อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คุณประโยชน์ของการถือศีลอด





คุณประโยชน์ของการถือศีลอด” คือ...

> คือการแสดงออกถึงความเคารพต่ออัลลอฮฺ
> คือ หนทางที่จะนำมาซึ่ง “ความตักวา”
> คือ การเปิดหัวใจของผู้ถือศีลอดให้ได้ใคร่ครวญและรำลึก (ต่ออัลลอฮฺ)
> คือ การที่บรรดาผู้มีทรัพย์สินได้ใคร่ครวญถึงการอำนวยพร
ที่อัลลอฮฺทรงประทานให้ แก่เขา

> คือ เป็นการฝึกให้คนคนหนึ่ง สามารถยับยั้งอารมณ์ความปรารถนาของเขา
และใช้พลังที่เขามีอยู่ในการที่จะระงับจิตใจของเขา (จากการกระทำที่ชั่วร้าย)

> คือ “หัวใจที่อ่อนแอและถูกปิดตายจากความทะนงตน”
แปรเปลี่ยนเป็น “หัวใจที่นอบน้อมต่อสัจธรรม และอ่อนโยนต่อสิ่งถูกสร้างทั้งหลาย”

> ทำให้“เส้นทางการเดิน ของเลือด” (ในร่างกาย) แคบลง
อันเนื่องมาจากความหิวและความกระหาย
ดังนั้นเส้นทางของชัยฎอนในร่างกายมนุษย์ก็ถูกบีบให้เล็กลงเช่นกัน นี่เป็นเพราะว่า “ชัยฎอนนั้นวิ่งอยู่ในเส้นเลือดของลูกหลานอะดัมเช่นเดียวกับการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย” (บุคอรียฺ )
ดังนั้นการถือศีลอด ย่อมทำให้การกระซิบกระซาบของชัยฏอนลดลง อีกทั้งความปรารถนาและความโทสะของผู้ถือศีลอดย่อมลดลงไปด้วย

> “คุณประโยชน์ของการถือศีลอด” คือ “การมีสุขภาพที่ดี”

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ช่างเป็นความล้ำเลิศและล้ำลึกแห่งพระปัญญาของอัลลอฮฺ
และช่างเป็นคุณประโยชน์อย่างยิ่ง ในสิ่งที่พระองค์ทรงบัญชา
ต่อสิ่งที่ถูกสร้างทั้งหลายของพระองค์

โอ้อัลลอฮฺ โปรดประทานแก่เราซึ่งความเข้าใจต่อศาสนาของพระองค์
และทรงทำให้เรา เข้าใจต่อสิ่งที่ซ่อนเร้นในพระบัญชาของพระองค์ด้วยเถิด
โปรดทรงปรับปรุงกิจการแห่งศาสนาของเราและชีวิตบนโลกดุนยาของเรา
และโปรดทรงอภัยโทษต่อเรา บิดามารดาของเรา และบรรดามุสลิมทั้งหลายด้วยเถิด ด้วยพระเมตตาของพระองค์ ผู้ทรงเมตตายิ่ง
และขอความสันติ และการอำนวยพรทั้งหลายของพระองค์จงมีต่อมุหัมมัด (ศ็อลลัลลอฮะ อะลัยฮิ วะสัลลัม) และครอบครัวของท่าน
และบรรดาเศาะฮาบะฮฺของท่านด้วยเถิด
อามีนยาร๊อบบัลอาลามีน
"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
บางส่วนจาก คุณประโยชน์ของการถือศีลอด
ผู้เขียน อิหม่าม มุหัมมัด อิบนุ ศอลิฮฺ อัลอุษัยมีน
จาก หนังสือ Majaalis Shahr Ramadaan
ถอดความภาษาอังกฤษ อิสมาอีล อะลาร์คอน
ถอดความไทย بنت الاٍسلام



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น