อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การตะวัสซุลด้วยเกียรติของนบีไม่มีบัญญัติให้กระทำ


التوسل بجاه النبي صلى الله عليه وسلم ليس بمشروع، وإنما المشروع التوسل بأسماء الله وصفاته، كما قال الله سبحانه وتعالى:
{وَلِلَّهِ الْأَسْمَاءُ الْحُسْنَى فَادْعُوهُ بِهَا} (1) [الأعراف: 180] يعني يسأل الله بأسمائه كأن يقول الإنسان: اللهم إني أسألك بأنك الرحمن الرحيم، بأنك الجواد الكريم، اغفر لي، ارحمني، اهدني سواء السبيل وغير ذلك
การตะวัสซุล(การใช้สื่อกลางในการดุอา)ด้วยเกียรติของนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมนั้น ไม่มีบัญญัติให้กระทำ ความจริงสิ่งที่ถูกบัญญัติให้กระทำนั้นคือ การตะวัสซุล ด้วยบรรดาพระนามของอัลลอฮ และบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ ดังที่อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า (อัลลอฮทรงมีพระนามอันสวยงาม ดังนั้น พวกเจ้าจงวิงวอนขอต่อพระองค์ด้วยมันเถิด) – ซูเราะฮอัลอะอฺรอฟ/๘๐ หมายถึง ให้เขาขอต่ออัลลอฮด้วยบรรดาพระนามของพระองค์ เช่น ผู้คนจะกล่าวว่า

اللهم إني أسألك بأنك الرحمن الرحيم، بأنك الجواد الكريم، اغفر لي، ارحمني، اهدني سواء السبيل

- ดู ฟะตาวานูร อะลัดดัรบิ ลิอิบนิบาซ เรื่อง ตะวัซซุล เล่ม ๑ หน้า ๓๕๕

อัลลอฮ ตรัสไว้ในอัล-กุรอาน ว่า

إِيَّاكَ نَعْبُدُ وإِيَّاكَ نَسْتَعِينُ

เฉพาะพระองค์เท่านั้นที่เราขอนมัสการ และเฉพาะพระองค์เท่านั้นที่เราขอความช่วยเหลือ (สูเราะฮฺอัล-ฟาติหะฮฺ 1 : 5)

ท่านเราะสูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม เคยกล่าวไว้กับท่านอิบนุ อับบาส เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ ว่า “และเมื่อท่านจะวิงวอนขอ ก็จงขอจากอัลลอฮ และเมื่อท่านต้องการความช่วยเหลือ ก็จงขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮ” (บันทึกโดย อัต-ติรมีซีย์)

แล้วทำไมไม่ขอต่ออัลลออโดยตรง

ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ กล่าวว่า

قصد قبر بعض الصالحين للصلاة عنده والدعاء أو طلب الحوائج منه أو من الله عند قبره أو الاستغاثة به أو الإقسام على الله به ونحو ذلك من البدع التي لم يفعلها الصحابة ولا التابعون، ولا سنّ ذلك لنا رسول الله ولا أحد من خلفائه، وقد نهى عن ذلك أئمة المسلمين الكبار

"การเจตนา ไปยังหลุมศพของบรรดาคนดีบางส่วน เพื่อละหมาด และ ดุอา ณ ที่นั้น หรือขอบรรดาสิ่งที่เขาต้องการจากมัน หรือ ขอจากอัลลอฮ ณ ที่หลุมศพ หรือ ขอความช่วยเหลือ ด้วยหลุมศพ หรือ สาบานต่ออัลลอฮ ด้วยหลุมศพ และในทำนองนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาดาบิดอะฮ ที่บรรดา เศาะหาบะฮ,ตาบิอีน ไม่ได้กระทำ และ รซูลุลลอฮ ไม่ได้ทำแบบอย่างดังกล่าวนั้น ให้แก่เรา และ คนหนึ่งคนใด จากบรรดาเคาะลิฟะฮของรซูลุลลอฮ ไม่ได้ทำแบบอย่างไว้ และ บรรดานอิหม่ามมุสลิมีนที่สำคัญ ได้ห้ามจากการกระทำดังกล่าว – ดูตะซีรุซายิด มิน อิตติคอซินกุบูร มะสาญิด ของเช็คอัลบานีย์


والله أعلم بالصواب

............................

Nasihat Child

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น