อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เมื่ออิหม่ามของอาชาอิเราะฮบอกว่า การยกมือดุอาสู่ฟ้า แสดงบอกว่าอัลลอฮอยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้า




وَرَأَيْنَا الْمُسْلِمِينَ جَمِيعًا يَرْفَعُونَ أَيْدِيَهُمْ إِذَا دَعَوْا نَحْوَ السَّمَاءِ ; لِأَنَّ اللَّهَ - تَعَالَى - مُسْتَوٍ عَلَى الْعَرْشِ الَّذِي هُوَ فَوْقَ السَّمَاوَاتِ ، فَلَوْلَا أَنَّ اللَّهَ عَلَى الْعَرْشِ ، لَمْ يَرْفَعُوا أَيْدِيَهُمْ نَحْوَ الْعَرْشِ

และเราเห็นชาวมุสลิมทั้งหลายต่างยกมือของพวกเขาขึ้นสู่ฟ้ายามที่พวกเขาขอดุอาอ์ เพราะอัลลอฮฺผู้ทรงสูงส่งอยู่เหนืออะรัชที่อยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย ถ้าหากว่าอัลลอฮฺไม่ได้อยู่เหนืออะรัช แน่นอนว่าพวกเขาจะไม่ยกมือของพวกเขาขึ้นไปยังอะรัช
– อัลอิบานะฮ อะลาอุศูลิดดิยานะฮ บทที่ 5 ว่าด้วยเรื่อง อิสติววาอฺ อะลัลอะรัช

หาฟิซ บิน อะหมัด อัลหุกมีย์ ได้กล่าวยินยัน ไว้ใน ตำราของเขาชื่อ มะอาริญุลเกาะบูล ฯ 1/197 ยืนยันคำพูดของอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ว่า

وَقَالَ أَبُو الْحَسَنِ الْأَشْعَرِيُّ فِي ذِكْرِ مَقَالَةِ أَهْلِ السُّنَّةِ وَأَصْحَابِ الْحَدِيثِ : وَأَنَّ اللَّهَ عَلَى عَرْشِهِ كَمَا قَالَ تَعَالَى : ( الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى ) ، قَالَ : وَرَأَيْنَا الْمُسْلِمِينَ جَمِيعًا يَرْفَعُونَ ........

และอบูอัลหะซัน อัลอัชอะรีย์ ได้กล่าว ในการระบุถึงคำพูดของอะฮลุสสุนนะฮและนักหะดิษว่า "และแท้จริง อัลลอฮ อยู่บนอะรัช ของพระองค์ ดังที่ อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตา สถิต บนบัลลังค์) เขากล่าวว่า "เราเห็นชาวมุสลิมทั้งหลายต่างยกมือ .........จนจบข้อความตามที่ระบุข้างต้น

@@@@

สัจธรรมของอัลลอฮ ย่อมคงอยู่เสมอ แม้ใครจะคิดบิดเบือน เปลียนแปลงและทำลายก็ตาม และสัจธรรมนั้น "อัลลอฮทรงอยู่เบื้องสูงเหนือมัคลูคทั้งหลาย"

والله أعلم بالصواب


...........................
อะสัน  หมัดอะดั้ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น