อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

อย่าปิดกั้นแหล่งน้ำไม่ให้คนอื่นใช้ประโยชน์



ห้ามมิให้มุสลิมคนใดที่ครอบครองแหล่งน้ำปิดกั้นแหล่งน้ำนั้น เพื่อมิให้คนที่เดินผ่านไปมาได้ดื่มกิน หรือนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆ เช่น การนำน้ำไปรดหญ้า ไม่ว่าแหล่งน้ำนั้นจะเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติหรือเป็นบ่อที่ขุดไว้ในทุ่งโล่งกว้างก็ตาม

พระองค์อัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา) ตรัสว่า


قُلْ أَرَأَيْتُمْ إِنْ أَصْبَحَ مَاؤُكُمْ غَوْرًا فَمَن يَأْتِيكُم بِمَاءٍ مَّعِينٍ

"จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด พวกท่านจงบอกฉันซิว่า หากแหล่งน้ำของพวกท่านเหือดแห้งลง ดังนั้นผู้ใดเล่าจะนำน้ำที่ท่วมทันมาให้พวกท่าน"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-มุลกฺ : 30)


ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
“บุคคล 3 จำพวกที่อัลลอฮฺจะไม่พูดคุยกับพวกเขาในวันกิยามะฮฺ และจะไม่มองพวกเขา จะไม่ชำระพวกเขาให้บริสุทธิ์ และสำหรับพวกเขาคือการลงโทษที่เจ็บปวดที่สุด ได้แก่
บุคคลที่ครอบครองแหล่งน้ำบนทุ่งหญ้า (ซึ่งเหลือหลังจากเขาได้ใช้ไปแล้ว) แต่เขากลับไม่ยอมให้คนที่เดินทางผ่านมาได้ดื่มกิน
และบุคคลที่ขายสินค้าให้อีกบุคคลหนึ่งหลังเวลาอัศรฺ โดยอ้างการสาบานต่ออัลลอฮฺว่าสินค้าของเขาเป็นของดีอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งผู้ซื้อได้เชื่อเขา แต่จริงๆแล้วสินค้านั้นไม่ได้เป็นอย่างที่เขาบอกเลย
และบุคคลที่ให้สัตยาบันแก่ผู้นำ โดยในการให้สัตยาบันนั้นเขามิประสงค์สิ่งใดนอกจากเพื่อผลของประโยชน์ในดุนยาเท่านั้น เช่นนั้น หากว่าผู้นำสามารถให้ประโยชน์ในดุนยาแก่เขาได้ เขาก็จะพอใจ และหากผู้นำมิสามารถให้ประโยชน์ดุนยาแก่เขาได้ เขาก้จะโกรธ” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 2672, 7212 และอิมามมุสลิม เลขที่ 108)

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
“ไม่มีข้อห้ามใดๆ ในการนำน้ำเหลือใช้ไปรดหญ้า ทั้งนี้เพื่อไม่ให้หญ้ามันแห้ง” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 2354 และมุสลิม เลขที่ 1566)

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
“ห้ามขายน้ำเหลือใช้ ทั้งนี้เพื่อจะได้ขายหญ้า” (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม เลขที่ 1566)


 والله ولي التوفيق






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น