สำหรับผู้ที่ตั้งเจตนาถือศิลอด ขณะที่เขาไม่ได้เป็นผู้เดินทาง แต่หลังจากนั้น เขาออกเดินทางเวลากลางวันนั้น นักวิชาการส่วนใหญ่มีทัศนะว่า ไม่อนุญาตให้ละศิลอด เขาต้องถือศิลอดไปจนครบในวันนั้น
แต่นักวิชาการบางท่าน เช่นท่านอิมามอะหฺมัด ท่านอิมามอิสหาก มีทัศนะว่า อนุญาตให้ละศิลอดได้
ทั้งนี้มีรายงานจากการกระทำของศอหาบะฮฺ เช่นท่านอนัส บุตรมาลิก ท่านอบีษัศเราะฮฺ อัลฆิฟารี
รายงานจากมุหัมมัด บุตรของกะอฺบ เล่าว่า "ฉันได้มาหาท่านอนัส บุตรของมาลิก ในเดือนรอมาฎอน โดยที่เขาต้องการจะออกเดินทาง พาหนะที่จะใช้เดินทางได้ถูกจัดเตรียมสำหรับเขาเรียบร้อยแล้ว เขาได้สวมชุดเดินทางแล้ว เขาได้เรียกให้เอาอาหารมาเพื่อรับประทาน ฉันจึงได้กลาวกับเขาว่า : นั้นเป็นสุนนะฮฺหรือ? เขาตอบว่า : มันเป็นสุนนะฮฺซิ เสร็จแล้วเขาก็ขึ้นพาหนะ" (บันทึกโดยอัตติรมีซีย์ โดยถือว่าเป็นหะดิษหะซัน)
รายงานจากท่านอบัยดฺ บุตรซุเบร เล่าว่า
"ฉันได้โดยสารเรือไปกับอบีษัศเราะฮฺ อัลฆิฟารี จากเมืองฟุสฏ็อฏ ไปในเดือนรอมาฎอน เรือได้แล่นออกไปแล้ว เมื่อใกล้เวลาอาหารกลางวัน เขาก็กล่าวว่า : จงเข้าใกล้ๆ ฉันได้กล่าวกับเขาว่า : ท่านมิได้อยู่ใกล้บ้านมิใช่หรือ? อบูบัศเราะฮฺได้กล่าวว่า : ท่านต้องไม่ปฏิเสธสุนนะฮฺของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เป็นแน่" (บันทึกโดยอิมามอะหฺมัด อิมามอบูดาวูด บรรดาผู้รายงานหะดิษที่เชื่อถือได้)
ท่านอัชเชากานีได้กล่าวว่า : หะดิษ 2 บทนี้ชี้ให้เห็นว่า ผู้เดินทางนั้นจะศิลอดก่อนจะออกจากสถานที่่ๆเขาจะเดินทางได้
แล้วท่านยังกล่าวอีกว่า : ท่านอิบนุลอะรอบี ได้กล่าวว่า
"สำหรับหะดิษอะนัส นั้นถือว่าถูกต้อง ที่อนุญาตให้ละศิลอดได้ เมื่อเตรียมที่จะเดินเดินทาง และนี่คือข้อเท็จจริง"
والله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น