อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

กี่ปีมาแล้วที่เรามีความสุข?



หลังจากที่นบีอัยยูบต้องทนทุกข์ทรมาน
จากการถูกโจมตีของอิบลีสให้ต้องประสบ
กับการสูญเสียทรัพย์สิน ลูกหลาน
และความเจ็บป่วยจากโรคภัยไข้เจ็บแล้ว
.
วันหนึ่งภรรยาของนบีอัยยูบได้กล่าวกับนบีอัยยูบว่า
"ท่านจะต้องทนทุกข์ทรมานจากพระเจ้าไปอีกนานแค่ไหน
เราจะต้องอยู่โดยไม่มีทรัพย์สิน ลูก หรือเพื่อนตลอดไปกระนั้นหรือ
ทำไมท่านไม่วิงวอนต่ออัลลอฮฺให้ขจัดความทุกข์ทรมานนี้ไปเสียที?"
.
นบีอัยยูบถอนหายใจและตอบนางด้วยเสียงที่อ่อนโยนว่า
"อิบลีสต้องกระซิบและทำให้เธอไม่พอใจเป็นแน่
บอกฉันหน่อยซิว่าฉันมีสุขภาพที่ดี
และมีความมั่งคั่งมาเป็นเวลากี่ปี"
.
ภรรยาของนบีอัยยูบตอบว่า "80 ปี"
"แล้วฉันทุกข์ทรมานเช่นนี้มาเป็นเวลากี่ปี?" นบีอัยยูบถาม
"7 ปี" เธอตอบ
.
ดังนั้น นบีอัยยูบจึงบอกเธอว่า
"นั่นแหละที่ฉันละอายใจที่จะวิงวอนต่ออัลลอฮฺ
ให้ช่วยขจัดความทุกข์ยากออกไปจากฉัน
.
เพราะช่วงเวลาที่ฉันทุกข์ทรมานนั้น
ยังไม่เกินกว่าเวลาที่ฉันมีสุขภาพดี
และมีทรัพย์สินที่มั่งคั่งเลย
.
✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿
ส่วนหนึ่งจากหนังสือ เรื่องราวของบรรดานบี
โดย อิบนุ กะซีรฺ แปลโดย อ บรรจง บินกาซัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น