สาเหตุที่แตกออกเป็นหลายทัศนะ หลายมัซฮับนั้นก็เพราะ ความเข้าใจในตัวบทหลักฐานที่มาจากอัลกุรฺอานและหะดีษของท่านรสูล ซึ่งความเข้าใจดังกล่าวบรรดานักวิชาการก็สามารถวินิจฉัยได้เช่นกัน ด้วยมุมมองและความเข้าใจที่ต่างกันนี่เองที่ทำให้มีแนวทางปฏิบัติแตกต่างกัน
แต่ไม่ไช่ว่าทัศนะที่เขายึดถืออยู่ถูกต้องเสมอไป มันขึ้นอยู่กับหลักฐานและการอธิบายและความเข้าใจ ของชาวสลัฟ และชาวสลัฟทุกคนก็มีความผิดพลาด เป็นไปไม่ได้ที่เขามีความถูกต้องและทรงความรู้ทุกประเด็นของอิสลาม ไม่ว่าจะเป็นบรรดาเศาะหาบะฮฺ หรืออิมามทั้งสี่ก็ตาม ทุกคนไม่ใช่มะอฺซูม จึงมีความผิดพลาดได้ หากเราผูกขาดความรู้ศาสนาไว้ที่บุคคลเพียงคนเดียว อย่างตามเฉพาะท่านอิมามชาฟีอีย์ เพียงคนเดียวเท่ากับว่ายอมรับทุกประเด็นปัญหาทางศาสนา ไม่ว่าทัศนะนั้นจะผิดหรือถูก จึงไม่ใช่หลักการที่ถูกต้องตามหลักการศาสนา
ท่านอิมามชาฟิอี ร่อฮิมะฮุลลอฮฺ กล่าว่า :
إِذَا وَجَدْ تُمْ فِي كِتابِيْ خِلاَفَ سُنَّةِ رَسُوْلِ اللهِ صلى الله عليه وسلم فَقُولُوْا بِسُنَّةِ رَسُول اللهِ صلى الله عليه وسلم وَدَعُوْا ما قُلْتُ
"เมื่อพวกท่านพบว่าในหนังสือของฉันขัดกับแบบฉบับของท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม พวกท่านก็จงพูดตามแบบ ฉบับของท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และจงทิ้งคำพูดของฉันเสีย"
การที่จะตามทัศนะใดในประเด็นศาสนา ก็ต้องตามความเข้าใจของชาวสลัฟ และพิจารณาว่าตรงกับหลักฐานมากที่สุด
การวางกฏให้ตามทุกเรื่องบนสภาพที่รู้อยู่ว่าท่านอิมามชาฟีอีย์เองก็เป็นมนุษย์ที่มีความผิดพลาด แม้ในยุคของท่าน ยังมีนักปราชญ์เชี่ยวชาญและรู้กว่าท่านในประเด็นต่างๆด้วยซ้ำ แม้กระทั้งการยึดเอาบรรดาเศาะหาบะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซััลลัม คนหนึ่งคนใดมาผูกขาดความรู้ทุกเรื่องโดยไม่ดูเศาะหาบะฮฺคนอื่นยังไม่อาจทำได้เลย
จึงเป็นการไม่ถูกต้องที่มีผูกขาดกับทัศนะ หรือมัซฮับใดมัซฮับหนึ่ง โดยไม่พิจารณาถึงหลักฐานอัลกุรอาน อัลหะดิษและตามอิบายและความเข้าใจของชาวสลัฟ หรือว่ามีความผิดพลาดประการใดในประเด็นศาสนานั้นๆ
ดังนั้นเราสามารถที่จะตามทัศนะใดทัศนะหนึ่งได้ทุกมัซฮับ หากเห็นว่าทัศนะนั้นถูกต้องที่สุด และต้องปฏิบัติตาม
อย่างประเด็นศาสนาบางเรื่องที่อิมามชาฟีอีย์วินิจฉัยไว้ถูกต้อง แต่มุสลิมบางกลุ่มที่อ้างว่าตามมัซฮับชาฟีอีย์ กลับไม่ยึดถือและปฏิบัติตามทัศนะนั้น และกลับนิ่งเฉย เช่น
การห้ามฟังเพลง และใช่เครื่องดนตรี , การบังคับให้สตีปิดหน้า เป็นต้น ทำไมถึงทิ้งทัศนะของท่านอิมามชาฟีอีย์เหล่านี้ไป
และพิธีกรรมบางอย่างกลับไม่ปรากฏอยู่ในมัซฮับทั้งสี่ ไม่ว่าจะเป็นพิธีกรรมลงเสาเอก , พิธีกรรมอีซีกุโบร์ ทำบุญ 7 วัน 40 วัน 100 วัน บ้านคนตาย , เมาลิดนบี เป็นต้น แล้วเราไดุ้อุตริพิธีกรรมเหล่านี้ขึ้นมาอย่างไรกัน ทั้งที่ไม่มีในบทบัญญัติศาสนา หรือตามทัศนะอิมามทั้งสี่เลย แล้วจะอ้างได้อย่างไรกันว่าตามมัซฮับชาฟีอีย์
والله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น