อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ฮ.ศ 673-748 )ได้กล่าวถึงข้อแตกต่างระหว่างอะกีดะฮสะลัฟ กับอะกีดะฮที่ไม่ใช่สะลัฟดังนี้
مَقَالَةُ السَّلَفِ وَأَئِمَّةِ السُّنَّةِ بَلِ وَالصَّحَابَةِ وَاللهِ وَرَسُوْلِهِ وَالْمُؤْمِنُوْنَ أَنَّ الله عزوجل فِي السَّمَاءِ وَأَنَّ اللهَ عَلَى الْعَرْشِ وَأَنَّ اللهَ فَوْقَ سَمَاوَاتِهِ وَأَنَّه يَنْزِلُ إِلَى السَّمَاءِ الدُّنْيَا .وَحُجَّتُهُمْ عَلَى ذَلِكَ النُّصُوْصُ وَالآثَارُ.
ท่านนะสะลัฟ และอิหม่ามอัสสุนนะฮ ยิ่งไปกว่านั้น เหล่า เศาะหาบะฮ ,อัลลฮ ,รซูลของพระองค์ และบรรดาผู้ศรัทธา คือ อัลลอฮ ผู้ทรงเกรียงไกร ทรงสูงส่ง อยู่บน ฟ้า ,แท้จริงอัลลอฮ อยู่บนอะรัช และแท้จริงอัลลอฮ อยู่เหนือ บรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ และแท้จริง พระองค์ เสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา และ หลักฐานของพวกเขา(พวกสะลัฟ) บนดังกล่าวคือ บรรดาตัวบท(อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ) และอะษัร (คำพูดเหล่าสะลัฟ))
وَمَقَالَةُ الْجَهْمِيَّةِ أَنَّ اللهَ تَبَارَكَ وَتعَالَى فِيْ جَمِيْعِ الأَمْكِنَةِ تَعَالَى اللهُ عَنْ قَوْلِهِمْ بَلْ هُوَ مَعَنَا أَيْنَمَا كُنَّا بِعِلْمِهِ
และทัศนะ พวกญะฮมียะฮคือ แท้จริง อัลลอฮ ผู้ทรงบริสุทธิ์ และสูงส่ง อยู่ในบรรดาสถานที่ทั้งหมด ,(อัซซะฮะบียกล่าวว่า) อัลลอฮทรงบริสุทธิ์จาก การกล่าว(อ้าง)ของพวกเขา แต่ทว่า พระองค์ทรงอยู่พร้อมกับเรา ที่ใหนก็ตามที่เราอยู่ ด้วยความรอบรู้ของพระองค์
وَمَقاَلُ مُتَأَخِّرِيْ الْمُتَكَلِّمِيْنَ أَنَّ اللهَ تَعَالَى لَيْسَ فِيْ السَّمَاءِ وَلَا عَلَى الْعَرْشِ وَلَا عَلَى السَّمَوَاتِ وَلَا فِيْ الأَرْضِ وَلَا دَاخِلَ الْعَالِمِ وَلَا خَارِجَ الْعَالَمِ وَلَا هُوَ بَائِنٌ عَنْ خَلْقِهِ وَلَا مُتَّصِلٍ بِهِمْ
และทัศนะ บรรดานักกาลาม(นักวิภาษวิทยา)ยุคหลัง คือ แท้จริง อัลลอฮตะอาลา ไม่ได้อยู่บนฟ้า ไม่ได้อยู่บนอะรัช ไม่ได้อยู่บนชั้นฟ้า ,ไม่ได้อยู่บนพื้นดิน ,ไม่ได้อยู่ในสากลจักรวาล(อาลัม) และไม่ได้อยู่นอกสากลจักรวาล ,พระองค์ไม่ได้แยก(เป็นอิสระ)จากมัคลูคของพระองค์ และไม่ได้ติดกับพวกเขา – ดู อัลอุลูว หน้า 143
.............
จากคำยืนยันของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ข้างต้น พิสูจน์กันเอาเองว่า ใครมีอะกีดะฮสะลัฟ และใครแอบอ้างสะลัฟ
..............................
อะสัน หมัดอะดั้ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น