อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การใช้ชีวิตของชาวสะลัฟในเดือนรอมฎอน





 
เราจะต้อนรับเดือนรอมฎอนอันทรงเกียรติอย่างไร

อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงตรัสว่า

شَهْرُ رَمَضَانَ الَّذِي أُنْزِلَ فِيهِ الْقُرْآَنُ هُدًى لِلنَّاسِ وَبَيِّنَاتٍ مِنَ الْهُدَى وَالْفُرْقَانِ

“เดือนรอมฎอน เป็นเดือนที่อัลกุรอ่านถูกประมานลงมา เพื่อเป็นทางนำให้กับมนุษย์ และเป็นข้อชี้แนะสู่ทางนำ เป็นสิ่งที่แยกแยะระ หว่างความดีและความชั่ว...”
(อัลบะกอเราะฮฺ : 185)


โอ้พี่น้องที่มีเกียรติทั้งหลาย


อัลลอฮฺทรงจำกัดเฉพาะเดือนรอมฎอนให้มีเอกลักษณ์และความประเสริฐมากมายที่ไม่มีในเดือนอื่น ๆ อาทิเช่น

- กลิ่นปากของผู้ที่ถือศีลอด ณ ที่อัลลอฮฺหอมกว่ากลิ่นของชะมดเชียง

- บรรดามะลาอีกะฮฺจะขออถัยโทษต่ออัลลอฮฺให้กับบรรดาผู้ที่ถือศีลอดจนกระทั่งพวกเขาละศีลอด

- อัลลอฮฺทรงประดับประดาสวนสวรรค์ของพระองค์ทุกวัน และพระองค์ทรงตรัสว่า “ใกล้แล้วที่บ่าวที่ดีของฉันซึ่งความเดือดร้อนและความ อันตรายถูกขว้างออกจากพวกเขา หลังจากนั้นพวกเขาก็จะกลับไปยังพระองค์”

- บรรดาชัยฏอนถูกล่าม

- ประตูสวรรค์จะถูกเปิด ส่วนประตูนรกจะถูกปิดในเดือนนี้

- ในเดือนนี้มีคืนลัยละตุลก็อดรฺ ซึ่งเป็นคืนที่ดีกว่า 1,000 เดือน บุคคลใดที่พลาดความดีในคืนนี้ แน่นอนเท่ากับว่าเขาได้พลาดความดีทั้งหมดไป

- บรรดาผู้ถือศีลอดจะถูกอภัยโทษในช่วงคืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน

- อัลลอฮฺทรงปลดปล่อยบ่าวออกจากไฟนรก ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นทุกคืนในเดือนรอมฎอน

พี่น้องที่มีเกียรติทั้งหลาย

เดือนรอมฎอนนี้เป็นเดือนที่มีเอกลักษณ์ะและความประเสริฐต่าง ๆ และเราจะต้อนรับเดือนนี้แบบไหน ? หรือด้วยการยุ่งอยู่กับความเพลิดเพลิน ในสิ่งไร้สาระ ด้วยการพูด การชม  หรือทำในสิ่งเหลวไหลกระนั้นหรือ ? เราขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺจากการกระทำในสิ่งดังกล่าวด้วยเถิด

แต่ทว่าสำหรับบ่าวที่ดีนั้น เขาจะต้อนรับเดือนรอมฎอนนี้ด้วยการกลับเนื้อกลับตัวอย่างจริงจัง มุ่งมั่นในการทำคุณงามความดีต่าง ๆ โดยไม่เหน็ด เหนื่อย และสรรค์สร้างเวลาต่าง ๆ ด้วยการปฏิบัติคุณงามความดีทั้งหลาย ขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮฺให้ได้ประกอบอิบาดะฮฺที่ดีงามต่าง ๆ

พี่น้องที่มีเกียรติทั้งหลาย

การงานที่ดีที่สุดที่ท่านจะต้องปฏิบัติในเดือนรอมฎอน คือ :
1.การถือศีลอด

ท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

كُلُّ عَمَلِ ابْنِ آدَمَ يُضَاعَفُ الْحَسَنَةُ عَشْرُ أَمْثَالِهَا إِلَى سَبْعمِائَة ضِعْفٍ قَالَ اللَّهُ عَزَّ وَجَلَّ إِلَّا الصَّوْمَ فَإِنَّهُ لِي وَأَنَا أَجْزِي بِهِ يَدَعُ شَهْوَتَهُ وَطَعَامَهُ مِنْ أَجْلِي لِلصَّائِمِ فَرْحَتَانِ فَرْحَةٌ عِنْدَ فِطْرِهِ وَفَرْحَةٌ عِنْدَ لِقَاءِ رَبِّهِ وَلَخُلُوفُ فِيهِ أَطْيَبُ عِنْدَ اللَّهِ مِنْ رِيحِ الْمِسْكِ

"ทุก ๆ การงานของมนุษย์นั้นคือเขาเอง เขาจะได้รับความดีหนึ่งเท่ากับ 10 เท่าถึง 700 เท่า โดยที่อัลลอฮฺ ทรงตรัสว่า นอกจากการ ถือศีลอด เพราะแท้จริงการถือศีลอดมันคือของข้า และข้าจะตอบแทนมันเอง ซึ่งเขาได้ละทิ้งอารมณ์ใคร่ และอาหารต่าง ๆ เพื่อข้า สำหรับผู้ถือศีลอดนั้นมีความดีใจ 2 ครั้ง ครั้งแรกขณะที่เขาละศีลอด และอีกครั้งขณะที่พบกับพระเจ้าของเขา และกลิ่นปากของ ผู้ที่ถือศีลอด ณ ที่อัลลอฮฺนั้น หอมยิ่งกว่ากลิ่นชะมดเชียงอีก”
(บันทึกโดยบุคอรียฺ และมุสลิม)

และท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮฺวะซัลลัม กล่าวว่า

مَنْ صَامَ رَمَضَانَ إيمَانًا وَاحْتِسابًا غُفِرَ لَهُ ما تَقَدَّمَ مِنْ ذَنْبِهِ

"ผู้ใดที่ถือศีลอดในเดือนรอมฎอนด้วยความศรัทธามั่นและหวังในผลบุญ เขาผู้นั้นจะได้รับการอภัยโทษบาปที่ผ่านมา"
(บันทึกโดยบุคอรียฺ และมุสลิม)

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าความจริงผลบุญอันมากมายนั้นไม่ได้เกิดขึ้นสำหรับบุคคลที่อดข้าว อดน้ำเท่านั้น ดังคำพูดของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัย ฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
مَنْ لَمْ يَدَعْ قَوْلَ الزُّوْرِ وَالْعَمَلَ بِهِ فَلَيْسَ للهِ حَاجَةٌ فِي أَنْ يَدَعَ طَعَامَهُ وَشَرَابَهُ

"บุคคลใดไม่ละทิ้งคำพูดที่เป็นเท็จ และการกระทำที่เป็นเท็จ อัลลอฮฺไม่ประสงค์อะไรเลยจากการที่เขาได้อดอาหารและเครื่องดื่ม ของเขา"
(บันทึกโดยบุคอรี)

และท่านร่อซูลุลลอฮฺศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวว่า

وَالصِّيَامُ جُنَّةٌ وَإِذَا كَانَ يَوْمُ صَوْمِ أَحَدِكُمْ فَلَا يَرْفُثْ وَلاَ يَفْسُقْ وَلاَ يَجْهَلْ فَإِنْ سَابَّهُ أَحَدٌ فَلْيَقُلْ إِنِّي امْرُؤٌ صَائِمٌ

“และการถือศีลอดนั้นคือโลห์ เมื่อเป็นวันที่ถือศีลอดของคนใดคนหนึ่งของพวกท่าน ดังนั้นเขาอย่าได้พูดจาหยาบคาย อย่าทำสิ่ง ที่ฝ่าฝืน และอย่าทำในสิ่งที่โง่เขลา ถ้าหากมีคนใดคนหนึ่งมาด่าทอเขา ดังนั้นก็ให้เขากล่าวว่า ความจริงคือฉันถือศีลอด”
(บันทึกโดยบุคอรียฺ และมุสลิม)




 والله أعلم بالصواب
..........................................................
แปลและถอดความโดย วะร่อซะตุซซุนนะฮฺ

http://www.warasatussunnah.net


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น