อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ลูกสามารถไปร่วมพิธีศพของพ่อ แม่ ต่างศาสนาได้หรือไม่



อัสลามูอาลัยกุม ขอถามว่า ลูกเป็นมุสลิม แต่พ่อกับแม่เป็นพุทธ หากพ่อหรือแม่เสียชีวิต ลูกสามารถร่วมพิธีศพได้หรือไม่ อย่างไร สลาม

....................

ตอบ

คนเป็นพ่อแม่ ไม่ว่าเขาจะนับถือศาสนาใหน เขาคือ ผู้มีพระคุณ เราจะต้อง ดูแล เอาใจใส่ และเชื่อฟังท่านในสิ่งที่ไม่ขัดต่อศาสนา

อัล-กุรอานโองการหนึ่ง กล่าวถึงบิดามารดาและบุตรที่มีความเชื่อแตกต่างกัน

وَإِن جَاهَدَاكَ عَلى أَن تُشْرِكَ بِي مَا لَيْسَ لَكَ بِهِ عِلْمٌ فَلَاتُطِعْهُمَا وَصَاحِبْهُمَا فِي الدُّنْيَا مَعْرُوفًا

และถ้าเขาทั้งสองบังคับเจ้าให้ตั้งภาคีต่อข้า โดยที่เจ้าไม่มีความรู้ในเรื่องนั้น เจ้าอย่าได้เชื่อฟังปฏิบัติตามเขาทั้งสอง และจงอดทนอยู่กับเขาทั้งสองในโลกนี้ด้วยการทำความดี-
อัล-กุรอานลูกมาน ๑๕

เมื่อท่านทั้งสองเสียชีวิต เราก็ไปเยี่ยมศพท่านได้ แต่ไม่อนุญาตให้ร่วมพิธีกรรมทางศาสนาอื่น
เช่นพิธีศพตามหลักความเชื่อศาสนาอื่น เป็นต้น เราร่วมไม่ได้ พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสว่า
" لكم دينكم ولي دين "
ความว่า "ศาสนาของพวกท่าน ก็สำหรับพวกท่าน และสำหรับฉัน คือศาสนาของฉัน" (ซูเราะฮฺอัลกาฟิรูน อายะฮฺที่ 6)


والله أعلم بالصواب


.....................
อะสัน หมัดอะดั้ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น