล่าวว่า

وخلق آدم عليه السلام بيده، ويداه مبسوطتان ينفق كيف يشاء، بلا اعتقاد كيف يداه، إذ لم ينطق كتاب الله تعالى فيه بكيف

และพระองค์ทรงสร้างอาดัม อะลัยฮิสสลาม ด้วยมือของพระองค์ และสองมือของพระองค์ ถูกแบออก ทรงประทาน(ความโปรดปรานแก่มัคลูค) ตามที่ทรงประสงค์ โดยไม่เอียะติกอด(เชื่อ)ว่า มือของพระองค์เป็นอย่างไร เพราะ ไม่ได้ถูกกล่าวเอาไว้ในคัมภีรของอัลลอฮ ตะอาลา ด้วยการอธิบายรูปแบบว่าเป็นอย่างไรในมัน – เอียะติกอด อะอิมมะติลหะดิษ หน้า ๕๑

>>>>>>>>>>>>

จากที่ได้ชี้แจงทั้งหมดนี้ สรุปได้ว่า การยืนยันความหมายคำว่า “ยัด”มือ เกี่ยวกับอัลลอฮ ที่ระบุไว้ในอัลกุรอ่านและหะดิษ โดยไม่เปรียบกับมัคลูค และไม่อธิบายรูปแบบว่าเป็นอย่างไรนั้น คือ อะกีดะฮสะลัฟ ไม่ใช่ของวะฮบีย์ คิดขึ้นมาเอง และการเชื่อแบบดังกล่าว ไม่ได้ทำให้ออกจากความเป็นอิสลาม ตามที่คนบางกลุ่มได้กล่าวหาและโจมตี


والله أعلم بالصواب

........................
(Ah-lulquran Was-sunnah) อะสัน หมัดอะดั้ม








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น