อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ท่านคอลีฟะฮฺอุษมาน บิน อัฟฟาน มีสมุดบัญชีอยู่ในธนาคารแห่งซาอุดีอาราเบีย





ท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลฯ ได้ร่วมกับบรรดามุสลีมีนในการฮิจญเราะห์ (ย้าย) จากนครมักกะฮฺสู่นครมาดีนะห์ ในระหว่างทาง พวกเขารู้สึกกระหายน้ำมาก ด้วยความชินชาของพวกเขาในการดื่มน้ำซัมซัมในมักกะฮฺ จึงทำให้พวกเขาอยากที่จะดื่มน้ำซัมซัมอยู่ตลอดเวลา พวกเขาจึงไปพูดคุยกับท่านนบีฯ แล้วบอกให้ท่านทราบว่า ในนครมาดีนะห์แห่งนี้ มีบ่อน้ำอยู่บ่อหนึ่ง รสชาติของน้ำเคียงใกล้กับรสชาติของน้ำซัมซัม แต่บ่อน้ำที่ว่านี้ เป็นบ่อน้ำของคนยิว คนยิวรายนี้จะไม่แจกจ่ายฟรี เขาจะทำการค้าขาย หรือเก็บสตางค์กับคนที่มาดื่ม หรือตักเอาไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น ถึงแม้ว่าจำนวนน้ำจะตักได้แค่ฝ่ามือก็ตาม

ท่านนบีฯ ได้ส่งตัวแทนเพื่อไปพูดคุยกับคนยิว (เจ้าของบ่อน้ำ) เพื่อให้เขาได้ขายบ่อน้ำให้แก่บรรดามุสลีมีน ด้วยเงินตราที่เทียบเท่ากับตาน้ำที่ผุดขึ้นในสวรรค์ (ท่านนบีฯ จะขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ เพื่อให้พระองค์ทรงมอบสวรรค์ให้แก่ยิวคนนี้) แต่ว่าคนยิวรายนี้ได้ปฏิเสธ เขาบอกว่าเขาอยาได้เงินทอง

เมื่อท่านอุษมาน บิน อัฟฟานได้ยินคำขอดังกล่าวนั้น ท่านจึงรีบไปหาเจ้าของบ่อ แล้วพูดคุยกับเขา เพื่อที่จะขอซื้อบ่อน้ำ แล้วท่านก็จ่ายด้วยทรัพย์สินของท่าน ด้วยการทำสัญญาและทำการตกลงว่า บ่อน้ำนี้ จะเป็นกรรมสิทธิ์ของคนมุสลีมีน และกรรมสิทธิ์ของคนยิว ด้วยการเป็นเจ้าของวันเว้นวัน (วันนี้ของเป็นมุสลีมีน พรุ่งนี้จะเป็นของยิว และจะผลัดกันไปแบบนี้)

ผู้คนที่นั่นต่างก็มาดื่ม และตักน้ำเพื่อให้เอาไปใช้ประโยชน์ในวันของท่านอุษมาน บิน อัฟฟาน (เพราะตักน้ำไปโดยไม่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายใดๆ) โดยที่ไม่มีใครเลย จะมาตักน้ำในวันของคนยิว (เพราะต้องจ่ายค่าน้ำ) เจ้าของบ่อน้ำรู้สึกถึงความขาดทุน ที่เขาไม่สามารถเก็บค่าใช้จ่ายจากบ่อน้ำนี้เลย เขาจึงไปหาท่านอุษมาน บิน อัฟฟาน แล้วถามท่านว่า : คุณจะซื้อบ่อน้ำนี้ไหม ? ท่านอุษมานจึงตอบรับคำตกลงในการซื้อบ่อน้ำนี้ แล้วจ่ายเป็นเงินจำนวนสองหมื่นดิรฮัม แล้วท่านจึงมอบบ่อน้ำนี้ หรือวากัฟเพื่ออัลลอฮฺ ให้ใครๆ ได้ใช้ประโยชน์

หลังจากช่วงหนึ่งได้ผ่านไป มีศอฮาบะห์คนหนึ่งเข้ามาหาท่านอุษมาน มาพูดคุยเรื่องบ่อน้ำ เพราะเขาต้องการซื้อจากท่าน ด้วยการเสนอราคาสองเท่าที่ท่านเคยซื้อไว้ ท่านจึงตอบไปว่า : บ่อน้ำนี้เป็นสิ่งที่มีค่ามากสำหรับฉัน เขาจึงเพิ่มจำนวนเป็นสามเท่า ท่านก็ยังยืนยันด้วยคำตอบเดิมว่า : มันเป็นสิ่งที่มีค่ามากสำหรับฉัน เขาจึงเพิ่มจำนวนเงินไปเรื่อยๆ จนถึงเก้าเท่า แต่ว่าคำตอบที่ได้มา ยังเป็นคำตอบเดิม (คือไม่ขาย) ท่านอุษมานจึงพูดว่า : อัลลอฮฺซุบฮานาฮูวาตาลาทรงได้มอบให้แก่ฉันถึงสิบเท่าของความดีงามให้แก่ฉัน

วันเวลาผ่านพ้นไป สิ่งดีๆ ก็ได้บังเกิดขึ้นรอบๆ บ่อน้ำ เพราะเป็นดินที่ชุ่มชื้นด้วยน้ำ ต้นอินทผาลัมก็งอกงาม ท่านจึงสั่งให้ผู้คนเอาใจใส่ในการเพาะปลูก จนนานวัน ที่นั่นเป็นสถานที่เพาะปลูกต้นอินทผาลัมจนถึงปัจจุบัน

ประเทศซาอุดีอาราเบีย เป็นประเทศที่มีความเจริญในการเพาะปลูกและค้าขายอินทผาลัม รายได้ที่มาจากการค้าขายนี้ ครึ่งหนึ่ง จะถูกแจกจ่ายให้แก่คนยากจน และส่วนอีกครึ่งหนึ่ง จะถูกเก็บไว้ในบัญชีที่มีชื่อว่า อุษมาน บิน อัฟฟาน

จนกระทั่งปัจจุบัน จำนวนเงินของท่านที่อยู่ในธนาคาร เป็นจำนวนเงินที่เพียงพอในการซื้อที่ดินแปลงหนึ่งอยู่ใกล้มัสยิดอันนาบาวีย์ และเป็นสถานที่ตั้งของโรงแรมระดับห้าดาว และการก่อสร้างโรงแรมหลังนี้ เกือบจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว และคาดว่า โรงแรมนี้ น่าจะเก็บรายได้ต่อปี อยู่ที่ 50 ล้านรียาล (ราวๆ 500 ล้านกว่าบาท) และครึ่งหนึ่งจากจำนวนนี้ จะถูกแจกจ่ายให้แก่บรรดาคนยากจน และอีกครึ่ง จะถูกเก็บไว้ในบัญชีของท่านอุษมาน บิน อัฟฟาน



✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



บทความดีๆ จากเพจ : أنا مثقف
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น