ผู้ที่ละศิลอดโดยไม่ได้ปฏิเสธในบัญญัติ แต่การละทิ้งศิลอดในเดือนรอมาฎอนด้วยเจตนา ด้วยความเพิกเฉย ไม่ใส่ใจ และไม่มีความจำเป็นที่มีหลักการบัญญัติให้ละศิลอด ถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นบาปใหญ่ แม้ว่าทัศนะของนักวิชาการที่ถูกต้องที่สุดส่วนใหญ่ให้ทัศนะว่าไม่เป็นกาเฟรก็ตาม เขาต้องทำการเตาบะฮฺต่ออัลลอฮฺ พร้อมกับให้ทำการชดเชย แต่หากเขาล่าช้าไม่ทำการชดเชย เขาต้องจ่ายค่าทดแทน ด้วยการให้อาหารแก่คนยากจนอนาถา
والله أعلم بالصواب
*********************เชคอับดุลอาซีซ บินอับดุลลอฮฺ บินบาซ
ญาซากัลลอฮุคอยร็อนค่ะ...
ตอบลบ