มีคนบางกลุ่ม เชื่อและอ้าง ว่า คำพูดอัลลอฮ ไม่มีมีเสียง ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร
มาวิเคราะห์ อัลกุรอ่านและคำอธิบายต่อไปนี้
อัลลอฮ (ซ.บ)ตรัสกับ นบีมูซา อะลัยฮิสสลามว่า
وَأَنَا اخْتَرْتُكَ فَاسْتَمِعْ لِمَا يُوحَى
“และข้าได้เลือกเจ้า ฉะนั้น จงตั้งใจฟังสิ่งที่ถูกวะฮี
إِنَّنِي أَنَا اللَّهُ لَا إِلَهَ إِلَّا أَنَا فَاعْبُدْنِي وَأَقِمِ الصَّلَاةَ لِذِكْرِي
“แท้จริงข้าคืออัลลอฮฺ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากข้า ดังนั้นเจ้าจงเคารพภักดีต่อข้าและจงดำรงไว้ซึ่งการละหมาด เพื่อรำลึกถึงข้า -ฏอฮา/13-14
.................
อิบนุญะรีร (ร.ฮ)อธิบายว่า
فَاسْتَمِعْ لِوَحْيِنَا الَّذِي نُوحِيهِ إِلَيْكَ وَعِهِ ، وَاعْمَلْ بِهِ
เจ้าจงฟัง วะหยูของเรา ที่เราวะหยู มันแก่เจ้า และจงเอาใจใส่มันและปฏิบัติด้วยมัน – ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย 18/284
อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
قَالَ ابْنُ عَطِيَّةَ : وَحَدَّثَنِي أَبِي - رَحِمَهُ اللَّهُ - قَالَ : سَمِعْتُ أَبَا الْفَضْلِ الْجَوْهَرِيُّ رَحِمَهُ اللَّهُ تَعَالَى يَقُولُ : لَمَّا قِيلَ لِمُوسَى صَلَوَاتُ اللَّهِ وَسَلَامُهُ عَلَيْهِ : فَاسْتَمِعْ لِمَا يُوحَى وَقَفَ عَلَى حَجَرٍ ، وَاسْتَنَدَ إِلَى حَجَرٍ ، وَوَضَعَ يَمِينَهُ عَلَى شِمَالِهِ ، وَأَلْقَى ذَقَنَهُ عَلَى صَدْرِهِ ، وَوَقَفَ يَسْتَمِعُ ، وَكَانَ كُلُّ لِبَاسِهِ صُوفًا
.
อิบนุอะฏียะฮ กล่าวว่า “ บิดาของข้าพเจ้า(ร.ฮ) ได้เล่าข้าพเจ้า โดยเขากล่าวว่า “ฉันได้ยิน อบูอัลฟัฎลี อัลเญาฮะรีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า “ ขณะที่มูซา (ศ.ล) ถูกกล่าว ว่า “เจ้าจงฟัง สิ่งที่ถูกวะหยู “ เขาได้หยุด อยู่บน ก้อนหิน , ได้วางมือขวาของเขาบนมือซ้ายของเขา ,ได้ แนบคางของเขาบน อกของเขา และ หยุดฟัง และปรากฏว่า เสื้อผ้าของเขาทุกชิ้นเป็นขนสัตว์ – ดู ตัฟสีรอัลญาเมียะ ลิอะหกามอัลกุรอ่าน 11/96
...................
อัลลอฮ (ซ.บ)มีบัญชา ให้นบีมูซา ฟังสิ่งที่พระองค์วะหยู กรณีนี้ ไม่มีนุษย์ผู้มีสติสัมปชัญญะครบถ้วนสมบุรณ์คนใด พูดว่า อัลลอฮ (ซ.บ)สั่งให้นบีมูซา อะลัยฮิสสลาม ฟัง คำพูดที่ไม่มีเสียง
อิหม่ามบุคอรีกล่าวว่าا
, وَيُذْكَرُ عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ
وَسَلَّمَ إِنَّهُ كَانَ يُحِبُّ أَنْ يَكُونَ الرَّجُلُ خَفيضَ الصَّوْتِ ،
وَيَكْرَهُ أَنْ يَكُونَ رَفِيعَ الصَّوْتِ ، وَإِنَّ اللَّهَ عَزَّ وَجَلَّ
يُنَادِي بِصَوْتٍ يَسْمَعُهُ مَنْ بَعُدَ كَمَا يَسْمَعُهُ مَنْ قَرُبَ ، فَلَيْسَ
هَذَا لِغَيْرِ اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ ذِكْرُهُ , وَفِي هَذَا دَلِيلٌ أَنَّ صَوْتَ
اللَّهِ لا يشبه أَصْوَاتَ الْخَلْقِ ، لأَنَّ صَوْتَ اللَّهِ جَلَّ ذِكْرُهُ
يُسْمَعُ مِنْ بُعْدٍ كَمَا يُسْمَعُ مِنْ قُرْبِ ، وَأَنَّ الْمَلائِكَةَ
يُصْعَقُونَ مِنْ صَوْتِهِ ، فَإِذَا تَنَادَى الْمَلائِكَةُ لَمْ يُصْعَقُوا ،
และได้ถูกระบุจากนบี ศอ็ลฯ ว่า ท่านชอบให้บรรดาผู้คนพูดเสียงเบาๆ และไม่ชอบ
ให้เป็นเสียงดัง และแท้จริงอัลลอฮผู้ทรงเกรียงไกร และทรงสูงส่ง ทรงเรียก ด้วยเสียง
ที่ผู้อยู่ใกล ได้ยิน เหมือนกับผู้ที่อยู่ใกล้ ดังนั้น กรณีนี้
ย่อมไม่ใช่(เสียง)ของผู้อื่นจากอัลลอฮ ผู้ซิ่ง เกียรติของพระองค์ ทรงเกรียงไกร
และทรงสูงส่ง และในหะดิษนี้ เป็นหลักฐาน แสดงบอกว่า แท้จริงเสียงของอัลลอฮ
ไม่คล้ายคลึงกับบรรดาเสียงของมัคลูค เพราะเสียงของ อัลลอฮ ผู้ซิ่ง
เกียรติ์ของพระองค์ ทรงเกรียงไกร และทรงสูงส่ง ถูกได้ยินจากที่ใกล
เหมือนกับได้ยินจากที่ใกล้ และแท้จริง บรรดามลาอิกะฮ พวกเขาเป็นลม/เกิดอาการงงงวย
อันเนื่องมาจากได้ยินเสียงอัลลอฮ เพราะ เมื่อมลาอิกะฮเรียก
ก็ไม่ถูกทำให้พวกเขา(บรรดาบ่าว) เป็นลม /หรือเกิดอาการงงงวย - -
คอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด หน้า 149 หะดิษหมายเลข 173
...................
ข้างต้นเป็นอะกีดะฮอิหม่ามบุคอรี ท่านเชื่อว่าอัลลอฮทรงมีเสียง
แต่ไม่เหมือนมัคลูค เพราะเสียงอัลลอฮนั้น ผู้อยู่ไกลได้ยิน
เหมือนกับผู้ที่อยู่ใกล้ๆ แต่คนบางกลุ่มกลับปฏิเสธ คำว่าเสียง ในสิฟัตกะลาม (ทรงพูด)ของอัลลอฮ -นอูซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
....................
อะสัน หมัดอะดั้ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น