อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ขออัลลอฮ์อภัยโทษแก่ท่าน




มุฮัมมัดศิดดีก อัลมินซาวีย์ : เขียน

นาอีม วงศ์เสงี่ยม : แปล

(จากหนังสือ : 101 เรื่องเล่าจากชีวิต “อบูบักร อัศศิดดีก”)

Jiyah Abdulloh โพสต์
………………………………………..

อบูบักร และเราบีอะฮ์ อัลอัสสะมีย์ เราะฎิยัลลอฮุอันอ์ เกิดมีปากเสียงกันในวันหนึ่ง อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ได้กล่าวบางคำพูดแก่เราะบีอะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ซึ่งเขาไม่ชอบมัน หลังจากนั้นอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ รู้สึกเสียใจ จึงกล่าวว่า

: เราะบีอะฮ์กล่าวแก่ฉันเหมือนที่ฉันกล่าวแก่ท่านไปสิ มันจะได้เป็นการชดเชยกัน

เราะบีอะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวว่า

: ฉันไม่ทำอย่างนั้นหรอก

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ จึงกล่าวว่า : ท่านจะกล่าวมันออกมาดี ๆ หรือจะให้ฉันนำเรื่องนี้ไปขอความช่วยเหลือจากท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

เราะบีอะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันอ์ กล่าวว่า : อย่างไรฉันก็ไม่มีทางกล่าวเช่นนั้นได้

แล้วอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ก็ได้ไปหา ท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม โดยเราะบีอะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ได้ติดตามไปด้วย

ผู้คนจากเผ่าอัสลัม (เผ่าของเราะบีอะฮ์) ได้ติดตามเราะบีอะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ไป พวกเขากล่าวว่า

: ขออัลลอฮ์ เมตตาอบูบักร !! มีเรื่องอะไรที่เขาต้องขอความช่วยเหลือจากท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เกี่ยวกับท่านด้วยทั้งที่เขาเองคือคนที่กล่าวคำพูดพวกนั้นกับท่าน

เราะบีอะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์จึงกล่าวว่า : พวกท่านไม่รู้หรือว่าเขาคือใคร ? เขาคืออบูบักร อัศศิดดีก คือผู้ที่อยู่ในถ้ำกับท่านเราะซูลสองคน คือบุคคลอาวุโสแห่งบรรดามุสลิม จงระวังให้ดีว่าเขาจะหันมาเห็นพวกท่านกำลังช่วยสนับสนุนฉันให้เอาชนะเขา มันอาจจะทำให้เขาโกรธ แล้วท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ก็จะโกรธ อันเนื่องจากการโกรธของเขาด้วย แล้วอัลลอฮ์ ตะอาลา ก็จะโกรธอันเนื่องจากความโกรธของทั้งสองท่านอันเป็นเหตุทำให้เราเราะบีอะฮ์ต้องหายนะ

พวกเขาจึงกล่าวว่า : แล้วท่านจะใช้ให้พวกเราทำอย่างไร ?

เราะบีอะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวว่า

: กลับไปเสีย

เราะบีอะฮ์ จึงเดินตามหลังอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ ไปตามลำพังจนกระทั่งถึง ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงกล่าวว่า : เราะบีอะฮ์ท่านมีอะไรกับอัศศิดดีกล่ะ ?

เราะบีอะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ กล่าวว่า : ท่านเราะซูลครับ อบูบักรได้กล่าวคำพูดหนึ่งแก่ฉันซึ่งฉันไม่ชอบมันเลย แล้วเขาก็กล่าวแก่ฉันว่า “ท่านจงกล่าวแก่ฉันเหมือนกับที่ฉันได้กล่าวไปจะได้เป็นการชดเชยกัน” แต่ฉันปฏิเสธที่จะกล่าวมัน

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงกล่าวว่า

: จงกล่าวแบบนี้สิเราะบีอะฮ์ : ขออัลลอฮ์อภัยโทษแก่ท่านเถิดอบูบักร

เราะบีอะฮ์จึงกล่าวว่า : ขออัลลอฮ์อภัยโทษแก่ท่านเถิดอบูบักร

แล้วอบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันอ์ ก็หันหลังร้องไห้กลับไป
.......................................................

**** 35. คนที่มีเกียรติ ***

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ์ เคยให้ค่าเลี้ยงดูแก่มิสเฏาะฮ์ อิบนุอุษาษะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ เนื่องจากทั้งสองเป็นญาติสนิทกัน

แต่มิสเฏาะฮ์ได้ไปปฏิบัติตามพวกที่ใส่ไคล้ในเหตุการณ์การกล่าวหาท่านหญิงอาอิชะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา มิสเฏาะฮ์ได้พูดถ้อยคำที่ล่วงเกินท่านหญิงอาอิชะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา เมื่ออัลลอฮ์ ตะอาลา ประทานอัลกุรอานลงมาชำระมลทินให้แก่เธอ อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ จึงกล่าวว่า : ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ ว่าฉันจะไม่เลี้ยงดูมิสเฏาะฮ์อีกต่อไป

แล้วอัลลอฮ์ ตะอาลา ก็ได้ประทานอายะฮ์ลงมาอีกว่า

ความว่า “และผู้มีเกียรติและผู้มั่งคั่งในหมู่พวกเจ้าอย่างได้สาบานที่จะไม่ให้ (ความช่วยเหลือ) แก่ญาติมิตรคนยากจนและผู้อพยพในหนทางของอัลลอฮ์ แต่พวกเขาจงอภัยและยกโทษ (ให้แก่พวกเขาเถิด) พวกเจ้าจะไม่ชอบหรือที่อัลลอฮ์จะทรงอภัยให้แก่พวกเจ้า และอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงอภัยผู้ทรงเมตตาเสมอ” ซุเราะฮ์ อันนูร อายะฮ์ที่ 22

อบูบักร เราะฎิยัลลอฮุอันฮ์ จึงกล่าวว่า

: ไม่เลย ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ว่า ฉันปรารถนาที่จะให้พระองค์อภัยโทษแก่ฉัน

แล้วอบูบักรก็ให้การอุปการะมิสเฏาะฮ์เหมือนกับที่เคยทำมา

โดยท่านกล่าวว่า

: ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ว่าฉันจะไม่มีทางหยุดเลี้ยงดูเขาเป็นอันขาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น