อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การงานที่ดีถูกนำขึ้นไปยังอัลลอฮ


บรรดาคำพูดที่ดี ของบ่าวจะถูกนำขึ้นไปยังอัลลอฮ เป็นหลักฐานชัดเจน ที่แสดงึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ (ซ.บ) ,พระองค์ตรัสว่า

إِلَيْهِ يَصْعَدُ الْكَلِمُ الطَّيِّبُ وَالْعَمَلُ الصَّالِحُ يَرْفَعُهُ

คำกล่าวที่ดีย่อมจะขึ้นไปสู่พระองค์ และการงานที่ดีนั้นพระองค์ทรงยกย่องสรรเสริญมัน- ฟาฎีร/10
อิบนุญะรีร ได้รายงานว่า

حَدَّثَنِي عَلِيٌّ ، ثَنَا أَبُو صَالِحٍ قَالَ : ثَنِي مُعَاوِيَةُ ، عَنْ عَلِيٍّ ، عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ قَوْلَهُ ( إِلَيْهِ يَصْعَدُ الْكَلِمُ الطَّيِّبُ وَالْعَمَلُ الصَّالِحُ يَرْفَعُهُ ) قَالَ : الْكَلَامُ الطَّيِّبُ : ذِكْرُ اللَّهِ ، وَالْعَمَلُ الصَّالِحُ : أَدَاءُ فَرَائِضِهِ ، فَمَنْ ذَكَرَ اللَّهَ سُبْحَانَهُ فِي أَدَاءِ فَرَائِضِهِ حُمِلَ عَلَيْهِ ذِكْرُ اللَّهِ فَصُعِدَ بِهِ إِلَى اللَّهِ ، وَمَنْ ذَكَرَ اللَّهَ ، وَلَمْ يُؤَدِّ فَرَائِضَهُ رُدَّ كَلَامُهُ عَلَى عَمَلِهِ فَكَانَ أَوْلَى بِهِ

อาลี ได้ เล่าเรา ว่า อบูศอลิหฺได้เล่าเรา โดยเขากล่าวว่า มุอาวิยะฮ ได้เล่าเรา ว่ารายงานจากอาลี ,จากอิบนุอับบาส เกี่ยวกับคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (คำกล่าวที่ดีย่อมจะขึ้นไปสู่พระองค์ และการงานที่ดีนั้นพระองค์ทรงยกย่องสรรเสริญมัน) เขากล่าวว่า “ คำพูดที่ดี คือ ซิกรุลลอฮ และการงานที่ดี คือ การปฏิบัติ บรรดาสิ่งที่เป็นฟัรดู . ดังนั้นผู้ใด ซิกรุลลอฮ (ซ.บ) ในการปฏิบัติ บรรดาสิ่งที่เป็นฟัรดูของเขา มันถูกถือว่า เป็นซิกริลละฮ แล้วมันจะถูกนำขึ้นไปยังอัลลอฮ และผู้ใด ซิกรุลลอฮ โดยเขาไม่ปฏิบัติบรรดาสิ่งที่เป็นฟัรดูของเขา คำพูดของเขาก็จะถูกตีกลับ บนการงานของเขา แล้วมันก็สมควรยิ่งกว่า – ดู ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ 10/445

หะดิษที่ยืนยันว่า การงานของบ่าวจะถูกนำขึ้นไปยังอัลลอฮ คือ

รายงานบันทึกโดย อัล-บุคอรีย์ (555) และมุสลิม (632) จากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่าท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

يَتَعَاقَبُونَ فِيكُمْ مَلائِكَةٌ بِاللَّيْلِ وَمَلائِكَةٌ بِالنَّهَارِ ، وَيَجْتَمِعُونَ فِي صَلاةِ الْفَجْرِ وَصَلاةِ الْعَصْرِ ، ثُمَّ يَعْرُجُ الَّذِينَ بَاتُوا فِيكُمْ فَيَسْأَلُهُمْ وَهُوَ أَعْلَمُ بِهِمْ : كَيْفَ تَرَكْتُمْ عِبَادِي ؟ فَيَقُولُونَ : تَرَكْنَاهُمْ وَهُمْ يُصَلُّونَ وَأَتَيْنَاهُمْ وَهُمْيُصَلُّونَ»

ความว่า “บรรดามะลาอิกะฮฺของช่วงกลางคืนและมะลาอิกะฮฺของช่วงกลางวันจะสับเปลี่ยนมาอยู่กับพวกท่าน พวกเขาจะพบเจอกันในช่วงละหมาดศุบหฺและละหมาดอัศรฺ แล้วมะลาอิกะฮฺที่อยู่ในช่วงกลางคืนกับพวกท่านก็จะขึ้นไปสู่พระองค์อัลลอฮฺ แล้วพระองค์ก็จะทรงถามพวกเขา ทั้งๆ ที่พระองค์นั้นรู้ดียิ่งกว่าพวกเขาแล้ว ว่า พวกเจ้าจากปวงบ่าวของข้ามาในลักษณะเช่นใด ? พวกเขาจะกล่าวตอบว่า เราจากพวกเขามาในขณะที่พวกเขากำลังละหมาด และเราได้ไปหาพวกเขาในขณะที่พวกเขากำลังละหมาดเช่นเดียวกัน”
...................
หลักฐานจากอัลกุรอ่าน ,อัสสุนนะฮ และคำอธิบายของสะลัฟ ข้างต้น แสดงให้เห็นว่าการงานของบ่าวถูกนขึ้นสู่อัลลอฮ (ซ.บ) แสดงถึงทรงอยู่เบื้องสูง อย่างไม่ต้องสงสัย

والله اعلم بالصواب


อะสัน หมัดอะดัม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น