สะลัฟ มอบหมายความหมายและรูปแบบวิธีการอายะฮและหะดิษสิฟาต ให้แก่อัลลอฮจริงหรือ
มีคนบางกลุ่ม บอกว่า บรรดาอายาตอัลกุรอ่านและหะดิษที่เกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮ นั้น จะต่องปล่อยให้ผ่านไป ไม่ยุ่งกับความหมายไม่แปลความหมาย แต่จะมอบหมายความรู้เกี่ยวกับความหมายและรูปแบบของสิฟาตนั้น ให้แก่อัลลอฮ
การกล่าวอ้างเช่นนี้ หมายความว่า ถ้าเป็นอายะฮและหะดิษที่เกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮ ก็ให้อ่านอย่างเดียว จำอย่างเดียว ไม่ต้องรู้ความหมาย ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มาดูคำอธิบายต่อไปนี้
อัลมุบาเราะกะฟูรีย์ กล่าวว่า
قوله ( وأمروها بلا كيف ) بصيغة الأمر من الامرار أي أجردها على ظاهرها ولا تعرضوا لها بتأويل ولا تحريف بل فوضوا الكيف إلى الله سبحانه وتعالى ( وهكذا قول أهل العلم من أهل السنة والجماعة ) وهو الحق والصواب
และคำพูดของเขา(สะลัฟ)ที่ว่า( ปล่อยมันให้ผ่านไปโดยไม่อธิบายรูปแบบวิธีการ)ด้วยสำนวนของคำสั่ง ที่มาจากรากศัพท์คำว่า อัลอิมรอรุ หมายถึง ปล่อยมันให้คงอยู่บนความหมาย(ของคำศัพท์)ที่ปรากฏของมัน และพวกท่านอย่าแสดงมันด้วยการตีความ(ตะวีล)และเปลี่ยนแปลง แต่ทว่า จงมอบหมายรูปแบบวิธีการ แก่อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา และนี่คือ คำพูดของนักวิชาการ จากอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ) และมันคือ ความจริงและความถูกต้อง– ตุหฟะตุลอะหวะซีย เล่ม 3 หน้า 267
จากรายละเอียดข้างต้นสรุปว่า การมอบหมายสิฟัตที่ถูกต้องคือ การรับรองความหมายและการมอบหมายรูปแบบวิธีการ
การมอบหมายในบรรดาพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮนั้น มี 2 ความหมาย
الأول : معنى صحيح ، وهو إثبات اللفظ ومعناه الذي يدل عليه ، ثم تفويض علم كيفيته إلى الله ، فنثبت لله تعالى أسماءه الحسنى ، وصفاته العلى ، ونعرف معانيها ونؤمن بها ، غير أننا لا نعلم كيفيتها .
1. ความหมายที่ถูกต้อง(เศาะเฮียะ) คือ การรับรองถ้อยคำและความหมายที่แสดงบอกถึงมัน หลังจากนั้น มอบหมายความรู้เกียวกับรูปแบบวิธีการ ไปยังอัลลอฮ แล้วเรารับรองบรรดาพระนามอันสวยงามและบรรดาคุณลักษณะอันสูงส่งให้แก่อัลลอฮผู้ทรงสูงส่ง และเรารู้ความหมายของมันและศรัทธาด้วยมัน โดยที่เราไม่รู้ว่า รูปแบบวิธีการของมันเป็นอย่างไร
فنؤمن بأن الله تعالى قد استوى على العرش ، استواء حقيقيا يليق بجلاله سبحانه ، ليس كاستواء البشر ، ولكن كيفية الاستواء مجهولة بالنسبة لنا ؛ ولذا ، فإننا نفوض كيفيته إلى الله ، كما قال الإمام مالك وغيره لما سئل عن الاستواء : "الاستواء معلوم ، والكيف مجهول" .
แล้วเราศรัทธา ว่าอัลลอฮตะอาลา ทรงประทับเหนือบัลลังค์(อะรัช) เป็นการประทับจริง ที่เหมาะสมกับความยื่งใหญ่และความบริสุทธ์ของพระองค์ ไม่เหมือนกับการประทับของมนุษย์ แต่ว่า รูปแบบวิธีการประทับเป็นอย่างไรนั้น สำหรับเรา ไม่เป็นที่รู้กัน และเพราะเหตุนี้ เราจึงมอบหมาย(ความรู้เกี่ยวกับ)รูปแบบวิธีการของมัน ไปยังอัลลอฮ ดังที่อิหม่ามมาลิก และคนอื่นจากเขากล่าวต่อสิ่งที่ถูกถามเกี่ยวกับอัลอิสติวาอฺว่า “การประทับนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน
انظر : "مجموع الفتاوى" لشيخ الإسلام (3/25) .
ดู มัจญมัวะอัลฟะตาวา ของชัยคุลอิสลาม เล่ม 3 หน้า 23
والمعنى الثاني للتفويض - وهو معنى باطل - : إثبات اللفظ من غير معرفة معناه
2.ความหมายที่สอง คือ การตัฟวีฟ และมันคือ ความหมายที่ไม่ถูกต้อง คือ ยืนยันถ้อยคำ โดยไม่รู้จักความหมาย
จึงสรุปว่า การอ้างว่า สลัฟ มอบหมายความหมาย พร้อมกับรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นความจริง
والله أعلم بالصواب
.......................
อะสัน หมัดอะดั้ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น