อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การตัดสินกลุ่มใดอยู่ในกลุ่ม 72 จำพวกของเหล่านักปราชญ์


       การที่เหล่านักปราชญ์ได้ตักสินว่ากลุ่มใดก็ตามคือกลุ่มห
นึ่งจาก 72 จำพวก อันหลงผิดนั้น
หมายความว่า เหล่านักปราชญ์ทำการตัดสินถึง “ตัวกลุ่ม”
 นั้นคือตัดสินจากแนวทางนโยบาย หลักความเชื่อและกฏเกณฑ์ของกลุ่มว่าสวนทางกับแนวทางสลัฟ

แต่ไม่ได้หมายความว่า สมาชิกทุกคนในกลุ่มนี้ จะต้องถูกตัดสินว่าลงนรกไปด้วย เพราะตามมันฮัจฺสะลัฟ นั้นการตัดสินบุคคลใดก็ตามในรายคน

จะต้องมีขั้นตอนของการตักเตือน หรือการพิสูจน์ให้คนเหล่านั้นรู้ตัวว่าเขาอยู่บนแนวทางที่หลงผิด

 สมาชิกของกลุ่มต่างๆ จึงไม่อาจตัดสินรายตัวได้ว่าเขาคือชาวนรก หากแต่สามารถตัดสินต่อ ความเป็นกลุ่ม เท่านั้นไม่ใช่รายบุคคลก่อนในเบื้องตน

แต่หากสมาชิกกลุ่มหลงผิดเหล่านั้นเป็นบุคคลที่ดื้อรั้นสัจะธรรมและและบิดเบือนศาสนา บรรดามุสลิมผู้ดำรงมั่นอยู่ในมันอัจฺสะลัฟจำต้องตอบดต้คัดค้านพวกเขาเหล่านั้น

เป็นหน้าที่ของบรรดามุสลิมที่จะต้องเชิญชวนสั่งสอนศาสนาแก่พวกเขาให้รู้ถูกและรู้ถึงความผิดของพวกเขาด้วยมารยาทและวิทยปัญญาที่ดีงาม

แต่ไม่อนุญาตให้มุสลิมทำการคบค้ากับกลุ่มที่หลงผิดโดยปราศจากการตักเตือนหรือสอนแนวทางสลัฟแก่พวกเขา


والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น