สืบเนื่องจากมีเพื่อนที่สังกัดอยู่ในมัซฮับฮานาฟีย์ ได้สงสัยกรณีการละหมาดวิตรฺ 3 ร็อกอะฮฺ ในมัซฮับชาฟีอีย์ในบ้านเรา ว่า ทำไมเขาละหมาด 2 ร็อกอะฮฺแล้วให้สลาม แล้วมีการยืนละหมาดอีก 1 ร็อกอะฮฺ ต่างที่เขาปฏิบัติ คือจะละหมาดวิตรฺ 3 ร็อกอะฮฺติดต่อกันรวดเดียว และยังถามอีกว่า เขาลูบหน้าเมื่อให้สลามเลิกละหมาดทำไม...???!!!
จริงๆแล้ว รูปแบบวิธีละหมาดวิตรฺ 3 ร็อกอะฮฺ ที่มัซฮับชาฟีอีย์ และฮานาฟีย์นั้นถูกต้องทั้งสอง มีรูปแบบการปฏิบัติจากท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทั้งสองรูปแบบ คือแบบวิธีที่ให้ผู้ละหมาดวิตรฺ 2 ร็อกอะฮฺ แล้วให้สลาม จากนั้นยืนละหมาดอีก 1 ร็อกอะฮฺ
รายงานจากท่านอิบนุ อุมัร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา ว่า
“ท่านได้แยกระหว่างสองร็อกอัตแรกกับหนึ่งร็อกอัตวิติรสุดท้ายด้วยการให้สลาม และท่านก็บอกว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ปฏิบัติเช่นนั้น (บันทึกโดย อิบนุ หิบบาน 2435 อิบนุ หะญัร ได้กล่าวในฟัตหุลบารีย์ ว่า สายสืบของมันเข้มแข็ง)
รายงานจากท่านอบูฮุร็อยเราะเราะฮฺ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า
“พวกท่านจงอย่าละหมาดวิตรฺ 3 ร็อกอะฮฺซึ่งทำให้เหมือนละหมาดมัฆริบ” (บันทึกโดยหากิม หะดิษเลขที่ 1137 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)
และแบบวิธีให้ผู้ละหมาดวิตรฺ ละหมาดวิตรฺ 3 ร็อกอะฮฺติดต่อกันรวดเดียว โดยนั่งตะชะฮูดเฉพาะในร็อกอะฮฺสุดท้าย ไม่มีการตะชะฮุดครั้งแรกในร็ออะฮิที่สอง คือหลังจากสุญูดครั้งที่สองแล้วก็ให้ยืนขึ้นในร็อกอะฮฺที่สามเลย ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ไปเหมือนกับละหมาดมัฆริบนั้นเอง
รายงานจากท่านอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮา ว่า
"ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ไม่ให้สลามในร็อกอัตที่สองของละหมาดวิติร" ในรายงานอื่นระบุว่า "ท่านจะละหมาดวิติรสามร็อกอัตโดยไม่จะนั่ง(ตะชะฮฺฮุด)ยกเว้นในร็อกอัตสุดท้ายเท่านั้น" (บันทึกโดยอัน-นะสาอีย์ 3/234 อัล-บัยฮะกีย์ 3/13 อัน-นะวะวีย์ กล่าวใน อัล-มัจญ์มูอฺ 4/7 ว่า อัน-นะสาอีย์รายงานด้วยสายสืบที่หะสัน และอัล-บัยฮะกีย์ด้วยสายสืบที่เศาะฮีหฺ)
ทั้งนี้ไม่อนุญาตให้ละหมาดวิตรฺ 2 ครั้งในคืนเดียวกัน
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า
“ไม่อนุญาตให้ละหมาดวิตรฺ 2 ครั้งในคืนเดียวกัน” (บันทึกโดยอบุดาวูด หะดิษที่ 1441)
สำหรับการลูบหน้าขณะให้สลามเลิกละหมาดนั้น มีรายงานหะดิษ แต่เป็นหะดิษที่มีสถานะเฎาะอิฟมากทั้งหมด ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานได้
ท่านอิบนุเราะญับกล่าวว่า "สายรายงานทั้งหมด – ที่เกี่ยวกับการลูบหน้าผากหรือลูบหน้าหลังจากละหมาดเสร็จ - จากท่านอนัสนั้น "วาฮิยะฮฺ " . นั่นคือ เฎาะอีฟมาก ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานและไม่สามารถนำมาสนับสนุนสายรายงานอื่นได้
ดังนั้น การที่มัซฮับฮานาฟีย์ไม่มีการลูบหน้าเมื่อสลามออกจากละหมาดนั้นถูกต้องแล้ว
***********
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น