อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แด่สามีอันเป็นผู้ที่รักยิ่งของนาง



ท่านอย่าคิดว่าเธอผู้เป็นภรรยา ..ต้องกระทำ หรือรับรู้ทุกอย่างเหมือนกับสิ่งที่ท่านกระทำ เพราแท้จริงแล้วเธอมีความแตกต่างกับท่านอยู่ในหลายด้าน

- ท่านอย่าเพิกเฉยนาง แต่จงมอบความรัก ความเอ็นดู และให้การปกป้องแก่นาง เนื่องจากสิ่งดังกล่าวเป็นธรรมชาติที่นางต้องการ

- ท่านอย่าเพิกเฉยกับข้อเรียกร้องของนาง เนื่องจากนางจะแสวงหามัน แม้กระทั่งเพียงแค่ความเห็นอกเห็นใจก็ตาม

- ท่านอย่าตระหนี่ที่จะมอบของกำนัล เนื่องจากนางจะไม่ชอบสามีที่ตระหนี่

- ท่านอย่าละเลยในการเยี่ยมเยือนครอบครัวของนาง เพราะสิ่งดังกล่าวจะทำให้นางไม่รักท่าน เนื่องจากผู้หญิงนั้นจะมีความผูกพันธ์กับครอบครัวของนางเสมอ

- ท่าน"อย่าลืมแสดงความรัก-ห่วงใย-ใส่ใจ"ต่อนางในทุกๆขณะ เพราะสิ่งนี้จะทำให้นางรู้สึกว่าท่านรักและเธอจะภูมิใจที่ได้เป็นผู้เป็นภรรยาของท่าน

- ท่าน"อย่าลืมทำการหยอกล้อ ,สร้างความสนิทสนมแก่นางในห้องนอน และให้สิทธิที่นางพึงได้รับ"

- ท่านอย่าเปิดเผยข้อตำหนิของนางในรูปแบบที่ชัดเจน เนื่องจากนางไม่ชอบให้ผู้ใดวิจารณ์โดยเฉพาะผู้เป็นสามีที่ตนรัก

- ท่านอย่าเมินเฉยกับนาง เนื่องจากผู้หญิงชอบให้รับฟัง สำคัญในคำพูดของนาง

- ท่านอย่านอกใจ(และอย่านอกกาย)ต่อนาง นอกจากเป็นที่อนุญาตจากนาง เนื่องจากสิ่งที่ลำบากใจที่สุดสำหรับผู้หญิงคือการนอกใจ

- ท่านอย่าเหยียดหยามเกียรติ และความรู้สึกของนาง เพราะว่านางถูกสร้างขึ้นในรูปแบบที่อ่อนโยน ไม่สามารถแบกรับการตำหนิติเตียนรุนแรงต่อสภาพจิตใจของนาง

- ท่านอย่าทอดทิ้งนาง เนื่องจากผู้หญิงต้องการคนที่เธอไว้ใจ และเป็นที่พึ่งทางใจแก่นางไปจนกระทั่งเธอจะสบายใจ

- ท่านอย่าละเลย ทำเบาความกับข้อเสนอต่างๆของนางในการแก้ปัญหาที่ท่านกับนางกำลังเผชิญอยู่ เพราะธรรมชาติของผู้หญิงจะเอนเอียงไปใช้ความเมตตา ความเห็นใจจากท่านเสียมากกว่า และสิ่งดังกล่าวจะทำให้นางรู้สึกว่าชีวิตนางมีความสำคัญต่อท่านมากด้วย

- ท่านอย่าเข้าไปมีส่วนร่วมกับภาระหน้าที่ภายในบ้านมากนัก แต่ท่านจงให้ความไว้ใจในภาระหน้าที่ของนาง เพราะสิ่งดังกล่าวจะทำให้เธอรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองและรู้สึกว่าได้เป็นเจ้าหญิงภายในบ้านของนาง

- ท่านอย่าลืมให้การชื่นชมเครื่องแต่งกาย ,เครื่องอาภรณ์-สวมใส่ ,เรื่องการปรุงอาหารของนาง ไปจนกระทั่งเรื่องการจัดบ้านเรือน ฯลฯ เนื่องจากสิ่งดังกล่าวทำให้เธอพอใจในความเป็นสตรีที่สวยและดีที่สุดในสายตาของท่าน

- ท่านอย่าลืมว่า ผู้หญิงต้องผ่านสภาวะอันยากลำบากทางจิตใจ เช่น ยามตั้งท้อง ,ยามคลอด และตอนมีประจำเดือน ดังนั้น จึงจำเป็นที่ต้องจำต้องเอาใจใส่และเข้าใจความรู้สึกของนางในช่วงสภาวะดังกล่าว

- ท่านอย่าจำกัดอิสระภาพของนางให้มากนัก ให้อยู่ภายใต้ความเหมาะสมอันควรในกรอบของศาสนา โดยเฉพาะเรื่องสังคมของนาง เพราะธรรมชาติของสตรี(บางคน)นั้น ชอบมีเพื่อนหญิงเยอะๆ (เน้นบางคน)

- ท่านจงเป็นผู้นำที่ดี นักแน่น เข้มแข็ง มีความรับผิดชอบ มีความอดทนสูง ดูแลปกป้องครอบครัว รู้จักคิด กล้าตัดสินใจและชี้นำสมาชิกในครอบครัวให้อยู่ในหนทางของศาสนา และที่สำคัญเห็นอก-เห็นใจ ช่วยเหลือ เข้าใจ รู้จักผ่อนปรน ให้อภัยกันและกัน หวังที่จะรักและอยู่เคียงข้างนางด้วยกันตลอดไปทั้งโลกนี้และโลกหน้า (มันจะไม่ยากสำหรับท่านเลยหากท่านเป็นหนึ่งผู้ศรัทธาที่สมบูรณ์แบบ) จงซอบัรและอภัยกันให้มากๆน๊าา


والله أعلم بالصواب
***********
Minnie Chomnanon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น