อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ครอบครัวนะบี


ในฐานะที่เป็นมุสลิม แบบอย่างที่ดีที่สุดและต้องได้รับการยอมรับ คือ แบบอย่างของท่านนะบี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ท่านนะบีก็ได้แสดงให้กับพวกเราได้ดู ตามยุคสมัยที่ท่านนะบีได้ใช้ชีวิต ณ ช่วงเวลานั้น

เรื่องครอบครัวและการอยู่อาศัยระหว่างนะบีกับบรรดาภรรยาก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากอุมมะห์ของท่าน

หลายๆคนอาจจะคิดว่า ครอบครัวของนะบีนั้นคงไม่มีปัญหาและอุปสรรคอย่างแน่นอน เพราะยังไงๆท่านก็เป็นนะบีและร่อซูล คงไม่มีปัญหาแน่นอน

แต่หากเราได้ศึกษาอย่างลึกซึ้งถึงชีวิตครอบครัวและความเป็นอยู่ของบรรดาภรรยาของท่านนะบีแล้ว ธรรมชาติของความเป็นผู้หญิ่งก็ไม่ได้หายแต่อย่างใด เรื่องชิงดีชิงเด่นก็เคยมี เรื่องไม่ยอมใครก็เคยเกิด เรื่องหึงหวงก็ไม่ต้องว่าแล้ว
แต่สิ่งเหล่านั้น ไม่ได้บ่งบอกแต่อย่างใดว่า ท่านนะบีไม่ได้เป็นลูกผู้ชายเอาเสียเลย เพราะนะบีทำหน้าที่ในฐานะสามีอย่างสมบูรณ์แบบ

อิบนฺกาษีรได้กล่าวในหนังสือตัฟซีรของท่านว่า สวนหนึ่งของอัคลากท่านนะบี คือ มีการเข้ากันกับครอบครัวอย่างดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ยอกล้อบรรดาภรรยา อ่อนโยนกับพวกนาง ให้นัฟเกาะห์ ล้อเล่นจนนางหัวเราะ ครั้งหนึ่งเคยแข่งวิ่งกับท่านหญิ่งอะอีชะห์ ทุกๆคืน บรรดาภรรยาของท่านนะบีจะรวมตัวกัน ณ บ้านที่นะบีจะนอนในคืนนั้น ซึ่งบางครั้งพวกนางจะกินอาหารค่ำพร้อมกัน จากนั้นต่างคนต่างกลัับไปบ้านของตัวเอง (2/242)

จึงเห็นได้ว่า ท่านนะบีทำหน้าที่สามีอย่างสมบูรณ์แบบจริงๆ แต่ถามว่า มีปัญหาไหม มันอาจจะไม่ใช่ปัญหาครอบครัวที่เราเข้าใจกันว่า เกิดการแตกแยก แต่เป็นปัญหาที่เกิดจากธรรมชาติของความเป็นผู้หญิ่งของบรรดาภรรยาท่านนะบี เช่น การหึ่งหวง ซึ่งครั้งหนึ่งพวกนางต่างรวมตัวกันเรียกร้องจากนะบีสิ่งที่นะบีมิอาจทำได้ หรือเกินความสามารถของท่าน ซึ่งอัลลอฮฺก็ได้ประทานโองการความว่า (โอ้ นะบีเอ๋ย! จงกล่าวแก่บรรดาภริยาของเจ้าเถิดว่า หากพวกเธอปรารถนาการมีชีวิตในโลกนี้และความเพริศแพร้วของมัน ก็จงมาเถิด ฉันจะจัดหา (การเลี้ยงชีพ) ให้แก่พวกเธอ และจะปล่อยพวกเธอให้ออกไปอย่างดีงาม และหากพวกเธอปรารถนาอัลลอฮฺและ ร่อซูลของพระองค์และโลกอาคิเราะฮฺแล้ว แท้จริงอัลลอฮฺได้เตรียมผลบุญอันใหญ่หลวงแก่เหล่าสตรีผู้กระทำความดีในหมู่พวกเธอ) สูเราะห์อัลอะห์ซาบ ๒๘-๒๙

บรรดาภริยาของท่านนะบีก็มีการแย่งชิงความรักจากนะบี เพื่อให้นะบีรักเขามากกว่าใครอื่นใด ซึ่งเป็นธรรมชาติของคนที่ต้องการเช่นนั้น แต่พวกนางก็พยายามปรับตัวให้ดีขึ้น เพื่อให้นะบีรักพวกเขามากยิ่งขึ้น ดังที่เกิดขึ้นกับท่านหญิ่งอะอีชะห์ ครั้งเมื่อบรรดาศ่อหะบะห์ของท่านนะบีไปหาท่าน นะบีจึงให้อะอีชะห์ทำอะไรกินให้กับพวกเขา เมื่อท่านหญิ่งเขาไปทำอาหารอย่างเร่งรีบ จูๆก็มีอาหารที่ถูกส่งมาจากอีกบ้านหนึ่ง เมื่อท่านหญิ่งอะอีชะห์เห็นก็โกรธมาก ตบจานจนแตกกระจาย นะบีก็เลยยิบอาหารนั้น แล้วให้บรรดาศ่อหะบะห์ที่นั่งเงียบอยู่ตรงนั้น แล้วสั่งให้กิน พร้อมกล่าวว่า แม่ของพวกเจ้าโกรธแล้ว กินเถอะๆ แล้วนะบีก็เก็บจานที่แตกกระจาย แล้วให้จานใบใหม่เพื่อคืนให้กับภริยาอีกคน เมื่อท่านหญิ่งอะอีชะห์เห็นว่า ท่านนะบีไม่เอะอะโวยวาย ท่านหญิ่งก็รู้สึกผิดกับการกระทำ แล้วพยายามเอาใจนะบี

เป็นเหตุการณ์ที่บ่งบอกถึงความเป็นสตรีเพศของภริยาของท่านนะบี และนะบีก็ไม่ได้ห้ามอะไร และไม่ได้ว่าอะไร เพราะเข้าใจว่า มันเป็นเรื่องปกติธรรมดาของผู้หญิ่ง

ดั้งนั้น การที่ท่านมีภรรยาหลายคน ก็จงเข้าใจเถิดว่า ไม่มีใครในโลกนี้ ไม่หึงหวง ไม่น้อยใจ เพราะแท้จริง พวกนางนั้น ต่างก็รักท่าน แล้วท่านจงใช้วิธีของนะบีให้มากที่สุด อย่าได้สร้างความแตกแยก หรือแตกหักเป็นอันขาด

ขอให้ทุกคนที่มีมากกว่าหนึ่งประสบความสำเร็จในโลกนี้และโลกหน้า อามีน


........................... ผศ.ดร.อิบรอเฮม สือแม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น