อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การจูบสามีภรรยาสำหรับผู้ที่ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้



การที่ผู้ชายจูบภรรยาของเขา ลูบคลำ และเล้าโลมผ่านเสื้อผ้าในขณะที่เขาถือศีลอดถือว่าเป็นที่อนุญาตถึงแม้ว่าจะเกิดอารมณ์ใคร่ก็ตามเมื่อเขามั่นใจว่าสามารถควบคุมอารมณ์ความใคร่ของตนเองได้ และถ้าหากเกรงว่าอาจจะพลั้งตกอยู่ในสิ่งที่อัลลอฮฺทรงห้ามเช่นการหลั่งน้ำอสุจิ เช่นนี้ถือว่าเป็นที่ต้องห้ามสำหรับเขา

จากท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺอันฮา ได้เล่าว่า:
كَانَ النَّبِيُ صَلَّى اللهُ عَلَيهِ وَسَلَّم يُـقَبِّلُ وَيُبَاشِرُ وَهُوَ صَائِمٌ وَكَانَ أَمْلَكَكُمْ لإرْبِـهِ
ความว่า: "ท่านนะบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยอิวะซัลลัม ได้จูบและเล้าโลมในขณะที่ท่านถือศีลอด และท่านเป็นผู้ที่สามารถควบคุมอารมณ์ความใคร่ของท่านได้ดีที่สุดในหมู่พวกท่าน"
(บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ หมายเลข 1927 และมุสลิม หมายเลข 1106 สำนวนหะดีษเป็นของอัล-บุคอรีย์)

รายงานจากท่านอุมัร ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า
“วันหนึ่งฉันเกิดความรู้สึกทางเพศ และฉันได้จูบภรรยา ขณะที่ถือศิลอด ฉันจึงได้มาหาท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยอิวะซัลลัม แล้วกล่าวว่า : วันนี้ฉันได้ทำเรื่องใหญ่แล้ว ฉันได้จูบภรรยาขณะที่ฉันถือศิลอด ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยอิวะซัลลัม กล่าวว่า : เจ้าจงบอกฉันซิ ว่า หากเจ้าเอาน้ำบ้วนปากโดยที่เจ้าถือศิลอด มันเสียศิลอดไหม? ฉันจึงกล่าวว่า ; เรื่องนี้ไม่เป็นไร ท่านนบีจึงกล่าวว่า : นั่นแหละที่เจ้าถาม”

อิบนุลมุนษีร ได้กล่าว ท่านอุมัร ท่านอิบนุอับบาส ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ ท่านหญองอาอิชะฮฺ ท่านอะฏ้ออฺ ท่านอัชชะอฺ ท่านอะหฺมัด และท่านอิสหาก เห็นว่าผ่อนผันให้จูบได้

มัซฮับฮานาฟี และชาฟีอีย์ มีทัศนะว่าการจูบนั้น ถือว่าน่าเกลียด สำหรับผู้เกิดอามราณ์ทางเพศ ตาถ้าไม่เกิดอารมณ์ทางเพศ ก็ไม่น่าเกลียด ที่ดีควรงด

ไม่มีการจำแนกระหว่างคนชรา หรือคนนุ่มในเรื่องนี้ โดยพิจารณษถึงความรู้สึกทางเพศเป็นหลัก

ไม่ว่าการจูบ เป็นที่แก้ม หรือปาก หรือที่อื่น เช่นเดียวกันการสัมผัสมือ การกอดกัน ก็อยู่ในชี้ขาดเกี่ยวกับการจูบ

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น