อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การร่วมประเวณีของผู้เดินทางในกลางวันรอมฎอน

                            สำหรับผู้เดินทางไกล หรือผู้ป่วยที่อนุโลมละศิลอดได้นั้น เป็นที่อนุโลมที่เขาจะร่วมประเวณีกับภรรยาได้ตามปกติ ไม่ต้องจ่ายค่าทดแทน จ่ายกาฟฟาเราะฮ์ซีฮาร เพราะคนเดินทางและผู้ป่วย ตามหลักการได้มีการอนุโลมให้ละศิลอดอยู่แล้ว การร่วมประเวณี การกิน การดื่มหรือสิ่งอื่นๆ ก็สามารถทำได้

ดังที่พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสไว้ในอัลกุรอานว่า

وَمَن كَانَ مَرِيضاً أَوْ عَلَى سَفَرٍ فَعِدَّةٌ مِّنْ أَيَّامٍ أُخَرَ يُرِيدُ اللّهُ بِكُمُ الْيُسْرَ وَلاَ يُرِيدُ بِكُمُ الْعُسْرَ

ความว่า “และผู้ใดป่วยหรืออยู่ในระหว่างเดินทาง ก็ให้เขาถือศีลอดใช้ในวันอื่น อัลลอฮฺทรงประสงค์ความสะดวกแก่พวกเจ้า และพระองค์ไม่ประสงค์ความลำบากแก่พวกเจ้า” (สูเราะอัลบากอเราะฮ 2/185)

สำหรับสตรีก็เช่นเดียวกับสุภาพบุรุษ หากนางเป็นผู้เดินทางไกล หรือผู้ป่วยตามหลักการอนุโลมให้ละศิลอด หากนางได้ร่วมประเวณีกับสามีของนาง นางก็ไม่ต้องจ่ายค่าทดแทนแต่อย่างใดเช่นเดียวกัน


والله أعلم بالصواب
************
เชคอับดุลอาซีซ บินอับดุลลอฮ์ บินบาซ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น