อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สิ่งที่ผู้ถือศีลอดต้องละทิ้ง



มีรายงานจากอบูฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

مَنْ لَمْ يَدَعْ قَوْلَ الزُّوْرِ وَالْعَمَلَ بِهِ فَلَيْسَ للهِ حَاجَةٌ فِي أَنْ يَدَعَ طَعَامَهُ وَشَرَابَهُ

"บุคคลใดไม่ละทิ้งคำพูดที่เป็นเท็จ และการกระทำที่เป็นเท็จ อัลลอฮฺไม่ประสงค์อะไรเลยจากการที่เขา ได้อดอาหารและเครื่องดื่ม ของเขา"

(บันทึกโดยบุคอรี : 1804)

คำอธิบาย

   จำเป็นที่ผู้ถือศีลอดนั้นจะต้องห่างไกลจากคำพูดที่ต้องห้าม ไม่ว่าจะเป็นการโกหก พูดจาหยาบคาย ด่าทอ นินทาใส่ร้าย พูดจาลามก หรือ การกระทำที่ต้องห้าม เช่นเดียวกัน พระองค์อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลานั้น ได้ทรงกำหนดฟัรฎูการถือศีลอดมาเพื่อให้บ่าวมีความยำเกรงยิ่งขึ้น ดังที่พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ว่า

"บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย! การถือศีลอดนั้นได้ถูกำหนดแก่พวกเจ้าแล้ว เช่นเดียวกับที่ได้ถูกกำหนด แก่บรรดาผู้ก่อนหน้าพวกเจ้า มาแล้ว เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้ยำเกรง"

(อัลบะกอเราะฮฺ 183)

พระองค์อัลลอฮฺไม่ทรงประสงค์ที่จะให้เกิดความลำบากกับบ่าวโดยการไม่กิน ไม่ดื่ม แต่พระองค์ประสงค์ให้บ่าว ปฏิบัติตามคำสั่งใช้ ห่างไกลจาก คำสั่งห้ามทั้งหลาย จนกระทั่งว่าการถือศีลอดนั้นมันเป็นโรงเรียนอบรมบ่มนิสัย ของบรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย ให้ละทิ้งสิ่งต้องห้ามต่างๆ และปฏิบัติ สิ่งที่เป็นวายิบอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง แต่อย่างใด ดังนั้นเดือนรอมฎอนจึงเป็นเดือนที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบรรดาผู้ศรัทธาให้มีความยำ เกรงต่ออัลลอฮฺมากยิ่งขึ้น

บทเรียนจากฮะดีษ

1. การถือศีลอดนั้นเป็นช่วงแห่งการขัดเกลาจิตใจ ปรับปรุงแก้ไขชีวิตของผู้ศรัทธา

2. การถือศีลอดนั้นถูกกำหนดมาเพื่อให้บรรดาผู้ศรัทธามีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺมากยิ่งขึ้น

3. การถือศีลอดไม่ใช่เพียงแค่การอดอาหาร อดน้ำเท่านั้น

4. ต้องละทิ้งคำพูดที่เป็นเท็จ และการกระทำที่เป็นเท็จ

5. การมีพฤติกรรมที่หยาบคาย ลามก ไร้สาระ อาจทำให้การถือศีลอดนั้นไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆ เลย

**********************
โดย วะร่อซะตุซซุนนะฮฺ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น