อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

มัซฮับสะลัฟยืนยันความหมายสิฟาตและปฏิเสธการถามถึงรูปแบบวิธีการ



อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ได้รายงานคำพูดอัลคิฏอบีย์ (ฮ.ศ 319-388) ปราชญ์ยุคสะลัฟว่า

فأما ما سألت عنه من الكلام في الصفات وما جاء منها في الكتاب والسنن الصحيحة فإن مذهب السلف إثباتها وإجراؤها على ظاهرها ونفي الكيفية والتشبيه عنها وكذا نقل الإتفاق عن السلف في هذا الحافظ أبو بكر الخطيب ثم الحافظ أبو القاسم التيمي الأصبهاني وغيرهم

และสำหรับสิ่งที่ท่านถามเกี่ยวกับมัน จากการพูดในบรรดาสิฟาต(คุณลักษณะอัลลอฮ) และสิ่งที่มีมาจากมัน ในคัมภีร(อัลกุรอ่าน)และบรรดาสุนนะฮที่เศาะเฮียะ แท้จริง มัซฮับสะลัฟ คือ การยืนยันมัน(บรรดาสิฟาต) บนความหมายที่ปรากฏของมัน และปฏิเสธการถามถึงรูปแบบว่าเป็นอย่างไร และปฏิเสธการเปรียบเทียบการคล้ายคลึง (กับมัคลูค) (อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า )และดังกล่าวนั้น คือการเห็นฟ้องจากสะลัฟ ในเรื่องนี้ ที่รายงานโดย อัลหาฟิซ อบูบักร์ อัลเคาะฏีบ ต่อมา อัลหาฟิซ อบูลกอซิม อัตตัยมีย์ อัลอัศบะฮานีย์ และคนอื่นจากเขา - อัลอะลูว์ ลิลอะลียิลฆอฟฟาร 1/ 236

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น