อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การเชื่อคุณลักษณะของอัลลอฮตามตัวบทเป็นการหลงทางจริงหรือ



อุลามาออะฮลุลกาลามยุคปัจจุบัน กล่าวหาว่าคนที่เชื่อคุณลักษณะของอัลลอฮ (ซ.บ)ตามความหมายซอฮีร(ความหมายที่ปรากฏตามตัวบท) เป็นการหลงผิด และเป็นการนำอัลลอฮมาเปรียบกับมัคลูค ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร โปรดดูคำอธิบาย ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ฮ.ศ 673 -748) ดังนี้

قُلْتُ : قَدْ صَارَ الظَّاهِرُ الْيَوْمَ ظَاهِرَيْنِ : أَحَدُهُمَا حَقٌّ ، وَالثَّانِي بَاطِلٌ

ข้าพเจ้ากล่าวว่า “ณ ปัจจุบัน คำว่า ความหมายซอฮีร นั้น เป็น 2 ประการ ,ประการแรก เป็นความหมายจริง (หัก) และความหมายที่สอง คือ ความหมายที่ไม่ถูกต้อง(บาฏิล)

فَالْحَقُّ أَنْ يَقُولَ : إِنَّهُ سَمِيعٌ بَصِيرٌ ، مُرِيدٌ مُتَكَلِّمٌ ، حَيٌّ عَلِيمٌ ، كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ ، خَلَقَ آدَمَ بِيَدِهِ ، وَكَلَّمَ مُوسَى تَكْلِيمًا ، وَاتَّخَذَ إِبْرَاهِيمَ خَلِيلًا ، وَأَمْثَالُ ذَلِكَ ، فَنُمِرُّهُ عَلَى مَا جَاءَ ، وَنَفْهَمُ مِنْهُ دَلَالَةَ الْخِطَابِ كَمَا يَلِيقُ بِهِ تَعَالَى ، وَلَا نَقُولُ : لَهُ تَأْوِيلٌ يُخَالِفُ ذَلِكَ .

ดังนั้น ความหมายจริง(หัก) คือ การที่เขากล่าวว่า “ แท้จริงพระองคือ ผู้ทรงได้ยิน ,ทรงเห็น ,ทรงปรารถนา ,ทรงพูด ,ทรงเป็น,ทรงรอบรู้ ,ทุกสรรพสิ่งนั้นย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์,ทรงสร้างอาดัมดัวยพระหัตถ์ของพระองค์ ,ทรงพูดกับมูซา จริง และ และอัลลอฮฺ ได้ถือเอาอิบรอฮีมเป็นสหาย เป็นต้น แล้วเราปล่อยมัน บนสิ่งที่มันได้มีมา และเราเข้าใจการแสดงบอก(ความมุ่งหมาย)ของการสนทนา(ของอัลลอฮต่อมนุษย์)จากมัน ดังสิ่งที่คู่ควรกับพระองค์ ผู้ทรงสูงส่ง และเราจะไม่กล่าว ว่า สำหรับมัน มีการตีความ(ตะอวีล) ที่แตกต่าง(จากความหมาย)ดังกล่าว

وَالظَّاهِرُ الْآخَرُ وَهُوَ الْبَاطِلُ ، وَالضَّلَالُ : أَنْ تَعْتَقِدَ قِيَاسَ الْغَائِبِ عَلَى الشَّاهِدِ ، وَتُمَثِّلَ الْبَارِئَ بِخَلْقِهِ ، تَعَالَى اللَّهُ عَنْ ذَلِكَ ، بَلْ صِفَاتُهُ كَذَاتِهِ ، فَلَا عِدْلَ لَهُ ، وَلَا ضِدَّ لَهُ ، وَلَا نَظِيرَ لَهُ ، وَلَا مِثْلَ لَهُ ، وَلَا شَبِيهَ لَهُ ، وَلَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ ، لَا فِي ذَاتِهِ ، وَلَا فِي صِفَاتِهِ ، وَهَذَا أَمْرٌ يَسْتَوِي فِيهِ الْفَقِيهُ وَالْعَامِّيُّ ، وَاللَّهُ أَعْلَمُ

อัซซอฮีร อีกประการ คือ สิ่งที่เป็นเท็จและหลุ่มหลง คือ การที่ท่านเชื่อว่า อัลฆอฮิบ(อัลลอฮ)คล้ายคลึง กับ อัชชาฮิด (มนุษย์) และท่านเปรียบผู้สร้างกับมัคลูคของพระองค์ อัลลอฮทรงสูงส่ง จากดังกล่าว แต่ทว่า บรรดาคุณลักษณะของพระองค์ เช่น เดียวกับ ซาตของพระองค์ ไม่มีการเสมอเหมือนกับพระองค์ และไม่มีสิ่งที่ตรงกันข้ามกับพระองค์ ,ไม่มีการคล้ายคลึง กับพระองค์,ไม่มีการเปรียบเทียบกับพระองค์ ,ไม่มีการเหมือนกับพระองค์ และ ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ ไม่เหมือน ในซาต และบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ และประเด็นนี้ อัลฟากีฮ (นักนิติศาสตร์อิสลาม)กับคนอาวาม ( มีหลักอะกีดะฮ)เหมือนกัน ในมัน – วัลลอฮุอะลัม- สิยะรุเอียะลามอัลนุบะลาอฺ 19/449 หัวข้อ อิบนุ อะกีล

จากคำอธิบายของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ข้างต้น สรุปว่า

1. การเชื่อตามความหมายที่ปรากฏตามตัวบท ตามความเข้าใจของการแสดงบอกคำพูดของอัลลอฮที่ได้สนทนากับมนุษย์ ตามความหมายที่เหมาะสม คู่ควรกับอัลลอฮ โดยไม่ตีความ และปฏิเสธการเหมือนกับมัคลูค คือ ความหมายจริง

2. ความหมายที่ปรากฏตามตัวบท(อัซซอฮีร)ที่เป็นความหมายโมฆะและหลุ่มหลงนั้นคือ การที่ท่านเชื่อว่าอัลลอฮคล้ายคลึงกับมัคลูค และการนำผู้สร้างไปเปรียบกับผู้ถูกสร้าง

3. เพราะฉะนั้น การเชื่อตามความหมายภาษาอาหรับที่อัลลอฮพูดกับมนุษย์ ตามความหมายที่เหมาะสมกับอัลลอฮ ไม่นำอัลลอฮไปเปรียบกับมัคลูค นั้นคือ ความอัซซอฮีร ที่ถูกต้อง


والله أعلم بالصواب


..................
อะสัน หมัดอะดั้ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น