อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การห้ามถือศิลอดตลอดทั้งปี



      ศาสนาได้ห้ามมิให้มุสลิมคนใดถือศิลอดตลอดทั้งปี รวมทั้งวันต่างๆที่ศาสนาห้ามถือศิลอดด้วย

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"ไม่ถือเป็นการถือศิลอด ผู้ที่ถือศิลอดตลอดทั้งปี" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด อิมามอัลบุคอรีย์ และอิมามมุสลิม)

แต่ถ้าหากเขาได้ละศิลอดในสองวันอีด และวันตัชรีก ซึ่งเป็นวันที่ศาสนาห้ามถือศิลอด นั้นคือ เขาถือศิลอดตลอดทั้งปี ยกเว้นวันอีดทั้งสอง และวันตัชรีก ความน่าเกลียดก็หมดไป และไม่ถือว่าเป็นการถือศิลอดตลอดทั้งปี หากปรากฏว่าเขาผู้นั้นเป็นคนที่แข็งแรง สามารถที่จะถือศิลอดได้

ท่านอัตติรมีซีย์ กล่าวว่า
"ความจริงนักวิชาการกลุ่มหนึ่งถือว่า น่าเกลียดที่จะถือศิลอดตลอดทั้งปี ถ้าเขาไม่ละศิลอดในวันอีดฟิตรฺ และวันอัลอัฎฮา และวันตัชริก"

ซึ่งทัศนะข้างต้น ถือเป็นทัศนะของอิมามมาลิก อิมามชาฟีอี อิมามอะหฺมัด และอิมามอิสหาก

ซึ่งท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้ยอมรับ ฮัมซะฮฺ อัลอัสละมี ที่ได้ถือศิลอดอย่างต่อเนื่อง โดยท่านนบีกล่าวแก่เขาว่า
"เจ้าจงถือศิลอดหากเจ้าประสงค์ และจงละศิลอดหากเจ้าประสงค์"

ดังนั้นที่ดีและประเสริฐนั้น คือ ให้ถือศิลอดวันหนึ่งและงดถือศิลอดวันหนึ่ง เพราะดังกล่าวนั้นเป็นการถือศิลอดที่เป็นที่รักยิ่ง สำหรับอัลลอฮฺ



والله أعلم بالصواب

...................



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น