อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ข้อคิดจากเรื่องราวของ กอรูน ผู้ที่ถูกทดสอบด้วยทรัพย์สมบัติ






กอรูน มีชีวิตอยู่ในสมัยนบีมูซา (อ) อุละมาอ์อิสลามรุ่นแรกๆมีทัศนะว่า กอรูนเป็นลูกพี่ลูกน้องของนบีมูซา อาศัยอยู่ในอิยิปต์ และได้รับตำแหน่งจากฟาโรห์ให้เป็นผู้นำของวงศ์วานแห่งอิสรออีล กอรูนมีทรัพย์สมบัติเงินทองมากมาย จนกระทั่งมีลูกกุญแจคลังเก็บสมบัติมากมายและหนักหน่วง จนชายฉกรรก์หลายคนหามบรรดาพวงกุญแจ ก็ยังไม่ไหว กอรูนเมื่อร่ำรวยก็เย่อหยิ่ง และกดขี่ผู้คนในเผ่าของตนเอง

ทัศนียภาพจากทะเลสาปกอรูนในประเทศอิยิปต์ ผู้คนเชื่อว่า ที่แห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของเคหะสถานของกอรูน แล้วถูกธรณีสูบจนกลายเป็นทะเลสาปไป

ในสมัยนั้นฟาโรห์ แห่งอิยิปต์กดขี่และเข่นฆ่าวงศ์วานแห่งอิสรออีล อัลลอฮฺจึงส่งนบีมูซาและนบีฮารูนมาเป็นศาสนทูตเพื่อสั่งสอนผู้คนในอิยิปต์ ไม่ว่าจะเป็นเผ่าอิสรออีลหรือชาวอิยิปต์ และบัญชาให้มูซานำวงศ์วานแห่งอิสรออีลกลับไปยังปาเลสไตน์ อันเป็นดินแดนดั้งเดิมของบรรพชน

เมื่อสาส์นแห่งอัลลอฮฺมาถึง กอรูนเห็นว่าขัดกับผลประโยชน์ของตน กอรูนจึงปฏิเสธสาส์นแห่งอัลลอฮฺ และกล่าวหาว่า นบีมูซาเป็นมายากรที่มาหลอกลวงผู้คน และเข้าข้างฟาโรห์และฮามาน

{40:23} และแท้จริงเราได้ส่งมูซาพร้อมด้วยบรรดาสัญญาณของเราและหลักฐานอันชัดแจ้ง
{40:24} ไปยังฟิรเอานฺ และฮามาน และกอรูน แล้วพวกเขาก็กล่าวว่า “มายากรโกหก“

ผู้คนในเผ่าอิสรออีลก็ตักเตือนกอรูน ว่า อย่าหยิ่งผยอง และให้ตำรงตนอยู่ในคุณธรรม ใช้ทรัพย์สมบัติที่มีอยู่ให้ถูกต้อง

{28:76} แท้จริงกอรูนมาจากพวกพ้องของมูซา แล้วเขาได้กดขี่พวกเขา และเราได้ประทานทรัพย์สมบัติมากมายแก่เขา จนกระทั่งเหล่าลูกกุญแจของคลังนั้นยังหนักสำหรับคนกลุ่มหนึ่งที่แข็งแรง เมื่อพวกพัองของเขากล่าวแก่เขาว่า “อย่าได้หยิ่งผยอง เพราะแท้จริงอัลลอฮฺไม่ทรงชอบบรรดาผู้หยิ่งผยอง“

{28:77} “และจงแสวงหานิเวศน์แห่งปรโลก ในสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงประทานแก่เธอ และอย่าลืมส่วนของเธอแห่งโลกนี้ และจงประพฤติดีเสมือนกับที่อัลลอฮฺได้ทรงดีต่อเธอ และอย่าแสวงหาความเสียหายในแผ่นดินแท้จริง อัลลอฮฺไม่ทรงชอบบรรดาผู้บ่อนทำลาย“

ทว่ากอรูนหลงผิดคิดว่า ทรัพย์สินที่เขาได้มาทั้งหมดนั้น มาจากความรู้ ความสามารถของตน ไม่ได้มาจากอัลลอฮฺแต่ประการใด ทรัพย์สินอันมากมายได้ล่อลวงให้กอรูนปฏิเสธต่ออัลลอฮฺในที่สุด

{28:78} (กอรูน) กล่าวว่า “ข้าได้รับมันเพราะความรู้ของข้า” เขาไม่รู้ดอกหรือว่า อัลลอฮฺได้ทรงทำลายผู้ที่มีพลังยิ่งกว่าและสะสมทรัพย์มากกว่าก่อนหน้าเขาในชนรุ่นก่อน ๆ และบรรดาผู้กระทำความผิดจะไม่ถูกสอบถามเกี่ยวกับความผิดต่าง ๆ ของพวกเขาดอกหรือ?

กอรูนเป็นคนชอบอวด เขาแต่งตัวงดงาม อวดให้คนอื่นเห็นความมั่งมีของตน จนทำให้ผู้คนบางคนในเผ่า มีความรู้สึกอยากร่ำรวยเหมือนกอรูนบ้าง แต่บรรดาผู้ทรงธรรมบางท่าน ก็ได้คัดค้านการฝันใฝ่ที่จะมีทรัพย์สมบัติอย่างกอรูน เพราะทรัพย์สมบัติเป็นเพียงสิ่งชั่วคราวบนโลกหน้า คุณความดีต่างหาก ที่จะจีรังยั่งยืน

{28:79} ดังนั้น เขาได้ออกไปหาพวกพ้องของเขาด้วยเครื่องประดับอันสง่าของเขา บรรดาผู้ปรารถนาชีวิตแห่งโลกนี้กล่าวว่า “โอ้ หากเรามี เช่นที่กอรูนได้ถูกประทานมาก็คงดี! แท้จริงเขาเป็นผู้มีโชควาสนายิ่งใหญ่“

{28:80} และบรรดาผู้ได้รับความรู้กล่าวว่า “ความวิบัติแก่พวกท่าน! การตอบแทนแห่งอัลลอฮฺนั้นประเสริฐยิ่งแก่ผู้มีศรัทธาและกระทำความดี และไม่มีผู้ใดได้รับมันดอก นอกจากบรรดาผู้อดทน“

แล้วอัลลอฮฺก็ทรงบันดาลให้ธรณีสูบกอรูนพร้อมด้วยเคหะสถานและทรัพย์สินเงินทองของเขา โดยไม่มีใครสามารถที่จะช่วยเหลือเขาได้ แม้ว่าเขาจะมีลูกน้องมากมายก็ตาม

{28:81} ดังนั้น เราจึงให้ธรณีสูบเขาและเคหะสถานของเขา ไม่มีผู้ใดจะช่วยเหลือเขาได้ นอกเหนือจากอัลลอฮฺ และเขาก็ไม่ได้เป็นหนึ่งในเหล่าผู้ได้รับความช่วยเหลือ

เมื่อได้เห็นกอรูนและจมหายไปกับทรัพย์สมบัติ ผู้คนที่เคยปรารถนาอยากจะมีทรัพย์สินมากมายอย่างกอรูนก็เริ่มคิดได้

{28:82} และบรรดาผู้อยากมีฐานะเยี่ยงเขาเมื่อวันวานกลับกล่าวว่า “อนาถนัก! อัลลอฮฺนั้นทรงปล่อยและทรงกุมเครื่องยังชีพแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ในปวงบ่าวของพระองค์ หากไม่ใช่อัลลอฮฺทรงโปรดปรานแก่เราแล้ว แน่นอน พระองค์ก็จะทรงให้ธรณีสูบเราลงไป อนาถนัก! บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาจะไม่ประสบความสำเร็จ“

จุดจบของกอรูน ที่สืบเชื้อสายแห่งนบียะอฺกูบ หรืออิสรออีล ก็ไม่ได้แตกต่างกับจุดจบของฟาโรห์และฮามาน แห่งอิยิปต์ นั่นเพราะทั้งสามคนนั้น มีนิสัยเดียวกัน นั่นคือหลงคิดว่าตนเป็นใหญ่ จึงเย่อหยิ่งทรนง

{29:39} และ (เราได้ทำลาย) กอรูนและฟิรเอานฺและฮามาน และโดยแน่นอนมูซาได้มายังพวกเขาพร้อมด้วยหลักฐานอันชัดแจ้ง แต่พวกเขาหยิ่งผยองในแผ่นดิน และพวกเขาก็ไม่ได้รอดพ้นไปจากเรา

{29:40} และแต่ละคนเราได้ลงโทษด้วยความผิดของเขา พวกเขาบางคน เราได้ส่งพายุร้ายทำลายเขา และพวกเขาบางคน เราได้ลงโทษเขาด้วยเสียงกัมปนาท และพวกเขาบางคน เราได้ให้แผ่นดินสูบเขา และพวกเขาบางคน เราได้ให้เขาจมน้ำตาย และอัลลอฮฺไม่ได้ทรงอธรรมแก่พวกเขา แต่พวกเขาต่างหากที่อธรรมต่อตนเอง

{28:83} นั่นคือนิเวศน์แห่งปรโลก เราได้เตรียมมันไว้สำหรับบรรดาผู้ที่ไม่ปรารถนาความหยิ่งผยองในแผ่นดิน และไม่ก่อการเสียหาย และบั้นปลายย่อมเป็นของบรรดาผู้ยำเกรง

{28:84} ผู้ใดนำเอาความดีมา เขาก็จะได้รับความดียิ่งกว่า และผู้ใดนำความชั่วมา บรรดาผู้กระทำความชั่วทั้งหลายนั้น จะถูกตอบแทนเพียงแต่เท่าที่พวกเขาได้กระทำไว้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น