อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ผู้หญิงมุสลิมก็เปรียบเสมือนดั่งราชินี



ชายชาวอังกฤษเข้ามาหาเชคฺและถามว่า :
ทำไมอิสลามห้ามไม่ให้ผู้ชายจับมือผู้หญิง ?

เชคฺถามกลับไปว่า : ท่านสามารถที่จะจับมือกับ
ราชินีอลิซาเบธหรือไม่?

ชายคนนั้นตอบว่า : ไม่สามารถทำอย่างนั้นแน่นอน
นอกจากบางคนที่ยกเว้นเป็นการส่วนตัวเท่านั้น

เชคฺตอบกลับไปว่า :ผู้หญิงในอิสลามก็ฉันนั้นแหละ
เปรียบเสมือนดั่งราชินี
และผู้ชายทั่วไปไม่สามารถที่จะจับมือกับราชินีเหล่านี้
ได้ยกเว้นบางคน ที่ได้รับการยกเว้นเช่นกัน

หลังจากนั้น. . . .

ชายคนนั้นถามต่อไปว่า :
โอ้เชคฺ ทำไมอิสลามให้บรรดาสตรีปกปิดเรือนร่าง
แม้กระทั่งเส้นผมของนาง?

เชคฺฟังคำถามแล้วยิ้ม และ เอาของหวานออกมา
สองถ้วย และ ปิดไว้ถ้วยหนึ่ง
อีกถ้วยก็เปิดไว้ แล้ว ท่านก็เอาไปตั้งไว้ข้างนอก

และท่านถามชายคนนั้นว่า :
ถ้าให้ท่านเลือกของหวานสองถ้วยนั้น ท่านจะ
เลือกถ้วยไหน?

ชายคนนั้นตอบว่า : แน่นอนที่สุด เราย่อมเลือก
ถ้วยที่ปิดฝา เพราะมันปราศจากฝุ่น แมลงวันก็
ไม่ตอม และปราศจากสิ่งต่างๆที่ไม่พึงประสงค์

[ Elias Chekoh ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น