อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชาวนรกที่ได้รับการลงโทษขั้นรุนแรงที่สุด




1. สุดยอดของความบรมสุขในสวนสวรรค์ที่บรรดาผู้ศรัทธาจะได้รับ คือความเปี่ยมสุขด้วยกับการได้ยลพระพักตร์ของพระผู้อภิบาลผู้ทรงเกียรติและสูงส่งของพวกเขา และการที่พระองค์อัลลอฮฺพอพระทัยต่อพวกเขา ดังที่พระองค์ตรัสว่า

وُجُوهٌ يَوْمَئِذٍ نَّاضِرَةٌ ( 22 )
إِلَىٰ رَبِّهَا نَاظِرَةٌ ( 23 )
ความว่า “ในวันนั้นหลายๆ ใบหน้าจะเบิกบาน จ้องมองไปยังพระเจ้าของพวกเขา” (อัล-กิยามะฮฺ 22-23)

และอัลลอฮฺตรัสว่า

وَعَدَ اللَّهُ الْمُؤْمِنِينَ وَالْمُؤْمِنَاتِ جَنَّاتٍ تَجْرِي مِن تَحْتِهَا الْأَنْهَارُ خَالِدِينَ فِيهَا وَمَسَاكِنَ طَيِّبَةً فِي جَنَّاتِ عَدْنٍ ۚ وَرِضْوَانٌ مِّنَ اللَّهِ أَكْبَرُ ۚ ذَٰلِكَ هُوَ الْفَوْزُ الْعَظِيمُ ( 72 )
ความว่า “อัลลอฮฺได้ทรงสัญญาแก่บรรดาผู้ศรัทธาชายและหญิง ด้วยกับบรรดาสวนสวรรค์ซึ่งมีแม่น้ำหลายสายไหลอยู่ภายใต้สวนสวรรค์เหล่านั้น โดยที่พวกเขาจะอยู่ในนั้นตลอดกาล และบรรดาสถานที่พำนักอันดีซึ่งอยู่ในบรรดาสวนสวรรค์อันสถาพร และความปีติยินดีจากอัลลอฮฺ(ความโปรดปรานของพระองค์)นั้นใหญ่กว่า นั่นคือชัยชนะอันใหญ่หลวง” ( อัตเตาบะฮฺ 9 : 72 )

2. และการลงโทษที่รุนแรงที่สุดในนรก คือการที่ชาวนรกถูกปิดกั้นจากการได้ยลพระพักตร์ของพระผู้อภิบาลของพวกเขา ดังที่พระองค์ตรัสว่า


كَلَّا إِنَّهُمْ عَن رَّبِّهِمْ يَوْمَئِذٍ لَّمَحْجُوبُونَ ( 15 )
ثُمَّ إِنَّهُمْ لَصَالُو الْجَحِيمِ ( 16 )
ความว่า “มิใช่เช่นนั้น แท้จริงพวกเขาในวันนั้นจะถูกปิดกั้นจากพระเจ้าของพวกเขา แล้วแท้จริงพวกเขาจะเข้าไปอยู่ในนรกที่มีเปลวไฟลุกโชน” (อัล-มุฏ็อฟฟิฟีน 15-16)


والله أعلم بالصواب
***********
MadamSalamah Barbero

1 ความคิดเห็น: