อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2557

หัวใจทำงานอย่างไร ?



*** ตอนที่ 1 เรื่องของหัวใจ *** 

03 : หัวใจทำงานอย่างไร ?

หัวใจเริ่มเต้นตั้งแต่อยู่ในครรภ์ชองมารดา กล้ามเนื้อหัวใจมีลักษณะพิเศษกว่ากล้ามเนื้ออื่น ๆ คือ สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้เอง ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจะเริ่มต้นจากหัวใจห้องบนขวา เรียกว่า ไซนัส โนด (Sinus Node) โดยมีอัตราการปล่อยไฟฟ้าประมาณ 60-100 ครั้งต่อนาที (ซึ่งถูกควบคุมด้วยฮอร์โมนหลายชนิด) ไฟฟ้าที่ออกมาจาก Sinus Node จะกระจายออกไปตามเซลล์นำไฟฟ้า ซึ่งมีอยู่ทั่วไปในหัวใจ เริ่มจากขวาไปซ้าย (ห้องบนขวาไปห้องบนซ้าย) และลงข้างล่างด้วย เมื่อเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจถูกกระแสไฟฟ้านี้ก็จะเกิดการหดตัวขึ้น ทำให้เกิดการบีบตัวของห้องหัวใจและส่งเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

พี่น้องก็ได้ประจักษ์แล้วนะครับว่า หัวใจของเราเป็นอวัยวะที่มีความพิเศษและมหัศจรรย์กว่าอวัยวะส่วนอื่น ๆ และที่สำคัญหัวใจมีกระแสไฟฟ้า (คลื่นไฟฟ้าหัวใจ) หัวใจจึงมีความสามารถพิเศษที่เหนือกว่าอวัยวะอื่น ๆ หัวใจคือนายของร่างกาย หากหัวใจของเราดี ร่างกายส่วนอื่น ๆ ก็จะดีไปด้วย แต่หากหัวใจของเรามีปัญหา อวัยวะที่เหลือก็จะพลอยมีปัญหาไปด้วยเช่นกัน การที่หัวใจของเราจะทำงานและมีสภาพเป็นเช่นไรนั้นก็ด้วยการประพฤติ ปฏิบัติตัวของเรา หากเราะพยายามสรรหาสิ่งดีงาม ใช้ชีวิตของเราให้ผูกพันกับญามะอะฮฺที่ดี เพื่อนฝูงที่ชักจูงกันสู่ความดีและช่วยกันตักเตือนห้ามปรามกันในสิ่งที่ไม่ดี เชิญชวนกันไปมัสยิด ใช้ชีวิตให้เติบโตขึ้นมาด้วยการอิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺ ให้หัวใจของเราได้ผูกพันอยู่กับมัสยิด ผูกพันกับอัลกุรอาน (กาลามุลลอฮฺ) พระดำรัสอันสูงส่งของพระองค์อัลลอฮฺที่เราสามารถสัมผัส จับ อ่าน ศึกษา ทำความเข้าใจและใคร่ครวญได้ทุกเมี่อ เช่นนี้แล้วชีวิตของเราก็จะเป็นชีวิตที่เปี่ยมล้นไปด้วยความดีงาม มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี พบเจอแต่สิ่งดี ๆ มีชีวิตที่เปี่ยมสุขและสงบ ด้วยการอนุมัติจากอัลลอฮฺ เพราหัวใจของเราถูกวางไว้ถูกที่ถูกทาง ถูกวางในที่ที่มันสมควรถูกวาง อย่างที่ผมได้กล่าวมาแล้วในบทที่ผ่านมา หัวใจของมนุษย์นั้นปรารถนาและต้องการชีวิตที่ดีงาม ถวิลหาความสงบสุข ด้วยการรู้จักและฏออะฮฺ (เคารพภักดี) ต่อผู้ทรงเป็นเจ้าของหัวใจ ผู้ทรงประทานความสงบลงบนหัวใจของผู้ศรัทธา ผู้ทรงเป็นเจ้าของความสุข ผู้ทรงเป็นเจ้าของความสำเร็จ เช่นนี้แหละที่หัวใจของบ่าวจะเต้นไปตามปกติ

แต่หากผู้ใดใช้ชีวิตแบบตกต่ำ แสวงหาความทุกข์ยากให้แก่ตนเองด้วยการใช้ชีวิตแบบไร้สาระ ไม่มีเป้าหมายในการดำรงชีวิต ไม่รู้ว่าเกิดมาทำไม ? เกิดมาเพื่ออะไร ? เป้าหมายของเขาคือสิ่งใด ? แต่เขากลับใช้ชีวิตผูกพันอยู่กับสิ่งหลอกลวง เพริศแพร้วอยู่กับความสวยงามของดุนยาจนลืมอาคิเราะฮฺ จมปลักอยู่กับการละเมิดฝ่าฝืนอัลลอฮฺ เช่นนี้แล้วชีวิตของเขาก็จะเต็มไปด้วยความทุกข์ยาก เศร้าหมอง เป็นชีวิตที่อัตคัดแร้นแค้น และทุกข์ยากแสนลำเค็ญที่สุดและมิใช่แต่เพียงในโลกนี้เท่านั้น หากแต่ความทุกข์ยากแสนลำเค็ญนี้ก็จะประสบกับเขาอีกคราเมื่อเขากลับไปพบกับพระผู้อภิบาลของเขาในวันแห่งการตัดสินและตอบแทน

อาจารย์ของเราและอีหม่ามของเรา ท่านอัลหาฟิน อิบนุกะษีร เราะหิมาฮุลลอฮฮ ได้กล่าวว่า

“แท้จริงอัลลอฮฺผู้ทรงใจบุญยิ่งได้ทำให้ธรรมชาติดำเนินไปตามความใจบุญของพระองค์ นั่นคือ ใครก็ตามที่ใช้ชีวิตผูกพันอยู่กับสิ่งใดเขาก็จะเสียชีวิตไปพร้อมกับสิ่งนั้นและใครก็ตามที่เสียชีวิตไปพร้อมกับสิ่งใด เขาก็จะถูกให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาพร้อมกับสิ่งนั้น”

อีหม่ามมุสลิมได้รายงานไว้ในหนังสือเศาะฮีหฺของท่านว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า

“บ่าวแต่ละคนจะถูกทำให้ฟื้นขึ้นมาใหม่ตามสภาพที่ตนได้เสียชีวิตไป”

ชัยคฺ มุฮัมมัด หัสสาน หะฟิเซาะฮุลลอฮฺ ได้อธิบายเพิ่มเติมเมื่อกล่าวถึงหะดีษบทนี้ว่า

“ดังนั้นผู้ใดที่ใช้ชีวิตผูกพันอยู่กับการภักดี เขาก็จะเสียชีวิตไปพร้อมกับการภักดี และเขาจะถูกฟื้นคืนชีพมาในสภาพที่ภักดี ส่วนผู้ใดที่ใช้ชีวิตผูกพันอยู่การฝ่าฝืน เขาก็จะเสียชีวิตไปพร้อมกับการฝ่าฝืน หากว่าเขาไม่เตาบะฮฺ กลับเนื้อกลับตัวสู่อัลลออฺ และแน่นอนว่าเขาจะต้องถูกฟื้นคืนชีพมาในสภาพที่ฝ่าฝืน”

อัลลอฮุอักบัร อัลลอฮุอักบัร !!

ผลตอบแทนที่แต่ละคนจะได้รับขึ้นอยู่กับการงานที่สองมือของเขาได้ประกอบขึ้นพระองค์อัลลอฮฺ ผู้ทรงใจบุญยิ่ง ยุติธรรมยิ่ง พระองค์ทรงตอบแทนแก่บ่าวแต่ละคนตามความพยายามและการขวนขวายที่บ่าวได้ขวนขวายไว้

ณ วันนี้หัวใจของเราทำงานอย่างไร เราได้ให้หัวใจของเราผูกพันอยู่กับสิ่งใดเราก็จะได้รับในสิ่งนั้น

โอ้พี่น้องของผม ขอให้พวกเราได้ให้หัวใจของพวกเราได้ทำงานรับใช้ศาสนาของพระองค์อัลลอฮฺ ตะอาลาเถิดครับ ไม่มีหัวใจดวงใดจะสูงส่งและมีเกียรติได้นอกจากด้วยการทำงานรับใช้ศาสนาของพระองค์

หากเราได้ถวาย มอบหัวใจของเราด้วยการเข้ามาทำงานรับใช้ศาสนาของพระองค์ ช่วยเหลือพี่น้องของเรา เสียสละตนเอง เอาผลประโยชน์ส่วนร่วมมานำหน้าผลประโยชน์ส่วนตน หัวใจเช่นนี้แหละที่พระองค์อัลลอฮฺทรงพึงพอพระทัย เป็นหัวใจที่มีเกียรติ ณ ที่พระองค์ และได้รับการปกป้อง คุ้มครอง และได้รับการดูแลรักษา การช่วยเหลือจากพระองค์อย่างแน่นอนและหัวใจของเราก็จะทำงานและจังหวะการเต้นของหัวใจก็จะเป็นไปเพื่อพระองค์ ด้วยพระประสงค์ของพระองค์

ความว่า : โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย หากพวกเจ้าสนับสนุน (ศาสนาของ) อัลลอฮฺ พระองค์ก็จะทรงสนับสนุนพวกเจ้าและทรงตรึงเท้าของพวกเจ้าให้มั่นคง (สูเราะฮฺมุฮัมมัด 47 : 7)
(คำถามชวนคิด : วันนี้หัวใจของเราทำงานเพื่อใคร ?)
…………………………..
กุญแจไขหัวใจ
ถ่ายทอดโดย : อายะฮฺ บิน อุมัร
(จากหนังสือ : กุญแจไขหัวใจ เล่ม 1)
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น