อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ผู้ที่ถือศิลอดแล้วออกเดินทางเวลากลางวัน


     สำหรับผู้ที่ตั้งเจตนาถือศิลอด ขณะที่เขาไม่ได้เป็นผู้เดินทาง แต่หลังจากนั้น เขาออกเดินทางเวลากลางวันนั้น นักวิชาการส่วนใหญ่มีทัศนะว่า ไม่อนุญาตให้ละศิลอด เขาต้องถือศิลอดไปจนครบในวันนั้น

แต่นักวิชาการบางท่าน เช่นท่านอิมามอะหฺมัด ท่านอิมามอิสหาก มีทัศนะว่า อนุญาตให้ละศิลอดได้

ทั้งนี้มีรายงานจากการกระทำของศอหาบะฮฺ เช่นท่านอนัส บุตรมาลิก ท่านอบีษัศเราะฮฺ อัลฆิฟารี

รายงานจากมุหัมมัด บุตรของกะอฺบ เล่าว่า "ฉันได้มาหาท่านอนัส บุตรของมาลิก ในเดือนรอมาฎอน โดยที่เขาต้องการจะออกเดินทาง พาหนะที่จะใช้เดินทางได้ถูกจัดเตรียมสำหรับเขาเรียบร้อยแล้ว เขาได้สวมชุดเดินทางแล้ว เขาได้เรียกให้เอาอาหารมาเพื่อรับประทาน ฉันจึงได้กลาวกับเขาว่า : นั้นเป็นสุนนะฮฺหรือ? เขาตอบว่า : มันเป็นสุนนะฮฺซิ เสร็จแล้วเขาก็ขึ้นพาหนะ" (บันทึกโดยอัตติรมีซีย์ โดยถือว่าเป็นหะดิษหะซัน)

รายงานจากท่านอบัยดฺ บุตรซุเบร เล่าว่า
"ฉันได้โดยสารเรือไปกับอบีษัศเราะฮฺ อัลฆิฟารี จากเมืองฟุสฏ็อฏ ไปในเดือนรอมาฎอน เรือได้แล่นออกไปแล้ว เมื่อใกล้เวลาอาหารกลางวัน เขาก็กล่าวว่า : จงเข้าใกล้ๆ ฉันได้กล่าวกับเขาว่า : ท่านมิได้อยู่ใกล้บ้านมิใช่หรือ? อบูบัศเราะฮฺได้กล่าวว่า : ท่านต้องไม่ปฏิเสธสุนนะฮฺของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เป็นแน่" (บันทึกโดยอิมามอะหฺมัด อิมามอบูดาวูด บรรดาผู้รายงานหะดิษที่เชื่อถือได้)

ท่านอัชเชากานีได้กล่าวว่า : หะดิษ 2 บทนี้ชี้ให้เห็นว่า ผู้เดินทางนั้นจะศิลอดก่อนจะออกจากสถานที่่ๆเขาจะเดินทางได้
แล้วท่านยังกล่าวอีกว่า : ท่านอิบนุลอะรอบี ได้กล่าวว่า
"สำหรับหะดิษอะนัส นั้นถือว่าถูกต้อง ที่อนุญาตให้ละศิลอดได้ เมื่อเตรียมที่จะเดินเดินทาง และนี่คือข้อเท็จจริง"


والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น